Review : กล้องตัวเล็ก สเปคพาเที่ยว G5x MarkII

เป็นปีที่มีกล้องคอมแพคฉลาดๆ เปิดตัวและวางขายในตลาดค่อนข้างเยอะมากๆ ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปค่อนไกลทำให้อย่างอย่างสามารถนำมาใส่ในกล้องคอมแพคได้เยอะขึ้น ซึ่งทำให้กล้องตัวเล็ก แต่ความสามารถไม่เล็กเท่าเมื่อก่อนแล้ว G5x Mark II เป็นกล้องคอมแพคอีกรุ่นที่เปิดตัวมาพร้อมกับ G7x Mark III แต่ชื่อเสียงแล้วตัวรุ่นหลังดูจะได้รับความนิยมสนใจมากกว่า  แต่ G5x เวอร์ชั่น 2 นี้ก็มีดีในรูปแบบของเขามากอยู่หลายส่วน fotoupdate  เชิญชวนทุกคนลองหันมามองกล้องหมายเลข 5 นี้อีกสักครั้ง ว่าตัวตนของเขามีอะไรที่น่าสนใจ

สเปคพื้นฐาน

Image Sensor :  1.0 type stacked CMOS

พิกเซล (Effective Pixels) : 20.1 Megapixel

ค่ารูรับแสง (Aperture) : f/1.8 – 2.8

ค่าความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed) : 30 sec – 1/2000 sec

ถ่ายภาพต่อเนื่อง (Continuous Drive) : 30.0 fps

ระยะเลนส์ : 24 – 120 mm

น้ำหนัก (Weight)                : 340 g

 

เรื่องการออกแบบ

จะเปิดหัวด้วยเรื่องการออกแบบก็คงจะไม่ได้  เพราะกล้องคอมแพคขนาดเล็กๆ ส่วนใหญ่จะใช้งานง่ายหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการออกแบบและจัดสรรปันส่วนการออกแบบให้เข้ากับการใช้งาน G5X Mark เป็นอีกลุ่นในตลาดที่มีการออกแบบในภาพรูปที่ค่อนข้างดี ภาพลักษณ์โดยรวมจะมีเหลี่ยมสัน ให้ความรู้สึกแข็งแรง มีความเป็นผู้ชายนิดหน่อย แต่ขนาดประมาณ 1 ฝ่ามือ ช่วยให้การพกพาง่ายมากขึ้น ซึ่งตัวผู้เขียนใช้กระเป๋าคาดเอวเล็กๆ ออกถ่ายภาพ เที่ยวได้สนุกสนาน

one hand oprate ทำได้ไหม

เป็นฟังก์ชั่นที่ส่วนตัวมองว่าจำเป็นมากสำหรับกล้องเล็กๆ ที่ต้องใช้งานปรับค่าพื้นฐานได้ในมือเดียวเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการถ่ายภาพ G5x Mark II ออกแบบมาได้ดีโดยมีการจัดการปุ่มต่างๆอย่าง ปรับระยะเลนส์ ชดเชยแสง โหมดภ่ายภาพและปุ่มชัตเตอร์ให้ทำงานได้ในมือเดียว ส่วนวงแหวนสำหรับปรับค่าที่ติดกับเลนส์ด้านหน้าก็พอจะใช้นิ้วเขี่ยได้  ไม่ถึงกับฝืดจนขยับยาก  ส่วนใครที่ใช้ฟีเจอร์ถ่ายภาพจากการกดเข้าที่หน้าจอหรือสั่งกล้องให้โฟกัสที่นิ้วกดนั้นคงต้องใช้สองมือ แต่หากเราใช้ระบบโฟกัสแบบ face-detection+tracking บอกได้ได้ว่า Point and shoot ทำได้ในมือเดียว

ว่าด้วยเรื่องเลนส์

เป็นอีกหนึ่งข้อเด็ดของกล้องรุ่นนี้เลยกว่าได้ ด้วยระยะที่ครอบจักรวาลตั้งแต่ 24-120มม.  ครอบคลุมการถ่ายภาพท่องเที่ยวหลากหลายทั้ง ภาพวิว ถ่ายตึก รวมถึงถ่ายภาพบุคคลได้ด้วย เพราะรูรับแสงที่กล้องทำได้กว้างสุด f/1.8 – 2.8  ทำให้เลนส์สามารถละลายฉากหลังดึงบุคคลให้โดดเด่นมากขึ้นและยังช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น

คุณภาพไฟล์ RAW

กล้องตัวเล็กแต่กลับมีไฟล์ RAW CR3 เข้ามาให้ รวมไปถึงไฟล์ JPEG ขนาดเล็ก กลางใหญ่ ส่วนตัวผู้เขียนตั้งไว้ที่ไฟล์ RAW และ JPEG ขนาด L  มา  ซึ่งเป็นการรองรับการแต่งภาพได้ระดับหนึ่ง  ด้วยเซนเซอร์ที่ใส่มาเป็นแบบ 1.0 type stacked CMOS ซึ่งแน่นอนว่าความละเอียดของภาพอาจจะสู้กล้องที่ใช้เซนเซอร์ APS-C ได้แต่ในการแต่งรูปใน Lightroom ถือว่าพอมีความยืดหยุ่นได้ (ไม่แนะนำให้ขุดเยอะนะ)  ความคมของภาพรวมๆแล้วไม่ขี้เหล่ อยู่ในเกรฑ์รับได้มากกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก ถ้ามาคิดในเรื่องของถ่ายท่องเที่ยวสบายๆ เบาๆ ไม่วุ่นวาย ภาพที่ได้ก็ดีมากแล้ว

ระบบโฟกัสแจ่มไหม

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับกล้องคอมแพคสมัยนี้ เพราะเราต้องพึ่งพาระบบนี้ค่อนข้างมาก ส่วนตัวผู้เขียนเคยใช้กล้องคอมแพคเก่าๆ ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งสมัยนั้นระบบโฟกัสก็ไม่ได้เด็ดดวงเท่าสมัยนี้ที่รวดเร็ว แม่นยำมากกว่าก่อนๆมาก G5x Mark II ถือว่าทำการบ้าน ศึกษาผู้ใช้งานมาดีว่าต้องการระบบโฟกัสแบบ Face detection มาก และกล้องก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ทำงานได้ดีแม่นยำและรวดเร็วสมราคาค่าตัว แต่ฟีเจอร์นี้เขาไม่จำหน้าพวกสัตว์เลี้ยงพวกน้องแมวน้องหมานะ แต่หน้าคนแทบไม่มีหลุด ส่วนโฟกัสที่เหลือทำงานได้ดีเร็ว ผู้เขียนไปเดินถ่ายรูปย่านเยาวราช โฟกัสมีหลุดมาบ้างในบางโอกาสหรือเข้าใจผิดนิดหน่อย โทษไม่ร้ายแรงและมีจำนวนพลาดน้อย

ช่องมองภาพโอเคขนาดไหน

เป็นอีกจุดที่ค่อนข้างจะประทับใจพอสมควร เพราะในบางครั้งอยากจะใช้ช่องมองภาพบ้าง การให้ภาพค่อนข้างสมจริงไม่ดูปลอมและตัวเซนเซอร์ที่หน้าจอก็ทำงานได้ดี เมื่อเรานำตาเข้าใกล้ช่องมองภาพ EVF ตัวเซนเซอร์จะทำการปิดหน้าจอ LCD ทันที เพื่อป้องกันการเผลอเอาแก้มไปแตะสั่งงานใส่จอ โดยรวมถือว่าออกแบบมาดีตัดปัญหาเรื่องนี้ไปได้

แบตเตอรี่ในการใช้งานจริงโอเคไหม

เรื่องแบตเตอรี่ เป็นปัญหาใหญ่ของคนใช้กล้องจิ๋วพวกนี้ ด้วยกล้องที่มีขนาดเล็กแบตเตอรี่เลยเล็กตามไปด้วยจากการใช้งาน 1 วันพบว่าจากการเดินถ่ายรูปพบว่าหากต้องเปิดใช้งานตลอดวันควรจะมีไว้สำรองอีกสักก้อน เพราะผู้เขียนใช้แบตตเอรี่หนึ่งก้อนประมาณค่อนวัน(ใช้ตั้งแต่ 8.00-15.00 น. แบตเตอรี่ถึงจะหมด)

โหมดมาโครคือความเกินตัวที่ไม่เหมือนใคร

เป็นอีกหนึ่งโหมดที่หลายคนน่าจะแอบมองข้าม แต่จากที่ผู้เขียนลองถ่ายมายอมรับว่าทำงานได้ดีกว่าคิดไว้มาก แม้คุณภาพไฟล์อาจจะไม่สูงเท่าเลนส์มาโคร แต่ในมุมของกล้องขนาดเล็กกลับทำงานได้ดี โฟกัสดี ผู้ถ่ายลองถ่ายดอกบัวที่มีผึ้งตอมอยู่ พบว่าไม่มีอาการวืดวาดให้เห็น แถวยังปรับระยะเลนส์ซูมเข้าไปได้อีก

สรุป

สิ่งหนึ่งที่ผู้อ่านและคนที่สนใจต้องคิดไว้ในใจก่อนกล้องนี้ว่า กล้องตัวนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้เอามันไปฟัดกับกล้องรุ่นใหญ่ๆ แต่กล้องตัวนี้ออกแบบมาให้สำหรับคนที่ไม่อยากพกอุปกรณ์มากมาย เดินถ่ายภาพท่องเที่ยว หรือบันทึกภาพประจำวัน  สบายๆ ซึ่งในการใช้งานประเภทนี้กล้อง G5x Mark II จึงเป็นกล้องที่เหมาะกับงานชนิดนี้มากๆ ด้วยฟีเจอร์ที่ Canon ใส่มาให้เข้ากับผู้ใช้ประเภทดังกล่าว

ภาพตัวอย่าง