bangkok street photography festival นิทรรศการเล่าเรื่องบนถนนสู่นิทรรศการภาพครั้งใหญ่ของปี

ในนาทีนี้กระแสการถ่ายภาพที่ฮอตฮิตที่สุดในนาทีนี้คงจะไม่มีอะไรมาสู้กับ Street photography ที่ตอนนี้ช่างภาพไทยหลายคนได้ไปโลดเล่นในเวทีระดับโลกอย่าง ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ ที่จัดภาพโหดๆ สายสตรีทคว้ารางวัลระดับโลกมาเน้นๆ เช่น Miami Street Photography Festival 2014 จากจุดเล็กๆ นำไปสู่กระแสการถ่ายภาพแนวนี้กันอย่างล้นหลาม และแน่นอนฝีมือช่างภาพไทยในเวทีโลกก็ไม่น้อยใครอีกด้วย นำไปสู่การจัดนิทรรศกาลภาพสายสตรีทครั้งที่ 2 ในเมืองไทยพร้อมเชิญช่างภาพระดับโลกมาร่วมบรรยายเทคนิคและประสบการณ์ให้ช่างภาพชาวไทยได้ศึกษาเป็นแนวทาง

งานนี้ PhotoUpdate เลยไม่พลาดที่จะไปเดินเที่ยวทั้งในส่วนแสดงภาพ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ งาน Photobook as Object ที่ Central embassy ชั้นร้านขายหนังสือ สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพและอยากจะลองเรียนรู้ทำโฟโต้บุ๊ค งานนี้ไม่ควรพลาดอย่างมากเพราะจะมีวิทยากรมาสาธิตการทำหนังสือทำมือด้วย

สำหรับ street photography ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นั้นจะเป็นงานแสดงภาพทั้ง 3 ชั้น ส่วนชั้นแรกจะเป็นห้องบรรยาย โดยทีมงานมีโอกาสได้ไปเดินชมงานทั้งสามชั้น โดยชั้นที่สามจะเป็นงานแสดงของเหล่าช่างภาพชื่อดังทั้งของ  ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์  นภดล วีรกิตติ พงศธร ลีลาประชากุล เป็นต้น พร้อมทั้งป้ายขนาดใหญ่ที่บอกเล่าลักษณะงานและความสำคัญของภาพสตรีทให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ เป็นพื้นฐานก่อนที่เข้าชมภาพสตรีทอย่างจริงจัง

ขึ้นมาอีกชั้นจากชั้นสาม จะเป็นผลงานการถ่ายของช่างภาพสายสตรีททั้ง 24 คน โดยแต่ละคนจะมีภาพขึ้นแสดงคนละ 2 ภาพที่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการของงานโดยทั้งหมดจะอยู่ภายใต้ธีม เหตุบังเอิญ แล้วมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวผ่านภาพทรงคุณภาพ โดยภาพที่จัดแสดงต้องไม่ผ่านการจัดฉากแต่อย่างใด ซึ่งใครที่อยากดูภาพสวยๆฝีมือชาวบอกได้เลยว่าชั้นนี้อาจจะทำให้ทุกคนต้องหยุดยืนมองนานๆ ทั้งอารมณ์ภาพที่เข้ากันและเป็นภาพที่เก็บในเมืองไทย รับรองว่าสนุกสนานมากกับภาพที่ออกมา

ส่วนชั้นสุดท้ายของงานที่ทีมงานได้ไปเดินชม จะเป็นภาพที่ผ่านการประกวด ภายใต้ชื่อ Bangkok Street Photography Festival 2018 โดยจัดแสดงงานของช่างภาพไทยและต่างชาติ จากทั่วทุกมุมโลก ผู้ที่เข้าชมงานอาจจะได้เห็นเทคนิคของสายสตรีทต่างชาติที่ต้องได้เลยว่าตะลึงกับมุมมองสุดแสบจัดจ้านผ่านมุมมองภาพที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนแต่โดนใจ ทุก shot แน่นอน

ส่วนงานที่ Central embassy อยู่ชั้นร้านขายหนังสือ ซึ่งการจัดงานถือว่าเลือกสถานที่ดีใครที่เดินๆ แล้วมองไม่ดีอาจจะหาไม่เจอก็ได้เพราะเขาจัดอยู่กลางร้านหนังสือเลย โดยจะมีบอร์ดและตัวอย่างหนังสือภาพทำมือวางเรียงให้เพื่อนๆได้เดินอ่านขึ้นชั้นลอยไปสวยๆ ส่วนจุดสาธิตการทำหนังสือทำมือจะอยู่ชั้นเดียวกันแต่เป็นฝั่งใกล้โรงภาพยนตร์ โดยวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเขาตั้งโต๊ะเตรียมสาธิตการทำหนังสือแถมมีอุปกรณ์ที่ใครสนใจได้ลองเล็กๆน้อยเป็นน้ำจิ้ม โดยจะเป็นนักทำหนังสือภาพจากประเทศญี่ปุ่นมาทำให้ดู

สำหรับใครที่สนใจงานศิลปะภาพถ่ายแนว Street จะมีถึงประมาณกลางเดือนนี้เท่านั้น ส่วนการบรรยายต้องติดตามทางเว็บไซต์ทางการของงาน http://bangkokstreetphotographyfestival.org  รีบไปดูกันนะครับพลาดแล้วอาจจะเสียใจ