Xiaomi ปล่อย Mijia กิมบอลสมาร์ทโฟน สู้ศึกวงการไม้กันสั่น

ไม่มีอะไรที่บริษัทจีนจะไปไม่ได้หลังหลายบริษัทจีนต่างบุกตีตลาดไอทีกันชนิดแบบพายุถล่มล้มทุกค่าย งานนี้  Xiaomi หนึ่งในมือถือจีนที่มาแรงแซงทุกโค้งประกาศเปิดตัวกิมบอลมือถือราคาถูกลงสู้ศึกกิมบอลแล้ว

โดยกิมบอลตัวใหม่จะขายในนามบริษัท Mijia ซับแบรนด์ใหม่ของ Xiaomi พร้อมกับสินค้าใหม่ที่ทางทีมงานออกแบบมาในโทนสีขาวพร้อมเทคโนโลยีที่ช่วยการทำงานที่ช่วยเสริมการถ่ายวีดีโอระดับ 4K ด้วยระบบสุดอัจฉริยะทั้ง EIS และ OIS ที่ทางค่ายจีนน้องใหม่ยืนยันว่าถ้าได้ลองใช้แล้วจะรักมัน โดยไม้กันสั่นรุ่นใหม่นี้จะสามารถรองรับสมาร์ทโฟนที่มีความกว้างยาวถึง 86 mm และรองรับน้ำหนักได้ถึง 200 กรัมซึ่งจากสเปคดังกล่าวจะสามารถรองรับสมาร์ทโฟนของค่ายจีนรายใหญ่อย่าง Huawei P20 และ Google Pixel 2 XL จากค่ายมือถือลุงแซม ด้วยซึ่งเป็นกิมบอลที่รองรับการใช้งานกับสมาร์ทโฟนได้หลากหลายเกือบทุกค่ายมากที่สุดค่ายหนึ่ง

Mijia จะมาพร้อมกับระบบกันสั่น 3 แกนพร้อมแอพลิเคชั่น 360-degree auto-tracking และฟังก์ชั่น time-lapses เอาใจเหล่าสายภาพนิ่งด้วย โดยด้านการชาร์จพลังงานสมาร์ทโฟนนั้นกิมบอลแดนมังกรนั้นจัดพลังงานมาให้ 5000 mAh เพื่อสนับสนุนการถ่ายวีดีโอได้นานมากขึ้น ซึ่งแบตเตอรี่นี้จะช่วยให้ไม้กั่นสั่นทำงานได้ต่อเนื่องถึง 16 ชั่วโมง ด้านน้ำหนักของ Mijia จะอยู่ที่ 476 กรัม พร้อมช่องเสียบเข้ากับ tripodไว้ด้วย

โดยทางบริษัทจีนประกาศจะวางขายสินค้าใหม่ในจีนเป็นที่แรกเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมาต่อไปในราคาเพียง 95 USD หรือประมาณ 3110 บาทซึ่งเป็นราคาที่อาจจะฆ่าคู่แข่งรายหลายตายคาตลาดก็เป็นได้ แต่ทาง Xiaomi ยังไม่มีประกาศว่าจะส่งขายในต่างประเทศเมื่อไร

เป็นการต่อยอดที่ถือว่าสนุกสนานหลังจากวางจำหน่ายกล้อง Action Camera ทีติดราคาขายสุดถูกทำเอาตลาดสะเทือนกันมาแล้วจน GoPro ต้องประสบปัญหาสงครามราคากันชนิดที่เป๋กันไปตามๆกัน โดยเจ้ากิมบอลจะเข้าช่วยสนับยอดขายสมาร์ทโฟนที่ตอนนี้ของเขากำลังมุ่งตีตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมถ่ายวีดีโอและ live สดกันมาขึ้นซึ่งราคาที่ออกมาจะช่วยตีตลาดได้กว้างขึ้น โดยผลตอบรับจากเหล่านักรีวิวในต่างประเทศอยู่ในระดับที่ค่อนข้างบวกและด้านการออกแบบก็ดูค่อนข้างสวย ส่วนผลตอบรับจากนักรีวิวไทยอาจจะต้องรอไปก่อน แต่งานนี้ตลาดกิมบอลต้องมีสะดุ้งกันบ้าง