แดนปลาดิบประกาศกฎหมายเอาผิดเมาแล้วขับ “โดรน”

 

เรื่องเมาแล้วขับถือว่าเป็นหนึ่งปัญหาระดับโลกที่หลายประเทศกำหนดทาสถานหนักกันถ้วนหน้าแต่เชื่อหรือไม่ว่ามีการขับโดรนในขณะมึนเมาก็มีทาที่หนักหน่วงไม่แพ้กัน ล่าสุดประเทศญี่ปุ่นผ่านกฎหมายจัดการเหล่านักบินโดรนขี้เมา  ที่มีพฤติกรรมชอบออกเที่ยวบินโดรนในขณะที่ตนยังมีอาการมึนเมาอยู่ แน่นอนว่าเป็นประเทศญี่ปุ่นทั้งทีกฎหมายต้องแรงเป็นธรรมดา

สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านกฎหมายเกี่ยวกับการลงโทษผู้ฝ่าฝืนดื่มของมึนเมาในระหว่างบินโดรน หากเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ใช้งานอุปกรณ์บินทางอากาศที่อยู่ในอาการมึนเมา  ซึ่งจำเลยจะมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับเงิน 300,000 เยน หรือประมาณ  $2,763 โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวกับสำนักข่าว AFP กล่าวว่า “เราเชื่อว่าการขับโดรนในสภาพมึนเมาเป็นเรื่องร้ายแรงพอๆกับการขับรถ”

ซึ่งการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้รองรับเกิดเติบโตความนิยมการเล่นโดรนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและผิดกฎหมายในพื้นที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงพฤติกรรมที่ไม่ปกติอย่างการขับโดรนพุ่งชนฝูงชน ซึ่งเมื่อโดนจับจะมีโทษปรับ 500,000 yen

สำหรับพื้นที่ห้ามบินโดรนขณะนี้จะรวมไปถึงบริเวณโดยรอบที่ตั้งกองทัพสหรัฐและกองกำลังปกป้องตนเองเป็นยะห่างโดยรอบ 985 ฟุต เว้นแต่ได้รับการอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยจากทางการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตให้บินในบริเวณหรือใกล้เคียงกับสถานที่ราชการ และสถานที่แข่งขัน

ตัวกฎหมายใหม่นี้จะครอบคลุมโดรนที่มีน้ำหนักเกิน 200 กรัม แม้ตอนนี้การบินโดรนในญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตแต่ถ้าเป็นจำพวก  remote pilot ต้องมีและยังมีกฎอื่นๆดังต่อไปนี้

Staying below 150 meters (492 feet)

Avoiding airports

Avoiding crowded areas

Only flying during daylight

Keeping the drone in sight at all times

ใครที่สนใจจะไปบินโดรนในแดนปลาดิบควรศึกษากฎหมายทางเขาดีๆเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน