Kodak คิดไอเดียน่ารัก ใช้ การ์ดบอร์ดสร้าง Mobile Film Scanner

ใครที่เล่นกล้องฟิล์มอยู่น่าจะชื่นชอบความคิดน่ารักของบริษัทฟิล์มชื่อดังอย่างโกดักแน่นอน หลังปล่อยภาพอุปกรณ์สแกนแผ่นฟิล์มที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ด้วยในราคาย่อมๆ เพียง $40 ดดยใช้วัสดุราคาไม่แพง

โดย Kodak Mobile Film Scanner ที่ใช้ cardboard เป็นวัสดุสำคัญซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก Google Cardboard โดยที่ฐานจะมีช่องไว้ใส่ฟิล์มขนาด 35มม. แค่สไลด์แล้วเปิดไฟ LED backlight พร้อมกับเปิดแอพลิเคชั่นของ Kodak ที่ชื่อ  Kodak Mobile Film Scanner app ที่ตอนนี้มีให้โหลดใช้แล้วทั้งใน IOS และ Android ที่จะเข้ามาช่วยให้สมาร์ทโฟนสแกนภาพได้เนียนมากขึ้นและรวดเร็ว

คำถามที่เชื่อว่าหลายคนสงสัยว่า  Google Cardboard เป็นอุปกรณ์ที่ทำจากกระดาษเพื่อรองรับเทคโนโลยี VR  ซึ่ง Kodak นำแนวคิดนี้มาใช้กับ Kodak Mobile Film Scanner

การออกไอเดียเก๋ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยยกระดับการใช้ฟิล์มให้รู้สึกง่ายมากขึ้น ซึ่งในแอพลิเคชั่นเองตัวเลือกในการสแกน Color Negative, Color Positive, และ B&W Negative  ได้ง่ายมากเพียงเปิดไฟด้านหลังแล้วใส่ฟิล์มลงไปเสร็จแล้ววางสมาร์ทโฟนที่เปิดแอพลิเคชั่นรอไว้แค่นี้ก็เรียบร้อย

อีกเรื่องที่น่าสนใจภายในแอพลิเคชั่นของโกดักนั้นมีลูกเล่นให้เลือกเพื่อตกแต่งภาพที่สแกนได้ทั้ง Exposure, contrast และ  vignetting หรือ adding text, borders หรือ stickers

Hillary Grigonis จาก  Digital Trends หนึ่งในผู้ที่เคยใช้งานออกมาเผยว่ามันเป็นไอเทมที่เจ๋งมากๆแต่ไม่ได้ดีพอที่จะพูดว่าสุดยอดคุณภาพอ “ถ้าคุณต้องการภาพครอบครัวเก่าๆ บนสไลด์ฟิล์มมาไว้เป็นไฟล์ดิจิตอลหรือโพสต์ลงโซเชียล ไอเทมนี้เป็นสิ่งที่โจทย์ได้มาก แต่ไม่แนะนำใครที่อยากจะใช้งานจริงจัง

สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนภาพที่อยู่ในฟิล์มมาเป็นไฟล์ดิจิตอลแล้วไอเทมนี้ถือว่าคุ้มค่าในราคา $40 มากทีเดียว