เติมไฟและประกายตาให้นางแบบในวันที่ฟ้าไม่เป็นใจด้วยไฟสตูดิโอค่าย Phottix Indra360 TTL

ช่วงเดือนมิถุนายนเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านจากความร้อนสู่ความชุ่มช่ำ จากความแดดแรงสู่เมฆดำปกคลุมทั่วฟ้าเมืองไทย แน่นอนแสงสีทองหายไปย่อมกระทบต่อภาพสวยๆ โทนอบอุ่นของเหล่าช่างภาพด้วย ซึ่งบางคนก็เปลี่ยนการถ่ายมาแนวหม่น เหงาและความเศร้าแต่ก็มีหลายคนหันมาหาตัวช่วยสร้างแสงให้ภาพมาดูสวยแจ๋วไร้ความหมอง หรือต่อยอดจินตนาการจากการใส่แสงประดิษฐ์ให้ภาพมีสีสันที่แปลกแหวกตา ทาง Foto Update ก็ปิ๊งไอเดียลองนำไฟสตูดิโอค่าย Phottix สตูไฟที่ช่างภาพมืออาชีพหลายคนใช้สร้างสรรค์งานเก๋ๆ รอบนี้ทางทีมงานจัดธีมสาวเท่ห์กับไฟหนึ่งดวงถ่ายในสวนเฉลิมหล้าในวันทีท้องฟ้าไม่เป็นใจ เมฆไม่อำนวยและฝนดันสอบตกในวันถ่าย สำหรับอุปกรณ์ที่ Foto Update ใช้จะมีกล้อง 2 ตัว เลนส์ 24-70 F2.8 และ เลนส์ 50 mm. F1.4, ไฟสตูดิโอ INDRA 360 รวมถึง Odin II TTL Flash Trigger ในการถ่ายภาพ ไปดูกันว่า ทีมงานจะได้ภาพแนวไหนมา

สำหรับไฟสตูดิโอของ Phottix  INDRA 360 TTL เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้นอกสถานที่ได้ด้วยแบตเตอรี่ที่ช่วยให้การถ่ายนอกสถานที่สบายมากขึ้น โดยกำลังไฟของของเจ้า INDRA 360 TTL อยู่ที่ 360 วัตต์/วินาที ปรับพลังได้ 8 ระดับ (กำลังไฟ1/1-1/128) และจะลดกำลังไฟแบบครึ่ง Stop ได้ระเอียดถึง +/- 3 EV ซึ่งความสามารถในการปรับพลังที่กว้างจึงช่วยถ่ายภาพในที่แสงเข้ามาก-น้อยหรือการเปิดรูรับแสงกว้างๆ ก็ไม่ใช่ปัญหา และมีระบบ HIGH SPEED SYNC ที่เสถียรไม่งอแงหรือปล่อยแสงงงๆ ให้คนใช้ และยิ่งใช้คู่กับ Odin II TTL Flash Trigger ช่วยให้การควบคุมสะดวกสบายมากขึ้น

 

ด้านการประกอบใช้งานถือว่า Phottix เป็นอีกหนึ่งค่ายที่ไม่ยุ่งยากในการติดตั้งและการเก็บสำหรับการติดตั้งเริ่มจากการแกะฝาครอบไฟแล้วไปใส่ขาตั้งไฟพร้อมขันน็อตให้แน่นใส่โคมไฟ โดยต้องไฟตามล็อคที่ทางผู้ผลิตกำหนดไว้เพื่อความแน่นหนาเสียสายไฟเข้ากับแบตเตอรี่ โดยแบตเตอรี่มีขนาดไม่ใหญ่มากสามรถติดกับขาไฟได้ง่ายด้วยซองใส่ที่มีตีนตุ๊กแกช่วยยึด ซึ่งสำหรับการติดตั้งถือว่าไม่ยุ่งยากสามารถติดตั้งด้วยตนเองคนเดียว ส่วนเรื่องน้ำหนักภาพรวมไม่ถึงกับหนักมากแต่ให้ลงตัวต้องมีคนช่วยยกอีกหนึ่งคนจะสะดวกสบายและบันเทิงมากขึ้น

ส่วน Odin II TTL Flash Trigger มาพร้อมกับมาจอ LCD ช่วยในการควบคุมกำลังไฟจากระยะไกลได้ถึง 100 เมตรช่วยให้การทำงานระหว่างกล้องและไฟสอดคล้องกันและยังมีฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ควบคุมไฟได้มากถึง 5 กลุ่ม ตั้งแต่ A-E พร้อมแชนเนลที่มากถึง 32 แชนเนลซึ่งการมีแชนเนลที่มากกว่าค่ายอื่น จะช่วยหลบปัญหาการซ้อนแชนเนลหรือกลุ่มไฟได้มากขึ้นและการใช้งานทั้งปรับกำลังไฟแบบแมนนวลที่ปรับระดับได้ตั้งแต่ เต็มกำลังถึง 1/128และแบบ TTL ที่จะควบคุมการชดเชยแสงได้ 3 Stop รองรับ HIGH SPEED SYNC เต็มรูปแบบไม่มีเพี้ยน ซึ่งเจ้า Triggerตัวนี้ยังรองรับการใช้งานได้กับไฟสตูดิโอภายใต้แบรนด์ Phottix ทั้ง INDRA500/360 TTL, MITROS+, ODIN, STRATO, STRATO II, ATLAS II อีกด้วย โดย Odin II TTLจะรองรับกล้อง Nikon Canon และ Sony

ในการเชื่อมต่อของสองอุปกรณ์นั้นจะเริ่มจากการตั้งกลุ่มและแชนเนลทั้งใน ไฟสตูดิโอและ Odin II TTL ตรงกันแต่ใน INDRA 360 TTL ต้องเลือกชื่ออุปกรณ์ให้ตรงด้วย เช่น หากใช้กล้อง Nikon จะต้องหาชื่อ Odin-N เพื่อกำหนดตัวทริกเกอร์ที่จะเชื่อมต่อซึ่งถือว่าทาง Phottix กำหนดมาได้ระเอียดรอบคอบดี

ก่อนที่จะไปพูดถึงความรู้สึกจากการใช้งานของสองสิ่งนี้ ขอเล่าถึงบรรยากาศการถ่ายภาพตลอดทั้งวันก่อนว่าฟ้าครึ้ม เมฆบังและไร้แสงสว่างจากดวงอาทิตย์ แน่นอนว่าถ้าไม่มีเซตไฟของ Phottix นี้คงได้ภาพมัวๆ แสงอึมครึมแน่นอน ซึ่งตลอดวันทีมงานต้องเก็บไฟเข้ากระเป๋าเมื่อฝนลงเม็ดและเอามาตั้งใหม่เมื่อฝนหยุด ทำให้ทีมงานกล้าการันตีว่า Phottix ติดตั้งง่ายรวดเร็วมาก จนกล้าตั้งคอนเซ็บต์ให้ได้เลยว่า “ติดตั้งง่าย เก็บไว หนีฝนเร็ว” โดยในช่วงแรกทีมงานทดลองใช้ระบบ TTL ของไฟโดยสั่งงานจาก Trigger ผลที่ออกมานั้นต้องบอกว่าไฟออกมาดีไม่มี Over น่าปวดหัว รวมๆแล้วออกมาพอดีไม่ต้องถ่ายแก้เยอะมากนัก (ช่างภาพพลาดเอง) ด้านน้ำหนักก็ไม่มากนักถ้าจะย้ายไฟเองก็จัดการได้ในคนเดียว แต่ถ้าสองคนก็ถือว่าจะดีกว่า โดยตลอดการถ่ายทางทีมงานจะมีชดเชยแสงที่สั่งตรงจาก Trigger  ส่วนในช่วงบ่ายทีมงานปรับเป็นการถ่ายไฟระบบแมนนวล ซึ่งจากที่บรรยากาศโดยรวมค่อนข้างมืดทำให้การใช้กำลังไฟที่ 1/128 นั้นยังแรงแยงใจได้ที่แต่จากการปรับไฟหลายๆครั้งจะเห็นความแตกต่างชัดเจน การทำงานรวดเร็วส่วนการชาร์จไฟเพื่อถ่ายภาพต่อไปนั้นถือว่ารวดเร็วไม่มีการชาร์จไฟนาน และบางครั้งลองใช้การถ่ายภาพ Continue ซึ่งไฟสามารถตอบสนองได้ทันในสองรูปแรงโดยไฟไม่ขาด(แต่ไม่ได้ลองบ่อยนัก)

โดยภาพรวมแล้วเป็นการถ่ายภาพที่สนุกสนานยิ่งได้ไฟของ Phottix มาเสริมในเรื่องของแสงและประกายตาให้แบบทำให้ภาพที่ออกมาดูสดใสขึ้นแม้บรรยากาศโดยรอบตัวฝนตกฟ้าครึ้มก็ตาม ถือว่าเป็นไฟที่น่ายกย่องอีกค่ายที่ช่างภาพอาชีพหลายคนเลือกไปใช้

คะแนน 8/10