Nikon ฉลองวันเกิดครบ 60 ปี ของ F Mount

เป็นเวลากว่า 60 ปีแล้วสำหรับซีรี่ส์ F Mount  ของค่ายนิคอนที่เริ่มต้นออกเดินทางตั้งแต่เดือนเมษยนปี 1959 จนตอนนี้กลายเป็นระบบกล้องที่ยอดนิยมมากที่สุดระบบหนึ่งเลยทีเดียว และในวาระสำคัญเช่นนี้ทางพิพิธภัณฑ์  Nikon Museum ในกรุงโตเกียวจึงจัดพิมพ์โปสเตอร์เรียงลำดับเวลาของกล้องตระกูล F-mount มาให้ชมกันเน้นๆ

ภายในโปสเตอร์จัดเรียงกล้องตามลำดับเวลาการเปิดตัวไว้กว่า 169 ตัวพร้อมลงรายละเอียดปีไว้ให้เรียบร้อย ทางพิพิธภัณฑ์คิดราคาของสะสมรุ่นพิเศษ Limited edition ที่วางขายแค่ครั้งเดียว

แต่ใครที่อยากได้แต่ไม่ได้ไปเที่ยวหรืออาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ณ ช่วงนี้ อาจจะต้องรอเหล่าตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศหรืออาจจะต้องหาคนรับฝาก เพราะทางผู้จัดทำยังไม่มีแจ้งเรื่องการส่งทางไกลแต่อย่างใด

สำหรับตัว F Mount เองที่ตอนนี้แม้จะครบ 60 ปีแล้วแต่อย่างไรก็ตามช่วงเวลาตั้งแต่นี้ต่อไปจะเป็นช่วงเวลาที่ทาง Nikon กำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ Z-Mount แล้ว หลังจากเปิดตัว Z6 และ Z7 ออกมา ถือว่าโปสเตอร์ชิ้นนี้จะเป็นของที่ระลึกก่อนที่เราจะไปใช้ระบบใหม่

และแน่นอนว่าใครที่ผูกพันกับ F-Mount มาตั้งแต่สมัยฟิล์มน่าจะรียกได้ว่าเป็นเพื่อนสนิทกันมานานเลยทีเดียว ส่วนคนรุ่นใหม่ที่อาจจะเคยชินกับช่วง DSLR โปสเตอร์ชิ้นนี้ถือว่าเป็นของที่ไว้แก้เหงาเวลาคิดถึงวันเก่าๆ ส่วนราคาโปสเตอร์สุดพิเศษนี้อยู่ที่ ¥1,200 (~$11) ของมีจำนวนจำกัดรีบๆกันนะครับ