ชวนเดา ความเป็นไปได้ของ SL2-S จะเป็น Panasonic S5  สาขาสอง

 

มีข่าวซุบซิบนินทากันว่ากล้องตัวใหม่ของไลก้ารุ่น  SL2-S อาจจะมีคิวเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากเรื่องรายละเอียดทางเทคนิคที่หลายคนตั้งตาชมแล้ว เรื่องรูปลักษณ์เป็นอีกสิ่งที่หลายคนต่างอยากชมเพราะเริ่มมีบางสื่ออย่าง Digital camera world ออกมาเดาว่าหน้าตากล้องรุ่นใหม่นี้ถ้าไม่เหมือนรุ่นเดิม คงจะมีหน้าตาคล้ายกับ Panasonic S5 หรือไม่ บทความนี้พาผู้อ่านมาจินตนาการกันว่ามีความเป็นไปได้มากแค่ไหน เพราะจินตนาการสำคัญกว่าความรู้

Leica  SL2-S  มีกำหนดการณ์จองคิวในช่วงเดือนหน้าอย่างเร็ว พร้อมคำถามที่ตามมาติดๆ นั้นคือเรื่องของข่าวลือว่า SL2 จะมีรายละเอียดคล้ายกับ Panasonic S5 ซึ่งความคาดเดากันว่าน่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

การคาดเดาว่า Leica SL2-S จะมมีรายละเอียดคล้ายกับ S5 นั้นเกิดจากตอนเปิดตัว SL2 รุ่นแรกนั้นมีรายละเอียดทางเทคนิคและการแสดงผลใกล้เคียงกับ S1R ตั้งแต่ความละเอียด 47 ล้านพิกเซล (ซึ่งสามารถขยายได้ถึง 187MP ผ่านโหมดเลื่อนพิกเซล) ไปจนถึงความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องแบบอิเล็กทรอนิกส์แบบกลไก 10fps / 20fps ไปจนถึง 4K วิดีโอ 60p / FullHD 180p แล้ว

ด้วยภาพจำจากรุ่นแรกนั้นทำให้หลายคนเริ่มสงสัยว่า SL2-S นั้นอาจจะมีสเปคที่คล้าย Panasonic S5 ที่เปิดตัวไปได้ไม่นาน และด้วยวีรกรรมที่ผ่านมาทำให้เว็บไซต์ Digital camera world ไปขุดอดีตความน่าสงสัยนี้มาเล่ากันสู่กันฟังว่า

“Leica มีประวัติการเปลี่ยนกล้อง Panasonic เช่น Leica V-Lux 5 (Panasonic FZ1000 ที่มีจุดสีแดงด้านหน้า) และ Leica D-Lux 7 (Panasonic LX100 II ในบอดี้ใหม่) ดังนั้นกล้องที่กำลังจะมาถึงซึ่งรั่วไหลโดย Nokishita จะเห็น “Leica magic” แบบเดียวกันหรือไม่?”

จากข้อมูลที่ทางเว็บไซต์ข่าวนำมาเสนอทำให้สามารถเดาว่า Leica SL2-S อาจจะเป็น Panasonic S5 สาขาสองแต่อาจจะต่างกันในเรื่องของขนาดที่เล็กกว่าและน้ำหนักเบากว่า ส่วนรายละเอียดน่าจะประมาณ เซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 24.2MP ที่สามารถใช้โหมดภาพถ่าย 6K (สร้างภาพนิ่ง 18MP จากวิดีโอและ “ถ่ายภาพ” ได้สูงสุด 30fps) พร้อมกับวิดีโอ 4K ที่สูงสุด 60p ใน 10 บิต 4: 2: 0 และ 1080p (Full HD) สูงสุด 180p และช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำคู่

ฟังดูเหมือนเราจะมองในแง่ของมุมร้ายๆ แต่ต้องยอมรับว่า SL2 มีข้อดีหลากหลายอย่างและเป็นกล้องที่น่าใช้มากที่สุดกล้องนึง  แต่อย่าทำหน้าตกใจเมื่อกล้อง SL2-S เปิดตัวมาละ