คาดการณ์ Nikon D6 จะเปิดตัวพร้อมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020

ในที่สุดข่าวลือของNikon D6 กล้องDSLRที่น่าจับมองตลอด3ปีก็เผยออกมากบางส่วนท่ามกลางข่าวลือที่กำลังแพร่กระจายตอนนี้ เราเชื่อว่าหลายคนได้ยินเสียงข่าวลือมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรมเลย กระนั้นก็มีข่าวลือจาก Nikon Rumors ที่ได้ทำการทดสอบกล้องต้นแบบที่จะเปิดตัวในต้นปี 2563

ซึ่งความเป็นไปได้มากที่สุดก็คือ Nikon D6 ที่จะมาแทนที่ Nikon D5 อย่างแน่นอน เนื่องจากช่วงเวลานี้สมเหตุสมผล เพราะบรรดาผู้ผลิตกล้องญี่ปุ่นจะกระตือรือร้นนำเสนอกล้องชุดใหม่สำหรับช่างภาพกีฬาที่จะใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 แถมยังจัดในบ้านของตัวเองด้วย คือ เมืองโตเกียว

สำหรับรายละเอียดการพูดคุยกันจากข่าวลือของ Nikon Rumours ตัวกล้อง Nikon D6 จะมีเซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 24MP ซึ่งจะทำให้ความละเอียดเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีใน Nikon D5 ที่ 20.8MP และแม้ว่า Nikon D5 สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้ แต่ก็ทำได้เพียงที่ 30fps สูงสุด 30 นาทีต่อการยิงหนึ่งครั้ง อย่างไรก็ตาม Nikon D6 นั้นมีข่าวลือว่าสามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้สูงสุด 60fps แต่ยังไม่มีข้อความบอกถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับความยาวของแต่ละวิดีโอ

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ Nikon D6 จะมาพร้อมระบบกันภาพสั่นไหวในตัว พร้อมด้วยการเปิดรับแสงนานกว่า 120 วินาทีในโหมดแมนนวล

Nikon Rumors เผยรายละเอียดชุดที่สอง Nikon D6 จะมีช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ CFExpress / XQD 2 ช่อง (เช่นเดียวกับรุ่นก่อน), ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่มีกำลังขยาย 0.78 เท่าและครอบคลุม 100%, จอ LCD ด้านหลังความละเอียด 3.2 ล้านจุด (จากเดิมหน้าจอ 2.36 ล้านจุดของ Nikon D5) และมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi ในตัว

รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีโปรเซสเซอร์ภาพคู่ใหม่ของ Expeed สำหรับ Nikon D6 ทำให้ Nikon สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการโฟกัสอัตโนมัติของกล้องและโหมดถ่ายภาพไร้เสียง ช่วยเพิ่มความเร็วในการส่งข้อมูล 14fps เพื่อโค่นเรือธงของค่าย Nikon D5 ในปัจจุบัน