ไอเดียน่ารักของช่างภาพแดนผู้ดี เปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ธรรมดาเป็นกล้องถ่ายภาพน่ารัก

คนรักถ่ายภาพฟิล์มหลายคน อยากมีห้องมืดหรือ Darkroom ส่วนตัวอาจจะต้องอิจฉากับไอเดียการสร้างห้องมืดสุดน่ารักและใช้งานได้จริงของ Brendan Barry ที่ลงมือเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ใบธรรมดาให้เป็นกล้องถ่ายภาพและยังเป็นห้องมืดไปในตัวด้วย

โดยไอเดียความน่ารักครั้งนี้ถูกทำภายใต้โครงการ Container Camera โดยจัดการทาสีตู้สินค้าธรรมดาให้เป็นกล้องพาราลอยด์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้และอาจจะช้าที่สุด โดยช่างภาพที่อยู่ในตู้นั้นก็คือ Brendan Barry ที่รับหน้าที่ถ่ายภาพและล้างรูปจนได้ภาพสวยๆ ออกมาให้แบบผู้โชคดี จน Exploredinary เว็บไซต์สายภาพมาร่วมบันทึกวีดีโอรวมไปถึงเชิญช่างภาพมานั่งพูดคุยถึงโครงการสุดน่าสนใจครั้งนี้

Container Camera เป็นคอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าที่ถูกแปลงเป็นกล้องขนาดยักษ์ที่มีห้องมืดในตัวที่สามารถผลิตงานพิมพ์อะนาล็อกขนาดใหญ่แบบดั้งเดิม Barry อธิบายถึงกล้องว่าเป็นกล้อง solar-powered camera ที่ติดล้อลากรถเข็นเพื่อช่วยให้สามารถปรับระยะเมื่อต้องถ่ายภาพหมู่

โดยกล้องตู้คอนเทนเนอร์นี้ตั้งอยู่ที่  Exeter ในประเทศอังกฤษ ที่ๆ ช่างภาพ Barry ใช้เวลากว่าสามสัปดาห์ในการสร้างภาพในที่ทำงานของเขา ส่วนช่วงเวลาอื่นๆกล้องเปิดรอประชาชนทั่วไป องค์กรการกุศลรวมไปถึงสถาบันการศึกษาที่สนใจมาศึกาษา รวมไปถึงเป็นที่จัดแสดงภาพถ่ายที่ได้จากกล้องตู้คอนเทนเนอร์

ลองไปชมภาพตัวอย่างและบรรยากาศของกล้องโพลาลอยด์ตัวใหญ่กันว่าสนุกสนานขนาดไหน