Polaroid Originals ประกาศปิดฉาก Spectra Instant Film อย่างเป็นทางการ

เป็นเรื่องน่าเศร้าพอสมควรสำหรับข่าว Polaroid Originals ที่ประกาศไว้ในเว็บไซต์ทางการว่าทางบริษัทตัดสินใจที่จะเลิกผลิตกระดาษ Polaroid ขนาด wide-format รุ่น Spectra instant film ลงตลาดแล้ว โดยในหน้าเว็บไซต์กล่าวว่า “ขณะนี้มาถึงตอบจบที่จะใช้งานพวกเขาแล้ว”

“หลังจากการทดสอบแล้ว เราตัดสินใจที่จะไม่สนับสนุนกล้องเหล่านี้ต่อไปแล้ว” Oskar Smolokowski ซีอีโอ Polaroid Originals กล่าวต่ออีกว่า “วันนี้การวันที่หนักใจมากที่เราต้องประกาศที่จะไม่ผลิตฟิล์ม Spectra อีกต่อไป”

ฟังดูเหมือนจะเป็นการตัดสินใจที่ง่ายแสนง่ายในการเลิกผลิตรุ่นนี้แต่เชื่อหรือไม่ว่า เป็นเวลากว่า 33 ปีที่ที่พวกเขายังคงผลิตฟิล์มรุ่นนี้เข้าตลาดมาตลอดโดยที่ไม่ได้ผลิตกล้องรุ่น Spectra มานานแล้ว  ซึ่งการตัดสินใจครั้งสร้างความหนักใจให้กับซีอีโอและทีมงานมากพอสมควรเพราะดูเขาจะรักลูกค้ามากพอสมควร จนนำไปสู่การการตัดสินที่จะเลิกผลิตสินค้าบางตัวของพวกเขา

Andrew Billen หัวหน้าฝ่ายการผลิตเล่าถึงความพยายามที่จะหาฟิล์มแบบอื่นมาแทนที่เพื่อไม่ทิ้งลูกค้าของเขา “ในช่วง 6 เดือนที่เราทดสอบอย่างละเอียดสำหรับการหาตัวแทนที่ฟิล์มรุ่น Spectra เราทดลองหลายอย่างมากๆ ทั้งการโค้ดติ้งแบบอื่นๆ ในมิติที่แตกต่าง และ deflection angles เพื่อให้กล้องปล่อยฟิล์มออกมาแต่สุดท้ายกล้องเกิดอาการค้างและพังลงในที่สุด จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียกายมากๆที่เราไม่สามารถจัดการกับฟิล์มของเราได้มากที่เราต้องการ”

สำหรับใครที่มีกล้องรุ่น Spectra อยู่ยังคงพอหาซื้อได้จากเว็บไซต์ Polaroid Originals จนกว่าสินค้าจะหมด โดยตอนนี้ราคาของอยู่ที่ประมาณ 20 USD