Ricoh คาดการณ์ คนใช้มิลเลอร์เลสจะกลับมาใช้  DSLRs ใน 1-2 ปีนี้

ตอนนี้ค่ายกล้องกำลังหันไปผลิตและพัฒนากล้องมิเลอร์เลสกันหนักหน่วง อย่าง Canon ที่ประกาศเป็นวาระสำคัญในการขับเคลื่อน RF mirrorless ในปี 2019 โดยไม่มีการขยับในส่วนของ EF แต่ก็มีค่ายดังอย่าง Ricoh ที่มีความคิดสวนทางว่าเทรนด์  DSLR จะกลับมาในไม่ช้า

ประเด็นเริ่มมาจากบทสัมภาษณ์ของสื่อ Imaging Resource ที่มีโอกาสได้ไปพูดคุยกับผู้บริหาร Ricoh บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง Pentax และ ทางผู้บริหารแจงว่าทาง Ricoh ไม่มีแผนที่จะเข้าไปลุยในตลาดกล้อง mirrorless

“ล่าสุด กล้องมิลเลอร์เลสเป็นสินค้าที่มาใหม่และแน่นอนผู้ใช้หลายคนก็สนใจนในระบบใหม่รวมถึงอยากลองใช้มัน”  Hiroki Sugahara ผู้จัดการฝ่ายการตลาดกล่าวกับ Imaging Resource “แต่หลังจากนี้ประมาณ 1-2 ปี จะมีผู้ใช้บางส่วนที่เคยหนีไปใช้ mirrorless กลับมาใช้ DSLR อีกครั้งไป

“ผมเชื่อแบบนั้น” Sugahara กล่าวต่อต่อว่า “เพราะจากที่กลล่าวไปก่อนหน้า ระบบจะมีประโยชน์หรือความน่าสนใจในตัวของมันอยู่แล้ว กล้องมิเลอร์เลสเองก็สะดวกในถ่ายภาพเพราะสามารถแสดงภาพที่ปลลัพย์สุดท้ายออกมาได้ทันที แต่ผมเชื่อว่า DSLR มีความน่าสนใจในตัวงมันสูงเนื่องจากผู้ใช้งานสร้างสรรค์ภาพผ่านช่องมองภาพกระจกที่เราจะไม่รู้ถึงผลลัพย์สุดท้ายจนกว่าเราจะกดชัตเตอร์ลงไป”

“เราจะเห็นความสวยงามของภาพผ่านช่องมองภาพกระจกและคิดว่าจะทำอย่างไรกับภาพตรงหน้าดี ยกตัวอย่างง่ายๆในเรื่องการตั้ง exposure white balance หรือ ISO  และรูปที่พวกเขาพยายามปั้น

“ตอนนี้ตลาดกล้อง DSLR กำลังอยู่ในช่วงขาลง แต่ในอีก 1-2 ปีจะกลับมาสูงขึ้น ด้วยช่างภาพมีเลนส์ DSLR อยู่แล้วจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะกลับมาใช้ของเดิม”

ดดยสรุปแล้วทาง Ricoh เชื่อว่า mirrorless พึ่งเข้ามาในตลาดทำให้ DSLR ตกลงไปบ้างแต่อย่างไรก็ตาม DSLR จะกลับมา”