Adobe ใส่ฟีเจอร์ Texture ลงใน Lightroom และ Camera Raw

Adobe บริษัทด้านซอฟแวร์ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ทางบริษัทใส่ลงมาใน 2 โปรแกรมแต่งภาพชื่อดังอย่าง  Lightroom, Lightroom Classic, และ Camera Raw  เป็นครั้งแรกหลังจากที่ใส่คำสั่ง  Dehaze ในปี 2015  ฟีเจอร์ใหม่ที่ใส่เข้ามาใหม่ชื่อ  Texture ที่สามารถช่วยจัดการให้ผิวมีความนุ่มนวลหรือจะตกแต่งผิวโดยไม่ให้ภาพเสียหายหรือมี noise เข้ามา

ฟีเจอร์ใหม่นี้เข้ามาในโปรแกรมหลังมีเสียงเรียกร้องจากเหล่าช่างภาพที่ต้องการการแต่งผิวให้มีความนุ่มนวลที่ดีมากขึ้นในโปรแกรม Lightroom และ Camera Raw   ตัวคำสั่งนี้จะเริ่มต้นจะฝั่ง Smooth แค่เลื่อนไปมาเท่านั้น แต่ทาง Adobe มีความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับจัดการเรื่อง Texture มากกว่าที่ถูกร้องขอมา

“เราจะรู้สึกแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นถ้าเรา สไลด์ ไปอีกฝั่ง มันช่วยปรับปรุงรายละเอียดน้อยลงเหรอเปล่า  Senior Computer Scientist ชื่อ Max Wendt กล่าวใน Adobe blog ว่า  มันก็เอารายละเอียดออกไปบ้าง แต่มันทำงานได้ดีเยี่ยม

Texture มีความเหมือนกันในเรื่องของการควบคุม โดยเครื่องมือตัวนี้ไม่ได้ทำลายภาพแม้จะอยู่ช่วง -100 ถึง +100 เครื่องมือจะคล้ายๆกับ Clarity และ  Sharpening บนฝั่ง Negative  เองจะเหมือนกับ Noise Reduction

ขณะที่  Sharpening ทำงานในลักษณะ  “high-frequency” บนพื้นที่ภาพโดยมี เป้าหมายพื้นที่ mid-frequency

ตัวอย่างการแต่งผิวของ Texture ที่จัดการรอยย่นออกไปจากผิว โดยไม่ทำลายภาพให้เสียหาย ลองดูวีดีโอสาธิตแล้วจะเห็นภาพการทำงานของฟีเจอร์นี้มากขึ้น