เล่าเรื่องใช้งานจริง Samyang AF 35mm F1.4 FE

ถ้าพูดเลนส์ดังจากเกาหลีแล้วหลายคนในตอนนี้ต้องมีชื่อเลนส์สองสามแบรนด์ขึ้นมาในหัวและเมื่อเจาะจงไปถึงเลนส์ Third Party ที่ผลิตเลนส์ป้อนแฟนคลับโซนี่แล้ว Samyang เป็นอีกชื่อที่หลายคนมักนึกถึง ด้วยความมุ่งมั่นในการผลิตและพัฒนามาต่อเนื่องจน เรียกว่าได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งเลนส์ค่ายโซนี่เองหลายตัวราคาค่อนข้างแรงมากสำหรับผู้ใช้งานหลายคนแม้คุณภาพจะสูง แต่ติดที่ราคาทำให้ค่ายน้องรองแต่เลนส์คับคุณภาพมีพื้นที่โกยความนิยมได้ง่าย fotoupdate พาเพื่อนๆมารู้จักกับเลนส์ Fix   Samyang AF 35mm F1.4 FE เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างสุด f1.4

 

 

รายละเอียดทางเทคนิค

Aperture range : F1.4 ~ 16

Lens optical construction : 11 Elements in 9 Groups

Special lens :  2 ASP , 2 HR

Coating : UMC

Minium focusing distance :  0.30m (0.98ft)

Maximum maginification ratio : x 0.17

Filter size : Φ67mm

Number of blades : 9

น้ำหนัก : 645g

ภาพคมดีเยี่ยมและมีขอบม่วงบางๆ

ลักษณะการใช้งานของเลนส์ 35mm

โดยทั่วไปแล้วเลนส์ 35มม. มักถูกจัดเป็นเลนส์ของคนชอบถ่ายภาพแนว Street มากด้วยระยะที่ไม่กว้างเกินไป อยู่ในระยะที่เข้าใกล้วัตถุและถอยออกมาเก็บภาพกว้างได้ง่าย ซึ่งช่างภาพแนวท่องเที่ยวหลายคนมักจะพักเลนส์ระยะนี้ออกสนามด้วยเป็นประจำ ส่วนช่างภาพสาย portrait เอง แม้ส่วนใหญ่จะเห็นใช้ระยะ 85 มม. หรือ 50 มม. แต่ระยะ 35 มม. จะสร้างมุมมองที่แตกต่างกันมากพอสมควร เพราะต้องเดินเข้าใกล้แบบมากขึ้นหากต้องการภาพครึ่งตัว และสามารถถอยออกมาเพื่อเก็บภาพกว้างเพื่อใช้สิ่งแวดล้อมมาส่งเสริมภาพให้มีเสน่ห์

โครงสร้างภายนอกและการจับถือ

น่าจะเรียกว่าเป็นเลนส์ที่มีขนาดเบามากเมื่อนำไปเทียบกับเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง f/1.4 อาจจะด้วยโครงสร้างภายนอกลักษณะคล้ายพลาสติค ส่วนโครงสร้างภายในจะเป็นเหล็กซึ่งยังคงแข็งแรงและน้ำหนักเบา  ตัวยางหมุนโฟกัสแม้นะไม่นูนออกมาให้จับติดมือแต่ก็ลื่นไหลในเวลาใช้งาน  การตกแต่งที่ใช้แถบสีแดงประดับให้ฟีลที่เข้ากล้องของโซนี่มากทีเดียว

โบเก้

เล่าเรื่องจากการใช้งานจริง

ในวันที่ใช้งานจริงนั้นได้แบบสาวชื่อดัง น้องเมย์ ชฎาภรณ์ ไชยสอน มิสแกรนด์ สระแก้ว 2019 มาร่วมสนุกกัน  ซึ่งวันนั้นก็พาน้องเดินถ่ายภาพเล่นสนุกๆ ทั้งในสถานีที่มีแสงน้อย และนอกสถานีที่มีแสงค่อนข้างเยอะเวลาประมาณ 13.30 ถึง 16.00 น.

เลนส์ Samyang  AF 35mm F1.4 FE จับคู่กับ Sony A7RII  โดยในสถานีตั้งค่า ISO ไว้ที่ 1250 ส่วนรูรับแสงจัดเต็มที่  f/1.4  ส่วนตัวแล้วผู้เขียนมักจะชินกับระยะ 85มม. เป็นส่วนมาก เมื่อใช้เลนส์รุ่นนี้จึงต้องเดินเข้าใกล้วัตถุมากขึ้นกว่าเดิมมากพอควร แต่ถือว่าเป็นประโยชน์มากทีเดียวเพราะในสถานการณ์นั้นคนเยอะมาก  ซึ่งการเข้าใกล้ตัวแบบช่วยได้เยอะและในบางช่วงที่ดูแล้วแสงน้อย ตัวเลนส์ยังสามารถจับโฟกัสได้ลื่นไหลดีและยังคงแม่นยำตามที่ตัวกล้องสั่งได้ดี ส่วนโบก้ของเลนส์ก็มีลักษณะทรงกลม ภาพที่ได้จากเลนส์คมดี

 

มีขอบม่วงบางๆ ที่แทบจะมองไม่เห็น ด้านความคมภาพถือว่าสวยเอาเรื่อง

 

ในเรื่องขอบม่วงมีบ้างในบางรูปเป็นลักษณะเส้นบางๆ เล็กๆ ซึ่งถ้าไม่ได้มานั่งจับผิดก็น่าจะเรียกว่าไม่เห็นกวนใจเลย ด้านแสงแฟล์ตอนถ่ายรูปยังไม่เห็นอาการออกมา  ด้านน้ำหนักที่ถือถ่ายต้องชมว่าออกแบบมาให้ถือถ่ายภาพได้ง่าย ขนาดไม่ใหญ่และน้ำหนักที่เรียกว่าค่อนข้างเบา  โทนสีเลนส์เองถือว่ามาในโทนออกทางสดใส คอนทราสต์ของภาพก็มีกำลังดี ส่วนอาการบิดเบี้ยวจากรูปยังไม่รู้สึกว่ายังไม่เห็น ถือว่าเป็นเลนส์ที่น่าใช้มากทีเดียวในราคาประมาณ 20,000 บาท

คะแนนความชอบ 8.0/10

 

ถ่ายย้อนนิดๆก็ยังไม่เห็นแฟร์