หลุดสิทธิบัตรใหม่ค่าย DJI ดีไซน์รถอวกาศติดกล้อง

เจ้าบริษัทโดรนแดนมังกร ควบตำแหน่งเจ้าของกล้อง Hasselblad นาม DJI ยังคงพยายามผลักดันโครงการใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ล่าสุดมีภาพหลุดสินค้าตัวใหม่ที่เป็นลักษณะยานพาหนะติดกิมบอลพร้อมกล้องไว้บนสุดซึ่งรวมๆแล้วหน้าตาคล้ายกับรถ Mars rovers รถยนต์ที่ใช้สำรวจดาวที่เรามักจะเห็นในสารคดีหรือหนังอวกาศ

ซึ่งสิทธิบัตรของบริษัทจีนเริ่มหลุดออกมาจากเว็บไซต์ DroneDJ โดยสองภาพหลักที่หลุดมาจะมีที่หน้าตาเหมือน all-in-one Ronin stabilizer ขณะเดียวกันด้านข้างเป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจและมองว่าอาจจะเป็นการเตรียมมาเป็นคู่แข่งกับ Freefly Tero ซึ่งทางฝั่งสื่อเองก็ไม่คิดว่า DJI จะเตรียมทำสินค้าชนิดออกลุยตลาด

จากการเผยแพร่ของเว็บไซต์ Drone DJI ทางบริษัทโดรนเรียกยานพาหนะนี้ว่า Vehicle ซึ่งมีหน้าตาเหมือน RC Car ที่มาพร้อมกับล้อหมุนได้ 360 องศา ที่ช่วยให้การเคลื่อนที่มีความคล่องตัวและและพยุงตัวกล้องให้คงความนิ่งในสถานการณ์ที่ต้องเจออุปสรรคทางภูมิประเทศ ส่วนกล้องบนสุดมีหน้าตาที่คล้ายกับ DJI Zenmuse ซึ่งเคยถูกใช้ใน DJI Inspire 2

ส่วน all-in-one gimbal จากผังสิทธิบัตรจะเห็นว่าเป็นกล้องของ DJI มากกว่าที่ใช้กล้องจากค่ายอื่นเพื่อง่ายในการจัดการเรื่องของสมดุล

แต่สุดท้ายนี้สิทธิบัตรที่หลุดยังไม่รับประกันว่าจะออกมาเป็นสินค้าที่ดีที่สุดทั้ง “Vehicle” และ “Stabilizing Device รวมไปถึงกล้องไฮโซ Handheld PTZ Device” แต่มันมีก็มีกลิ่นว่าอาราจักร eco-system ของ DJI จะเพิ่มมาอีกสองตัวค่อนข้างแน่นอน