Fujifilmเตือน! ระวังสินค้าฟิล์ม35mmปลอม แอบอ้างเลียนแบบ

Fujifilmประเทศญี่ปุ่น ออกประประกาศแจ้งเตือนลูกค้าว่า บริษัทพบสินค้าฟิล์ม 35 มม.ปลอมที่มีการแอบอ้างใช้โลโก้สินค้าอย่างผิดกฎหมาย สินค้าปลอมเหล่านี้ถูกบรรจุด้วยกลักฟิล์มภาพยนตร์ Fujifilm 250D ISO 200 และถูกนำไปจำหน่ายตามร้านค้าในญี่ปุ่น ฟิล์มดังกล่าวไม่สามารถนำมาล้างด้วยกระบวนการล้างฟิล์มสีมาตรฐาน และยิ่งไปกว่านั้นมันอาจทำลายฟิล์มของลูกค้ารายอื่นๆ ที่ใช้งานแลปร่วมกัน ซึ่งในประกาศระบุว่า

เรียนลูกค้าทุกท่าน

ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์ฟิล์มบันทึกภาพของเรา

ขณะนี้เราพบว่าพบว่ามี “ผลิตภัณฑ์ฟิล์ม35 มม.อย่างผิดกฎหมายโดยใช้โลโก้ FUJIFILM” ที่บรรจุด้วยกลักฟิล์มภาพยนตร์ ได้ถูกนำจำหน่ายตามร้านค้าและแลปในญี่ปุ่น สิ่งเหล่านี้เป็นการแอบอ้างใช้โลโก้ของเราอย่างฉ้อโกง ไม่ใช่สินค้าที่เราทำการผลิต

โปรดทราบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ภายในถูกบรรจุด้วยฟิล์มภาพยนตร์ 35 มม.ที่ถูกใช้งานแล้ว และไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการล้างฟิล์มเนกาทีฟแบบปกติ (CN-16, C-41) หากทำการล้างฟิล์มอาจทำให้เครื่องล้างเกิดปัญหาซึ่งอาจนำไปสู่ลูกค้ารายอื่นที่ใช้งานแลปร่วมกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเหล่านี้บริษัทขอให้ทางร้านปฏิเสธการล้างฟิล์มที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของแท้

บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อปัญหาใดๆที่เกิดจากฟิล์มภาพยนตร์ดังกล่าว นอกจากนี้บริษัทได้ดำเนินการแจ้งเตือนนี้ร้านค้า,โรงงาน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าลูกค้าทุกท่านจะได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเรา

ตัวอย่างของ “ผลิตภัณฑ์ฟิล์ม35 มม.อย่างผิดกฎหมายโดยใช้โลโก้ FUJIFILM”

ในตัวอย่างนี้มีการระบุข้อความ “การถ่ายภาพ” ซึ่งหมายถึง “ภาพยนตร์” ในภาษาจีน สำหรับผลิตภัณฑ์ของแท้จากบริษัทจะไม่มีการระบุข้อความเช่นนี้

นอกจาก 250D ในรูปภาพที่แนบมาแล้ว อาจมีหลายประเภทที่ถูกแอบอ้างอย่างผิดกฎหมายอีก เช่น 64D, 250T และ 500T

ข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณ Thanakorn Ariyagusolsuthi 

ฟิล์มลักษณะนี้ คือ ฟิล์มสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ มีชั้นคาร์บอนเคลือบอยู่เพื่อลดปัญหาการเสียดทานของแผ่นฟิล์มในระหว่างใช้งาน ทำให้ไม่สามารถล้างด้วยกระบวนการทั่วไปโดยตรงได้ ต้องเป็นแลปที่มีบริการล้างฟิล์มโดยเฉพาะ ซึ่งแลปจะทำการลอกชั้นคาร์บอนออกก่อน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการล้างทั่วไปด้วยน้ำยา C-41 แต่เมื่อผ่านกระบวนล้างทั้งหมดจะไม่สามารถทำให้ฟิล์มแสดงคุณสมบัติโดยสมบรูณ์ 100% เนื่องจากต้องใช้กระบวนการล้างฟิล์มโดยเฉพาะจากน้ำยา ECN-2 ที่เป็นกระบวนการล้างฟิลม์แบบเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

ซึ่งFujifilm จัดบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบแกน(Core)และแบ่งจำหน่ายตามความยาว (35m,61m,122m และ305m) แต่เนื่องจากเกิดกระแสความนิยมใช้ฟิล์มถ่ายรูป ทำให้พ่อค้าหัวใสนำฟิล์มภาพยนตร์โหลดลงกลักเพื่อมาจำหน่ายโดยส่วนใหญ่จะแบ่งลงกลักประมาณ 36 รูป และทำให้เกิดปัญหาตามมาเพราะแลปนำฟิล์มเข้าสู่กระบวนการล้างทั่วไป โดยไม่ได้ลอกชั้นคาร์บอนออกก่อน ทำให้เครื่องล้างเกิดความเสียหายเป็นผลกระทบต่อเนื่องลามไปจนถึงลูกค้าทุกคนที่ใช้บริการแลปร่วมกัน 

Fujifilmประเทศญี่ปุ่น จึงออกประกาศนี้เพื่อเตือนลูกค้า,ร้านค้า,โรงงาน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาลักษณะนี้

ที่มา : fujifilm.jp