กระแสฟิล์มแรง ดัน Kodak เติบโต 20 เปอร์เซ็นต์กว่าปีที่แล้ว

ช่วงนี้กระแสฟิล์มมาแรงแซงทุกโค้งมาก ยิ่งช่วงปลายปีฟิล์มขนาด 35มม กลับมาได้รับความนิยมอย่างรุนแรง ทำเอาในไทยเองเกิดธุรกิจรับล้างฟิล์มกันเป็นดอกเห็ด ส่งต่อความอยู่รอดให้กับบบริษัทผู้ผลิตฟิล์มรายใหญ่หลายรายรวมไปถึง Kodak หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตฟิล์มรายใหญ่ของโลกได้รับความนิยมกลับมาด้วย

Kodak เปิดเผยรายงานผลการประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ที่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับปีก่อนที่บริษัทขาดทุนไปว่า 5 ล้านดอลลาร์จากรายได้ 315 ล้านดอลลาร์ แต่แล้วจุดพลิกกลับก็กลับมาเมื่อ รายรับจากธุรกิจฟิล์มของ Kodak เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับไตรมาสที่ 1 ถึงไตรมาสที่ 3

โดยคนที่เจอรายละเอียดนี้เป็นคนแรกคือเว็บไซต์ข่าว Emulsive.org ออกมากล่าวว่ารายได้ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้บ่งชี้ว่าโกดักขายฟิล์มให้กับช่างภาพอย่างเดียว แต่มีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฟิล์มที่จำหน่ายโดย Kodak Alaris  ด้วย แต่ก็ยังเป็นข่าวดีที่ธุรกิจในตลาดถ่ายภาพเริ่มมีช่องทางทำกำไรต่อไป

แต่ในอีกฝากหนึ่งของธุรกิจถ่ายภาพนั้นยังคงมีกราฟดิ่งลงต่อเนื่องจากการหดตัวของกล้องดิจิตอล โดยสาเหตุใหญ่ๆมาจากการการบุกลุยของสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ถ่ายภาพที่พัฒนาได้ดีมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่ต้องพกกล้องถ่ายภาพมาเป็นพกสมาร์ทโฟนตัวเดียว ก็สามารถถ่ายภาพและแชร์ลงโซเชียลได้

สวนทางกับธุรกิจฟิล์มที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคิดไว้ทำให้โกดักฟื้นตัว ส่วน Ilford เปิดตัวฟิล์มใหม่ออกมาลุยตลาด และ Lomography เพิ่งเปิดตัวสต็อกฟิล์มสีใหม่ครั้งแรกในครึ่งทศวรรษ

ยังคงต้องมาลุ้นกันต่อว่าธุรกิจฟิล์มจะยังคงเติบโตในปีหน้าไปได้มากกว่าปีนี้เท่าไร ส่วนกระแสฟิล์มจะดำเนินไปได้ไกลแค่ไหนยังคงต้องมาลุ้นกันยาวๆ