Peak Design เปิดตัวขาตั้งกล้องดีไซด์เท่ห์แถมพกง่ายไม่หนักตัว

เป็นบริษัทที่กินขาดเรื่องการออกแบบและแนวคิดการออกสินค้าที่มีประโยชน์ต่อใช้งานขั้นสุดมาแล้วกับสายสะพายกล้องที่ทำเอาวงการอุปกรณ์เสริมตะลึงกันไปแล้ว ตอนนี้พวกเขากระโดดมาเขย่าวงการขาตั้งกล้องให้สะเทือนกัน ตอนนี้ Peak Design กำลังเปิดระดมทุนในเว็บไซต์ Kickstarter ตั้งเป้าทุนเริ่มต้นไว้ที่ประมาน  $500,000

หลังจากซุ่มพัฒนามา 4 ปี ในที่สุดขาตั้งกล้องสายท่องเที่ยวของ Peak design ก็เปิดตัวสู่สาธารณะเป็นครั้งแรกพร้อมกับสร้างมาตรฐานวงการใหม่กับฟีเจอร์เด็ดที่คนถ่ายภาพท่องเที่ยวอยากได้ทั้งขนาดที่พกพาง่าย ติดตั้งง่ายที่เหมาะทั้งช่างภาพมืออาชีพและมือใหม่หัดถ่าย พร้อมทั้งการออกแบบที่ออกมาเท่ห์และแข็งแรงตามแบบฉบับบริษัทสายออกแบบแดน San Francisco

แนวคิดก่อนออกแบบขาตั้งรุ่นใหม่เกิดจากการที่บริษัทมองเห็นปัญหาใหญ่ของ tripod ในตลาดที่มีขนาด รูปร่างที่เทอะทะ ดูไร้ประสิทธิภาพในการใช้งาน ขาตั้งส่วนใหญ่เมื่อกางขาเต็มที่หรือจัดเก็บเก็บก็กินเนื้อที่มากเกินจำเป็น ทำให้ Peak design หันมาพัฒนาขาตั้งกล้องที่ใช้พื้นที่ในหารจัดเก็บน้อยเท่าที่จะทำได้ โดยในส่วนขาที่ออกแบบให้ส่วนกลางมีขนาดที่เล็กลงทำให้ขาแต่ละขามีขนาดเล็กลงตามไปด้วยและประสบความสำเร็จกับขาตั้งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 3.25 inches (8.26cm)

 

แม้จะออกแบบให้มีขนาดที่เล็กตอนจัดเก็บ แต่ไม้ตายสำคัญคือเมื่อติดตั้งใช้งานแล้วกลับสามารถปรับความสูงได้ถึง  58.5 inches (~1.49m)

“ในปี 2008 ระหว่างที่ผมท่องเที่ยว ก็เริ่มสงสัยว่าทำไมขาตั้งกล้องต้องมีขนาดใหญ่มาก”  Peter Dering ซีอีโอ Peak Design กล่าว “มันเป็นเรื่องที่ไม่ดีพอสมควรและดูงี่เง่า มันทำให้ผมชอบสิ่งที่ออกแบบที่พกพาง่ายและทำได้ดีกว่านี้ ผมตระหนักได้ทันทีว่าต้องยกเครื่องการออกแบบที่ดูห่างไกลจากคำว่าสิ่งที่ดีที่สุดของขาตั้งกล้อง เราออกแบบสิ่งที่สมบูรณ์มากกว่านี้”

“มันใช้เวลาหลายปีมากที่เดียวในการพัฒนาแต่สิ่งที่ได้มามันไม่ได้ต่างมากนักจากขาตั้งที่ใช้ท่องเที่ยวและผจญภัย” การจัดการของ Travel Tripod ที่ต้องใช้งานได้รวดเร็วและดูเป็นธรรมชาติ อย่างการปลดล็อคข้อต่อสามข้อหรือสี่ข้อต่อได้ในครั้งเดียว โดยไม่ต้องมาพลิกหมุนมากมาย

ด้านกายภาพการใช้งานนั้นจะคำนึงถึงปัจจัยหลักในการใช้งานและมีประสิทธิภาพมากขึ้นแทนระบบข้อต่อที่เคยใช้  Travel Tripod จึงหันมาใช้วงแหวนขนาด 3.25 นิ้วสำหรับการปรับแต่ง หัวบอลหมุนได้ 360 องศา และสามารถล็อคได้หลายมุมองศา ง่ายในการหมุนวงแหวนล็อคด้วย

ส่วนบนสุดของ Travel Tripod มีฟีเจอร์เด็ดที่เรียกว่า quick-release plate ที่ทำให้ผู้ใช้งานติดเข้ากับตัวกล้องได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นกล้อง DSLR ติดเลนส์เทเลได้ ทั้งยังรองรับเพลทแบบ Arca Swiss และระบบของสายคล้องกล้องค่าย Peak Design ดดยตัวขาตั้งยังคงคำนึงในเรื่องวัตถุดิบและโครงสร้างที่มีผลต่ออาการสั่นและกันสะบัดไว้ในระดับนึงด้วย

หลังจากจบการะดมทุนผ่านเว็บไซต์   Kickstarter และการจองซื้อแล้ว(ขายในราคา $289 for aluminum และ $479 for carbon fiber ) ทางบริษัทจะเริ่มวางขายทางเว็บไซต์และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในปี 2019