เรื่องราวน่าประทับใจที่กว่า65ชีวิตรอดตายเพราะมีโดรนช่วยเหลือไว้

คงไม่มีใครเถียงว่า “โดรน” นั้นมีบทบาทเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา หลายครั้งโดรนมักเป็นข่าวไม่ค่อยดีหรืออาจเป็นอันตรายต่อสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ หรือกระทั่งเครื่องบิน แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้แย่ไปทั้งหมดซะทีเดียว มันเหมือนกับเป็นดาบ2คม เมื่อโดรนได้อยู่ในมืออย่าง”หน่วยกู้ภัย” โดรนก็กลายเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้อีกนับร้อยพัน

รายงานผลการวิจัยเมื่อเร็วๆนี้โดย DJI ผู้ผลิตโดรนรายใหญ่จากประเทศจีน ได้ระบุว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยชีวิตผู้คนอย่างน้อย 65 รายในปีที่ผ่านมา และพวกเขาได้บันทึกเรื่องราวการช่วยเหลือบางส่วนเอาไว้ โดยรายงานผลการวิจัยฉบับนี้ได้รวบรวมเรื่องราวกว่า 27 ประเทศใน 5ทวีป และรวมถึงภาพที่ได้บันทึกอย่างน่าทึ่ง ซึ่งบางส่วนFotoUpdateได้นำมาให้รับชมบางส่วนด้านล่างนี้

เมืองลิงคอล์น, ประเทศอังกฤษ
เป็นเรื่องราวที่ตำรวจได้รับแจ้งอุบัติเหตุทางรถยนต์ บนถนนในชนบทช่วงกลางดึกที่มืดสนิท และไม่พบคนขับรถ ครั้งนี้ได้ DJI Inspire 1 ติดตั้งกล้องถ่ายภาพความร้อน และได้พบผู้บาดเจ็บหมดสติในคลองห่างจากจุดเกิดเหตุ คิดดูว่าถ้าหากไม่มีโดรน ผู้บาดเจ็บจะรอดชีวิตได้หรือไม่?

เมืองเชลบี้ รัฐอินเดียน่า, ประเทศสหรัฐอเมริกา
ผู้หญิงที่บกพร่องทางสติปัญญาได้หายตัวไป ได้มีการออกค้นหากว่า 2 ชั่วโมงแต่ก็ไม่พบร่องรอย ในขณะที่หน่วยกู้ภัยได้ใช้โดรนออกค้นหาเพียง 5 นาทีก็พบผู้ป่วย

มณฑลเสฉวน, ประเทศจีน
ชาวประมงประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน ติดเกาะอยู่กลางกระแสน้ำเชี่ยวกราด หน่วยกู้ภัยได้เข้าช่วยเหลือโดยส่งโดรนไปพร้อมห่วงชูชีพ

หมู่เกาะฮาวาย, ประเทศสหรัฐอเมริกา
เจ้าวาฬหลังค่อมผู้โชคร้ายติดกับอวนหาปลาของชาวประมง หน่วยกู้ภัยจึงใช้โดรนเข้าช่วยเหลือ

ประเทศไอร์แลนด์
เมื่อ2นักท่องเที่ยวชาวโปแลนด์ติดอยู่ที่บนภูเขาในไอซ์แลนด์ตอนเหนือ หน่วยกู้ภัยไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ด้วยGPS ทีมค้นหาและกู้ภัยจึงใช้ DJI Phantom 4 เพื่อช่วยเหลือ

หนึ่งในข้อดีของโดรนคือค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ ข้อดีอีกประการหนึ่งคือเวลาในการปฏิบัติการช่วยเหลือลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานสามารถนำอุปกรณ์ไปยังที่เกิดเหตุได้ทันที แทนที่จะรอเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นการดีที่ได้เห็นโดรนถูกนำมาใช้เพื่อช่วยชีวิตผู้คน

ที่มา : fstopper