มองหากล้อง Medium Format ขนาดจิ๋วอยู่หรือเปล่า Phase One XT จัดให้ในราคา $57,000 เท่านั้น

ใครๆก็คิดว่ากล้องระดับ Medium Format น่าจะมีขนาดใหญ่ แต่ล่าสุด Phase One xประกาศเปิดตัวกล้องคอมแพคขนาดมีเดียมฟอร์แมตรุ่น XT Camera พร้อมประกาศความเล็กสุดเท่าที่กล้องดิจิตอลเคยมีมา

“XT Camera ถือว่าเป็นกล้องถ่ายภาพที่ให้คุณภาพรูปถ่ายและเทคโนโลยีขั้นสูง” Phase One กล่าวต่ออีกว่า “กล้องรุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับความสามารถ ความยืดหยุ่นและเต็มไปด้วยสัญชาตญาณของเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆในยุคดิจิตอลบนขนาดที่เล็ก และ XT ยังเข้ามาช่วยให้ช่างภาพใส่ใจกับการจับภาพมากกว่าการนั่งตั้งค่ากล้อง เรียกว่าช่วยให้การถ่ายภาพมีความง่ายมากขึ้น”

สำหรับกล้อง XT Camera System มาพร้อมกับฟีเจอร์หลักๆอย่าง digital back, บอดี้ และเลนส์ ในส่วนของ Digital Backมาพร้อมกับ  IQ4 digital backs ติดมาในตัว ด้านบอดี้เองก็สร้างมาเพื่อรองรับกับ IQ4  เพื่อให้การควบคุมทำได้ง่ายและปุ่มชัตเตอร์เป็นแบบคู่แอ็คชั่นที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขยายตัวและการปรับแต่งในอนาคต

ในด้านเลนส์เองตอนนี้มีเปิดตัวมาพร้อมกันถึง 3 ระยะด้วยกันโดยเลนส์ทั้งสามผลิตโดยเยอรมันทั้งหมด Rodenstock: XT – Rodenstock HR Digaron-S 23 มม. f / 5.6 เลนส์มุมกว้างพิเศษ, เลนส์มุมกว้าง 32 มม. f / 4, และ 70 มม. f / 5.6 ปกติ เลนส์ เลนส์ทั้งสามนี้มี X-Shutter ที่รวมอยู่ในระบบดิจิทัลซึ่งเป็นชัตเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้าที่ควบคุมอย่างชาญฉลาด

กล้อง XT สามารถใช้ประโยชน์จากเลนส์ Rodenstockอย่างเต็มรูปแบบ ทางผู้ผลิตกล่าวว่า “การเคลื่อนไหวแบบเลื่อนช่วยให้ช่างภาพแก้ไขการบิดเบือนของมุมมอง นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อสร้างภาพพาโนรามา / เย็บที่ขนาด / ความละเอียดอย่างมาก ตัวกล้อง XT ผสานรวมตำแหน่งการเลื่อนในไฟล์ภาพอย่างชาญฉลาดเพื่อการอ้างอิงในภายหลัง” ในส่วนของ Port จะมีของที่จำเป็นทั้ง  USB/Ethernet/Wi-Fi

สำหรับ Phase One XT system ติดราคาไว้ที่ $56,990 ส่วนเลนส์จะมีราคาอยู่ในช่วง $8,990 ถึง $11,990