เลนส์เล็กแต่ความสามารถไม่เล็ก มาชมความเก่งของ Fujinon XF 55-200mm f/3.5-4.8 R LM OIS เลนส์เทเลนิสัยดีในราคาไม่เกิน 3 หมื่น

สำหรับใครที่ใช้กล้องค่ายฟูจิฟิล์มแล้วกำลังมองหาช่วงเลนส์เทเลน้ำหนักเบาในราคาที่ไม่โหดสามารถเอื้อมมือไปหยิบมาใช้ได้  Foto Update ขอเสนอเลนส์ราคาสวยเหมาะกับสายเที่ยวชิลๆ ที่อยากจะถ่ายนก ถ่ายคน ถ่ายทุกอย่างที่อยากถ่าย ต้องไม่พลาด Fujinon XF 55-200mm f/3.5-4.8 R LM OIS เลนส์ค่ายแดนปลาดิบที่มาพร้อมกับขนาด 75 x 118 mm ถือว่าไม่ใหญ่จนเกินไปแถมน้ำหนักที่ได้มาก็แค่ 580 กรัมเท่านั้น สาวถือได้ผู้ชายพกดี ลองไปดูกันว่าเขามีดีขนาดไหน

มาดูในเรื่องของข้อมูลสเปคที่ทางฟูจิผลิตเลนส์ตัวนี้ออกมาสนับสนุนการทำงานให้กับกล้องตระกูล Fuji X Series เมื่อใส่ใช้งานแล้วระยะของเลนส์จะถูกคูณ 1.5 แล้วจะกลายเป็นเลนส์ระยะ 83– 300 ไปทันที ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเซนเซอร์ Apsc ของทางฟูจิอยู่แล้ว แน่นอนว่าการคูณแบบนี้กลายเป็นข้อดีให้ผู้ใช้สามารถถ่ายสัตว์หรือวัตถุไกลๆได้มากขึ้นและยังเป็นเลนส์ที่ถ่ายบุคคลได้ดีด้วย ภายในมีชิ้นเลนส์มาทั้งหมด 14 ชิ้น แบ่งเป็น 10 กลุ่มรวมทั้งมีเลนส์พิเศษ extra low dispersion (ED) 2 ชิ้นและ Super ED 1 ชิ้น ไดอะเฟรม 7 ชิ้น สามารถโฟกัสได้ใกล้ที่สุดที่ 1.1 เมตร โดยเลนส์ใช้มอเตอร์แบบเงียบ 2 ตัวในการทำงาน ขนาดหน้าเลนส์มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 62 มม. รูรับแสงของเลนส์เริ่มต้นที่ 3.5-22 มีระบบกันสั่น วัตถุดิบภายนอกเป็นเหล็กสีดำสวยเท่ห์ทีเดียวโดยราคาของ Fujinon XF 55-200mm f/3.5-4.8 R LM OIS อยู่ที่ 23,990 บาท เท่านั้นถือว่าราคาไม่แรงเกินตัวจนเกินไปนักสำหรับบ้องข้าวหลามดำตัวนี้

โดยทางทีมงาน Foto Update นำน้องบ้องข้าวหลามดำใส่คู่กับ Fuji XT-10 เดินลุยถ่ายในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา ตลอดการทำงานสามารถสร้างความได้เปรียบในการถ่ายพี่ๆ พริตตี้ บนเวทีได้แบบ Close Up ครึ่งตัวโดยไม่มีคู่แข่งมาแย่งซีน การขยับตัวมีบ้างตามลักษณะเลนส์เทเลในการถ่ายที่แสงน้อยอย่างในงานมอเตอร์โชว์ควรดูทิศทางไฟและ ISO ให้ดีๆ ตัวเลนส์ให้ค่ารูรับแสงกว้างสุดอยู่ที่ 3.5 และแฟลชส่งแรงไฟไม่ถึง การหามุมที่ให้แสงดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ มุมดีแสงดีก็กินขาดสำหรับเลนส์ตัวนี้ บวกกับฟังชั่นของกล้องที่สนับสนุนการทำงานให้ภาพที่ได้ออกมาดีและสามารถแต่งสีให้ออกมาสวยจึงช่วยให้ภาพออกมาสมบูรณ์มากขึ้น ด้านการพกพาไม่เทอะทะจนเกินไปและด้วยน้ำหนักที่ไม่มากทำให้ทีมงานสามารถเดินถ่ายได้สบายๆ ไม่ต้องลำบากเปลี่ยนเลนส์บ่อยอาจจะมีเปลี่ยนเลนส์บ้างในบางโอกาสเพราะพื้นที่ในการถอยไม่เพียงพอและมีคนบังบ้างในบ้างครั้ง แต่ภาพรวมแล้วถ่ายสนุกเพลินๆได้ไม่มีกระตุก

สำหรับใครที่กำลังมองหาเลนส์เทเลไว้ใช้หรือต้องการหาช่วงเลนส์ที่ดีๆถ่ายได้ทั้งเทเลและช่วงปลายของนอร์มอลแล้ว Fujinon XF 55-200mm f/3.5-4.8 R LM OIS ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับชาวฟูจิมากทีเดียว