Lime One  เครื่องวัดแสงเล็กๆ ติดกล้องฟิล์ม

จุดเริ่มต้นงานประดิษฐ์สิ่งนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากวิศวกรรมชาวเยอรมัน Johannes Heberlein  ที่เริ่มต้นคิดจะประดิษฐ์ Lime One  เริ่มต้นขึ้นในปี 2018 เป็นปีที่วิศวกรเริ่มใช้กล้องฟิล์มและพบว่ากล้องที่เขาใช้ตัววัดแสงมีปัญหา เริ่มแรกเขาเริ่มที่จะใช้สมาร์ทโฟนมาแก้ปัญหาแต่ วิธีการนี้ไม่ได้ดีงามอย่างที่ตั้งใจไว้ สุดท้ายในปลายปี 2018 วิศวกรชาวเยอรมันเริ่มร่างภาพตัดวัดแสงขนาดพกพาและที่สำคัญต้องมีขนาดเล็ก ผ่านไปเดือนเศษรุ่นแรกสำเร็จ จนเวลาต่อมาจึงปรับปรุงฮาร์ดแวร์ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น

Lime One  เครื่องวัดแสง Lime One ใช้งานได้กับกล้องทุกตัวที่มีการควบคุมระดับแสงด้วยตนเองรวมถึงกล้องอะนาล็อกที่ไม่มีมาตรวัดแสงในตัว Heberlein หวังว่า Lime One ซึ่งมีเป้าหมายในการระดมทุนเพียง 30,000 เหรียญสหรัฐจะช่วยช่างภาพที่ผิดหวังจากมาตรวัดภายนอกและแอปพลิเคชั่นวัดแสงสมาร์ทโฟน เขาออกแบบ Lime One ให้มีขนาดกะทัดรัดพอที่คุณสามารถปล่อยให้ติดกับกล้องไปเรื่อย ๆ แม้จะเก็บกล้องไว้ในกระเป๋าก็ตาม

Lime One รับประกันการทำงานและการเริ่มต้นที่รวดเร็วรวมถึงความสามารถในการจัดเก็บการตั้งค่าก่อนหน้านี้ มีสี่โหมด: ลำดับความสำคัญของรูรับแสง, ลำดับความสำคัญของชัตเตอร์, โหมดแมนนวลและค่าแสง วงล้อควบคุมมีขอบเป็นสันสำหรับจับและเมื่อกดปุ่ม Lime One ค้างไว้ขณะหมุนวงล้อคุณสามารถเปลี่ยนพารามิเตอร์

วัสดุที่ใช้ทำจากอลูมิเนียมทั้งตัวบอดี้และวงล้อและยังยึดติดกับกล้องผ่าน hotshoe  โดยจะใช้แบตเตอรี่  CR2032 Lime One ดูเหมือนจะใช้งานง่ายมาก ตัวอย่างเช่นเมื่อใช้ลำดับความสำคัญของรูรับแสงคุณตั้งค่ารูรับแสงที่ต้องการบน Lime One โดยใช้วงล้อควบคุมจัดกรอบภาพของคุณจากนั้นมาตรวัดแสงจะแสดงให้คุณเห็นที่ด้านบนเพื่อแสดงความเร็วชัตเตอร์ที่ต้องการ คุณยังสามารถใช้การชดเชยแสงโดยกดปุ่มค้างไว้ขณะหมุนวงล้อควบคุม ด้วยการแตะสองครั้งที่ปุ่มเดียวกันนี้คุณจะเข้าถึงเมนูที่คุณสามารถดำเนินการต่างๆเช่นการปรับโหมดการทำงานและ ISO

สำหรับใครที่สนใจสามารถร่วมลงเงินประมาณ  $ 115 USD จะได้รับ lime one มา 1 เครื่องในเดือนเมายน 2021 แต่ถ้าลงเงิน 175 ดอลลาร์สหรัฐจะได้ lime one และอุปกรร์เสริม แต่ถ้าใครอยากใช้เครื่องพิมพ์ 3D เองทาง Johannes Heberlein  มีโหลดไปใช้ด้วยนะ