Preview Nikon z50 กล้อง mirrorless  ตัวคูณแรกของค่าย 

หลังจากข่าวคราว Nikon เงียบหายไปหลายเดือนจนสุดท้ายก็มาเฉลยในตอนท้ายปีว่า Nikon ซุ่มพัฒนากล้อง mirrorless เซนเซอร์ APS-C ตัวแรกของค่ายออกมาภายใต้ชื่อว่า Z-50 เป็นกล้องตัวคูณที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทั้งระบบโฟกัสและวีดีโอให้ดีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน(คงโดนแซวไปเยอะ) fotoupdate พาไปดูว่าน้องเล็กซีรี่ย์ Z รุ่นนี้มีอะไรดีบ้าง 

 

ดีไซน์ดี จับได้มั่นคง 

เรื่อง รกที่ควรจะเล่าเลยคือการออกแบบให้เป็นมิตรกับกลุ่มใช้งานมากขึ้นและยังคง DNA ของนิคอนไว้เต็มเปี่ยม ขนาดที่เล็กพกพาง่าย การใช้งานผ่านปุ่มสั่งงานต่างง่ายขึ้นเพราะการออกแบบวางผังปุ่มดูเป็นหมวดหมู่ ตัวกริ๊บให้ความลึก จับถนัดมือและมั่นคง คนมือเล็กถึงปานกลางนี่เรียกว่าจับเข้ามือสบายๆ ด้านขนาดเองก็ไม่ได้ใหญ่เทอะทะถือมือเดียวสบายๆ แต่ที่แอบเคืองนิดๆคือเรื่องการหมุนจอที่สามารถพลิกให้ง่ายต่อการเซลฟี่ แอบดูแปลกแหวกแนวกว่าชาวบ้าน แต่ก็เข้าใจได้ว่าไม่อยากให้จอไปขวาช่องมองภาพหรือพวกไมค์ลอยที่ติดไว้ด้านบน ใช้ไปสักพักเดี๋ยวก็ชิน 

 

วีดีโอ 4 K 30 p แล้วนะเฮ้ย 

เมื่อก่อนมีแต่คนชอบบ่นชอบด่าว่าวีดีโอ Nikon กากเหลือเกิน จากการลองเล่นบอกได้ว่าเขามีพัฒนาการที่ดีขึ้นทำสโลโมชั่นได้ มีวีดีโอความละเอียด 4K FHD แล้วนะครับ โทนสียังคงสดดุสมกับชื่อ Nikon เหมือนเดิม ด้านการเปลี่ยนโหมดก็ง่ายนิ้วสะกิดก็จบแล้ว และด้วยหน้าจอสัมผัสทำให้ปรับค่าง่ายขึ้น ฟังก์ชั่นสนับสนุนเองก็มีมาด้วย อย่างระบบโฟกัสที่ทำเพื่อวีดีโอมากขึ้น ตามโฟกัสหน้าคนได้แม่นยำ ตามจนหลุดเฟรมและเมื่อเข้ามาในเฟรมก็กลับมาตามได้ แถมถ้ามีสองคนในเฟรมก็เลือกว่าจะตามคนไหนเพียงแค่จิ้มเลือกโฟกัสไปที่หน้า  

Release mode โหมดดีงามสำหรับช่วยให้การสลับจากถ่ายวีดีโอมาถ่ายภาพนิ่งโดยไม่ต้องวุ่นวายกับการสลับโหมด แค่ไปเปิดการทำงานของโหมดเราก็กดชัตเตอร์ถ่ายภาพนิ่งได้เลยโดยไม่ต้องหยุดถ่ายวีดีโอ แต่ความละเอียดของภาพจะขึ้นอยู่กับการตั้งค่าวีดีโอที่ถ่ายในเวลานั้นถ้าเป็น 4K ภาพตะมีความละเอียด 8MP  

Control ring เป็นของเล่นใหม่ของซีรีส์ Z ที่สามารถเข้าไปปรับค่าไดอัลนี้ได้ โดยไดอัลนี้จะมีให้เลือกสี่คำสั่งคือ โฟกัส,รูรับแสง,ชดเชยแสง,ISO และnone เป็นการเปิดมิติการตั้งค่าให้กับช่างภาพที่มีต้องการใช้บางฟังก์ชั่นให้วานง่ายขึ้น และในการตั้งค่าเองก็ง่ายไม่ยุ่งยากมากไม่กี่คลิกก็สามารถปรับค่าได้เลย 

 

 

ช่องมองภาพ evf 

ส่วนตัวจากที่ใช้ DSLR จะค่อนข้างปวดหัวกับการแสดงผลของพวก evf ที่ให้สีภาพขัดใจคนกระจกมาก แต่สำหรับ Z50 ส่องเข้าไปครั้งแรก รู้สึกว่าไม่ค่อยขัดหูขัดตาทำหัวเสียเลย แสดงความได้เร็ว สีสมจริงขึ้นมา ตัวเซนเซอร์เองจากที่ก้อมๆเงยๆ เขาทำงานได้ดี ไม่มีเรื่องให้หงุดหงิด  

 

ระบบโฟกัสเป็นผู้เป็นคนขึ้นเยอะ 

ขึ้นหัวเสียดุเดือด จริงๆในเรื่องของภาพนิ่งเป็นระบบโฟกัสที่ดีอยู่แล้วแต่ในฟีเจอร์วีดีโอ นิคอนมีปัญหาเรื่องนี้มาโดยตลอด จากที่ลองเล่น Z50 ระบบโฟกัสในวีดีโอดีขึ้นเยอะมาก ตามหน้าคนได้เหนียวหนึบ ระบบโฟกัสดวงตาก็แม่นและรวดเร็วขึ้นมโหฬาร ถือว่าแก้ปัญหาได้ดีเยี่ยม และยังยังสามารถเลือกคนที่ยู่ในเฟรมได้ง่ายไม่วุ่นวายผ่านการกดผ่านหน้าจอหรือผ่านแผงปุ่มทิศทางหลังกล้องก็ได้ 

รวมๆแล้วจากรลองใช้เล่นๆไม่นานมากนัก Z50 เป็นร่างโคลนของ z6 แต่ตัดระบบกันสั่น วีดีไฟล์ n-log ออก ช่องเสียบหูฟังและอื่นๆ ยิบย่อยกันไป แต่ในเรื่องของวัตถุประสงค์เพื่อคนเที่ยวสบายๆไม่เน้นอาวุธหนักถือว่าตอบโจทย์