“ปีศาจโบเก้” Kamlan 50mm f/1.1 II ตัวใหม่รองรับเซนเซอร์ APS-C กล้องมิเลอร์เลส

Machang Optics บริษัทผู้ผลิตเลนส์ประเทศไต้หวันประกาสเปิดตัวเลนส์ Kamlan 50mm f/1.1 Mark II ต่อยอดความสำเร็จหลังรุ่นก่อนหน้าเป็นที่นิยมในกลุ่มช่างภาพหลังจากผลิตเลนส์ที่ให้โบเก้สวยงามและความชัดลึกที่ไม่เหมือนใคร

ด้าน Machang Optics กล่าวว่า เป็นภารกิจหลักของบริษัทที่ต้องการสร้างเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างที่สุดและให้คุณสูงสุดด้วย โดยทางบริษัทหวังให้ช่างภาพมีความสุขกับเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างสุด

หลังจากที่ได้ฟังเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานจากการใช้  Kalman 50mm f/1.1 ทำให้ Machang กลับมาปรับปรุงให้กับเลนส์ตัวใหม่ให้มีโบเก้ที่สวยขึ้น รูรับแสงกว้าง มี contrast สูง ความคมที่ดีขึ้น ด้านน้ำหนักก็เบาลงรวมถึงราคาที่ลงตามไปด้วยจนเกิดเลนส์รุ่นสองภายใต้ชื่อ Kamlan 50mm f/1.1 Mark II

ภายในเลนส์มีแผ่นไดอะเฟรมอยู่ 11 ใบ ช่วยลดอาการโบเก้เหลี่ยมจนกลมสวย ด้านตัวกระจกเองมีการออกแบบใหม่เพื่อหวังผลให้ภาพมีความคมมากขึ้นเมื่อเปิดรูรับแสงกว้างขึ้น

Machang กว่าวว่า เลนส์ใหม่นี้จะไม่เหมือน ultra-fast lenses ทั่วไปเท่าไร โดยตัว Kamlan รุ่นสองจะหลีกเลี่ยงอาการสีตกสีซีดและให้ภาพที่มีสีสันสดใสมากขึ้น ตัวเลนส์เองรองรับการทำงานของกล้อง APS-C mirrorless ของโซนี่และฟูจิ โดยประกอบเข้ากับกล้องแล้วเลนส์จะมีระยะ 75mm และเมื่อใช้กับ Micro Four Thirds จะเป็น 100มม.

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆจะมีเรื่องของระยะโฟกัสใกล้สุดได้ใกล้ถึง 0.4 เมตร การออกแบบใช้เหล็กและกระจก วงแหวนรูรับแสงเป็นแบบ declicked manual ส่วนวงแหวนโฟกัสจะเป็นแบบลื่นไหลหมนุได้ 180 องศาและมีเลนส์ฮูดขนาด 62มม. ขนาดฟิลเตอร์อยู่ที่ 72มม.

ตอนนี้ Kamlan 50mm f/1.1 Mark II เริ่มระดมทุนในเว็บไซต์  Kickstarter และยอดระดมทุนผ่าน  $20,000 โดยลูกค้าจะเริ่มได้รับสินค้า ในประมาณเดือนสิงหาคม โดยจะมีเมาท์ Sony E, Fuji X, Micro Four Thirds, หรือ EOS-M ในราคาขายปลีก  $249