พก 30mm F1.4 DC DN ถ่ายน้องเหมียวรอบสวนลุมฯ

ช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงเวลาที่หลายคนอาจจะบ่นกันบ่อยๆ ถึงอากาศร้อนที่นับวันจะแรงไม่หยุด จนวันหยุดสุดสัปดาห์ไม่อยากจะออกไปไหน ยิ่งให้แขวนกล้องติดเลนส์คมๆ หนักๆ สักอันก็ทำเอาหลายคนส่ายหัวเลยทีเดียว แต่ถ้าหากเป็นเวลาเย็นในสวนสาธารณะละ? เชื่อว่าหลายคนพอจะสนใจพกกล้องเล็กๆเลนส์เบาๆ ออกไปเดินเล่นสบายๆ เก็บบรรยากาศคนออกกำลังกายยามเย็น foto update จึงผุดไอเดียเก๋กับภารกิจใช้เลนส์คม น้ำหนักเบาอย่าง 30mm F1.4 DC DN ติดกล้องตัวคูณอย่าง Sony A6000 ออกเดินถ่ายน้องแมวในสวนลุมพินีฯ ตอนเย็น ถือว่าเป็นโจทย์ภาพสนุกๆ กับการตามง้อน้องแมวให้เขาโพสท่าสวยๆ ในบรรยากาศร้อนระอุ

 

ก่อนที่จะเล่าถึงความสนุกสนานการถ่ายน้องแมว มาลองดูสเปคของเลนส์ Sigma 30mm F1.4 DC DN เลนส์ซีรี่ย์ C (Contemporary) เป็นเลนส์ราคาหมื่นนิดๆที่ให้ค่ารูรับแสงแสนกว้างตัวนี้เขามีอะไรดีๆ มาให้เราปลื้มในตัวเขาบ้าง เลนส์ 30mm F1.4 DC DN มีพร้อมกับชิ้นเลนส์ 9 ชิ้น แบ่งเป็น 7 กลุ่ม รูรับแสงแคบสุดที่ 16 หน้าเลนส์กว่า 52 มิลเมตร โฟกัสได้ใกล้สุดที่ 30เซนติเมตรและใส่แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ ช่วยให้โบเก้กลมและสร้างเฉกได้สวยกำลังดี ด้านน้ำหนักเองก็ไม่มากนัก หนักเพียง 265 กรัมเท่านั้น โดย Mount ของตัวนี้จะเป็น E-mount / Micro Four Thirds

งานดีข้อแรกที่อยากจะสรรเสริญคือน้ำหนักที่เบามาก ด้วยค่า F สุดกว้างถึง 1.4 ซึ่งแน่นอนความกว้างระดับนี้ถ้าเป็นเลนส์ดุๆ ค่ายอื่นอาจจัดน้ำหนักไปเยอะกว่านี้แน่นอน ยิงนำเลนส์ตัวนี้ไปใส่กับ Sony A6000 แล้วความเบาสบายก็บังเกิดขึ้นทันที ทำให้การเดินถ่ายและตามหาน้องแมวดูสบายกว่าเดิมเยอะเพราะน้องเหมียวที่สวนลุมฯ อาจจะกลัวคนแปลกหน้าอย่างทีมงานทำให้กว่าจะได้เข้าใกล้และรอเวลาให้เจ้าคุณเหมียวโพสท่าสวยๆออกมาต้องใช้เวลามากสมควร ดังนั้นการที่เลนส์มีน้ำหนักจึงช่วยให้เราสามารถถือรอถ่ายได้สบายๆ

ด้านการโฟกัสของเลนส์ถือว่ารวดเร็ว แม้จะถ่ายในที่มืดหรือย้อนแสงบ้างเป็นครั้งคราว แต่การโฟกัสของเลนส์รวดเร็วและการทำงานของมอเตอร์เลนส์นั้นเงียบไม่มีดีเลย์ให้หงุดหงิดใจ จึงช่วยให้การเดินถ่ายภาพสนุกเพลิดเพลินในช่วงยามเย็นที่เหล่าน้องแมวต่างออกมาเดินเล่น นอนแผ่ให้เราเข้าไปทักทายพร้อมแชะภาพสักเล็กน้อย ส่วนเรื่องขอบม่วงจากที่ทดลองมาแล้วซูมภาพ 100 เปอร์เซ็นจะเห็นภาพมีอาการขอบม่วงอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้มากจนน่ารำคาญ

และอีกหนึ่งไอเทมที่อยากแนะนำให้คนถ่ายภาพอุปกรณ์น้อยไม่เน้นยุ่งยากคือกระเป๋าจาก  Aerfeis MM-9301 สีแดงแรงสามเท่าที่มาในราคาไม่เกิน 1000 บาท ที่มีทั้งตัวซับไหล่ กระเป้าใบน้อยไว้ใส่ของ ขนาดโดยรวมกำลังดีไม่ใหญ่เทอะทะกับการพกเลนส์เล็กกล้อง Mirrorless ออกถ่ายภาพได้สบายใจและยังเคลือบสารกันละอองน้ำมาอีกด้วย จึงเป็นตัวเลือกที่น่าใจมากทีเดียว

ลองชมรูปน้องแมวกันว่าน่ารักน่าชมขนาดไหน บอกได้เลยว่าอานุภาพ 1.4 รุนแรงโหดเหี้ยมเอามากๆ

คะแนนเลนส์ 7.9

คะแนนกระเป๋า 7.0