FotoUpdate Event : พาไปชมงานชุมนุมคนรักกล้องฟิล์ม 35:36 Film Camera Weekend

 

35:36 FILM CAMERA WEEKEND

คือ งานตลาดกล้องฟิล์มที่รวบรวมร้านค้ากล้องฟิล์ม ฟิล์มม้วน เลนส์ สิ่งของวินเทจ จากทั่วประเทศไทยมารวมไว้ในที่เดียว อีกทั้งยังมีกิจกรรม Workshop จากวิทยากรชื่อดังมากประสบการณ์ ที่จะมาส่งมอบความรู้สู่คนรักกล้องฟิล์ม ยังไม่พอ งานนี้ฟรีตลอดงาน 35 มาจาก ความกว้างของฟิล์ม 35 mm 36 มาจาก เฟรมที่มีทั้งหมด 36 frame งานนี้สร้างชุมชนที่ดีให้กับคนรักกล้องฟิล์มแล้วยังเปิดโอกาสให้คนที่รักกล้องฟิล์มได้มาพบปะพูดคุย และแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน และทำให้ Warehouse30 เป็นศูนย์กลางของชุมชนกล้องฟิล์ม 35-36 weekend market 1 เราจะรวบรวมตลาดกล้องฟิล์มให้ได้มากที่สุด และทำให้ชุมชนของตลาดกล้องฟิล์ม ขยายในวงกว้างมากขึ้น เราพร้อมจะเพิ่มสถานที่และโอกาสการเรียนรู้กล้องฟิล์มโดยมีการ Workshop โดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องกล้องฟิล์ม เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เพิ่มความรู้และทักษะการใช้กล้องฟิล์มเพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

ซึ่งถึงแม้ว่างานจะจัดแค่ในวันที่ 4-5 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่Fotoupdateก็นำภาพบรรยายกาศภายในงานมาให้รับชมกันครับ

สถานที่จัดงานครั้งนี้ คือ Warehouse 30 ซอยเจริญกรุง30 ใจกลางกรุงเทพ

บรรยายกาศข้างหน้ามีร้านค้าของกิน และเหล่าวัยรุ่นที่ต่างพากันพกกล้องฟิล์มประจำกายมาถ่ายภาพสนุกสนานกันเต็มที่

โดยบรรยากาศนั้นอัดแน่นไปด้วยเหล่าผู้คนที่หลงรักในการถ่ายภาพด้วยฟิล์มจนล้นหลาม ซึ่งไม่น่าเชื่อชุมชนเล็กๆของคนที่รักกล้องฟิล์มจะใหญ่ขนาดนี้

สินค้าอย่างของเล่นกล้องฟิล์ม หรือ Toy Camera ของเล็กยอดฮิตในสมัยหนึ่ง ที่ชวนให้คิดถึงอดีตในสมัยเด็ก

กล้องฟิล์มที่หลากหลายขนาดตั้งแต่ใหญ่มากไปจนถึงขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ และมีรูปร่างที่แปลกตา

กล้องขนาดใหญ่สำหรับมืออาชีพ อาจจะเป็นกล้องที่ใช้ศึกษาหาความรู้สำหรับผู้คนเมื่อครั้งอดีต

ฟิล์มสำหรับถ่ายภาพหลากหลายแบรนด์ ที่เป็นรู้จักกันอย่างดีเช่น Fujifilm Kodak เป็นต้น

ของสะสมในสมัยที่ฟิล์มยังถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย

กลักฟิล์มเป็นเสมือนเมมโมการ์ดของกล้องดิจิตอลที่เก็บข้อมูลภาพเอาไว้ ปัจจุบันเป็นแค่ของสะสมที่ชวนให้คิดถึง

ภาพโปสเตอร์ ภาพนิตสาร จากกล้องฟิล์มที่เคยโด่งดัง

สินค้ากล้องบางอย่างถูกเก็บรักษาอย่างดี แม้กระทั่งกล่องบรรจุสินค้า

สินค้าในงานนอกจากกล้องฟิล์มที่น่าตื่นเต้นและฟิล์มสำหรับใช้ถ่ายภาพแล้ว ยังอุปกรณ์ตกแต่งกล้องฟิล์มอย่างสายคล้องและเคสกล้อง มีศิลปินบางท่านนำผลงานตัวเองมาวางขายอีกด้วย รวมไปถึงอุปกรณ์สำหรับการล้างและอัดภาพ เรียกว่าทั้งหมดนี้ครบวงจรสำหรับคนรักกล้องฟิล์มอย่างแท้จริง

เราจะได้พบบรรยายกาศของผู้คนที่รักการถ่ายฟิล์มอย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง

และสุดท้ายWorkshopของงานที่มีเหล่าบรรดาศิลปินผู้มากความสามารถ เช่นสุพนิต เรียนศรีวิไล Wedding Photographer และแพรว พัดชา กิจชัยเจริญ Creative Photographer ที่มาแบ่งปันประสบการณ์ทำงานและความรู้ สลับกันไปมาตลอดงานทั้ง 2 วันอีกด้วย โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

สำหรับความรู้สึกที่สัมผัสจากการไปรับชมงานครั้งนี้คือ ผู้เข้ามีจำนวนมากกว่าที่คาดคิดไว้ และอายุประมาณ 15-25 เป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุด ทำให้เห็นว่ากระแสความนิยมของตลาดกล้องฟิล์มกลับอีกครั้งในหมู่วัยรุ่น อาจจะเป็นเพราะผลพ่วงที่มีคนดังในวงการบันเทิงที่มีชื่อเสียงหันมาถ่ายภาพจากกล้องฟิล์มกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการกลับมาเปิดบริษัทผลิตและจำหน่ายฟิล์มเหมือนดังในอดีตอีกครั้งก็เป็นไปได้