EISA Awards ประกาศรางวัลกล้องและเลนส์ดีเด่นประจำปี 2019

อีกหนึ่งรายการจัดอันดับครั้งใหญ่ประจำปี 2019 ที่คนทำกล้องต่างรอคอยผลการพิจารณาอย่าง EISA ที่ล่าสุดประกาศกล้องและเลนส์ดีเด่นแห่งปี หลังจากที่เมื่อปีก่อน โซนี่ครองบัลลังก์รางวัลกล้องถ่ายภาพมิเรอร์เลสดีเด่น ด้วยกล้อง A7 III  แต่ปีนี้กลายเป็นคู่แข่งของพวกเขาที่คว้ารางวัลนี้ไปครอง

กล้องดีเด่นแห่งปี : Nikon Z6

เป็นก้าวแรกยุคใหม่ของ Nikon ที่ออกตัวได้ค่อนข้างดีทีเดียวสำหรับ Z6 ที่ปีนี้ได้รางวัลกล้องดีเด่นมาครอง โดยทาง EISA ให้เหตุผลที่เลือกกล้อง Z6 ให้ได้รางวัลนี้ว่า “ด้วย Z6, Nikon ได้สร้างกล้องที่ยอดเยี่ยมด้วยการจัดการที่น่าตื่นเต้นและคุณภาพการสร้างที่แข็งแกร่งซึ่งให้ภาพที่ยอดเยี่ยมในเกือบทุกสถานการณ์การถ่ายภาพระบบออโต้โฟกัสของมันรวมถึง Eye-Detection AF, แทรกโฟกัสที่แม่นยำทุกที่ที่อยู่ในเฟรม และช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่คมชัดให้ภาพตัวอย่างที่ถูกต้องแม่นยำในขณะที่ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัวช่วยรักษาภาพของคุณให้คมชัดด้วยเลนส์ทุกตัวที่คุณสามารถใช้ได้รวมถึงเลนส์ DSLR F-mount ค่อนข้างง่ายนี่คือสิ่งที่ดีที่สุดทั้งหมด กล้องทรงกลมที่ช่างภาพจริงจังสามารถซื้อได้ตอนนี้”

ตามด้วยกล้องรางวัล Advanced Camera : Fujifilm X-T3, Advanced Full-Frame Camera: Panasonic LUMIX S1R, Full Frame-Camera: Canon EOS RP, Compact Camera: Sony RX100 VI ส่วนกล้องยอดฮิตอย่าง A6400 ของโซนี่คว้ารางวัล Photo/Video Camera ไปครอง

Camera Innovation: Fujifilm GFX100

ด้วย GFX100 นั้น Fujifilm ได้สร้างกล้องฟอร์แมตขนาดกลาง 100 ล้านพิกเซลที่ไม่ได้รับผลกระทบจากข้อ จำกัด ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับระบบเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่และความละเอียดสูงเนื่องจากกล้องตัวแรกของประเภทนี้ที่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว กลไกชัตเตอร์แบบสปริงติดตั้งแยกได้จากเซ็นเซอร์ช่วยลดความเสี่ยงในการสั่นของชัตเตอร์ที่ส่งผลต่อความคมชัด GFX100 เป็นกล้องขนาดกลางตัวแรกที่ให้การตรวจจับเฟสออนเซ็นเซอร์ ซึ่งส่งผลให้ระบบออโต้โฟกัสเร็วขึ้นนอกจากนี้ยังเป็นกล้องฟอร์แมตกลางตัวแรกที่ถ่ายวิดีโอ 4K โดยไม่มีการครอบตัดมุมมอง

Lens Innovation: Canon RF 28-70mm f/2L

Canon RF 28-70mm F2L USM เป็นเลนส์ซูมมาตรฐานตัวแรกสำหรับกล้องมิเรอร์ฟูลเฟรมแบบเต็มเพื่อรักษาค่ารูรับแสงคงที่ f / 2 ตลอดช่วงความยาวโฟกัสทั้งหมดนี้ช่วยให้ช่างภาพสามารถ จำกัด ระยะชัดลึกได้ถึงระดับที่เป็นไปได้ เลนส์เป็นการสาธิตที่น่าทึ่งของสิ่งที่สามารถทำได้ด้วย ติดตั้ง EOS R

Photo Innovation: Sony Real-time Eye AF

Eye AF แบบเรียลไทม์ที่พัฒนาขึ้นมุ่งเน้นไปที่ดวงตาของบุคคลอย่างแม่นยำหรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงด้วยฟังก์ชั่น Animal Eye AF แบบเรียลไทม์ในโหมดออโต้โฟกัสต่อเนื่องแบบเรียลไทม์ Eye AF รักษาโฟกัสที่วัตถุเคลื่อนไหวแม้ใบหน้าของพวกเขาจะถูกบดบังหรือหันออกจากกล้องชั่วคราวการปรับปรุงระบบขับเคลื่อนด้วย AI ยังให้การติดตามที่แม่นยำและเชื่อถือได้สำหรับวัตถุที่เคลื่อนไหวระบบติดตามแบบเรียลไทม์จะจดจำร่างกายทั้งหมด และพื้นที่โฟกัสจะเปลี่ยนระหว่างใบหน้าและดวงตาได้อย่างราบรื่นซึ่งหมายความว่าช่างภาพกีฬาสามารถติดตามการเคลื่อนไหวที่ไม่สามารถคาดเดาได้อย่างน่าเชื่อถือโดยวางใจได้ว่าระบบโฟกัสอัตโนมัติเพื่อให้ได้ภาพทุกภาพที่อยู่ในโฟกัส

Photo Software: Skylum Luminar

“Luminar 3 ของ Skylum ในไม่ช้าที่จะได้เห็นการอัปเดตเป็น v4 เป็นโปรแกรมแก้ไขภาพสำหรับ Mac OS และ Windows ที่ช่วยให้ช่างภาพทุกระดับฝีมือสามารถปรับแต่งรูปภาพของพวกเขาด้วยการคลิกเมาส์เพียงไม่กี่ครั้งและผลลัพธ์ที่น่า มีทั้งแบบสแตนด์อโลนและปลั๊กอินสำหรับ Adobe Photoshop และ Lightroom ”

ส่วนเลนส์อื่นๆที่ได้รางวัลมีดังนี้

Zoom Lens: Tamron 35-150mm f/2.8-4 Di VC OSD

Wide-Angle Zoom Lens: Tamron 17-28mm f/2.8 Di III RXD

Standard Zoom Lens: Canon RF 24-105mm f/4L IS

Pro Standard Zoom Lens: Nikon NIKKOR Z 24-70mm f/2.8 S

Telephoto Zoom Lens: Sigma 60-600mm f/4.5-6.3 DG OS HSM

Pro Telephoto Zoom Lens: Sigma 70-200mm f/2.8 DG OS HSM

Wide-Angle Prime Lens: Sony FE 24mm f/1.4 GM

Standard Prime Lens: Canon RF 50mm f/1.2L

Portrait Prime Lens: Sony FE 135mm f/1.8 GM

Telephoto Prime Lens: Sony FE 400mm f/2.8 GM OSS

Super-Telephoto Prime Lens: Canon EF 600mm f/4 IS III

ส่วนรายชื่ออื่นๆสามารถไปดูฉบับเต็มได้ที่ : https://www.eisa.eu/awards/photography/