ชีวิตติดไฮบริด! Panasonic ทำกันสั่นแบบใหม่ไฉไลกว่าเดิม

เดี๋ยวนี้กล้อง Mirrorless ต่างใส่ระบบกันสั่นไว้เน้นๆ ถึง 5 แกนด้วยกันเพื่อให้เหล่านักถ่ายสามารถทำงานในสถานการณ์ที่ยากลำบากที่จำเป็นต้องยืนนิ่งๆเป็นเวลานาน หรือแม้แต่การเปิดชัตเตอร์แช่ตอนถ่ายกลางคืนก็ช่วยให้ภาพที่ออกมาดูดีไม่เละเทะมากเท่าไร ทั้งสามารถช่วยให้การถ่ายวีดีโอออกมานิ่งมากขึ้นเพียงใช้แค่มือก็ได้วีดีโอที่นิ่งได้ ช่วยให้มือสมัครเล่นหรือคนทั่วไปสามารถเก็บความทรงจำเป็นภาพสวยๆ โดยเหล่าผู้ผลิตกล้อง Mirrorless ต่างนำมาใช้เพื่อให้กล้องของพวกเขาใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น

โดยกันสั่น 5 แกนนั้นจะมีทั้ง แกน X แกน Y แกน Yaw และ Pitch และสุดคือ Roll ไว้บนเซนเซอร์ของกล้องถือว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ โดยค่ายโอลี่ E-M1 Mark II จัดสเปคกันสั่นได้สูงถึง 6.5 สตอปถือว่าแรงแซงโค้งค่ายอื่นไปเลยทีเดียว

ด้านพานาโซนิคเองก็เป็นอีกค่ายที่พยายามพัฒนาระบบกันสั่นให้ดีขึ้นไปอีกจากเดิมที่ใช้ Dual IS ที่ปัจจุบันก็ทำงานได้ดี แต่พานาโซนิคเองหวังต่อยอดให้เทคโนโลยีของตนแข็งแกร่งขึ้นไป โดย GX8 เป็นกล้องตัวแรกที่เริ่มใช้ Dual IS ในกล้องเป็นครั้งแรกก่อนที่จะใช้มาโดยตลอด

ล่าสุดมีข่าวหลุดมาว่าพานาโซนิคกำลังซุ่มพัฒนาระบบกันสั่นให้เป็นแบบไฮบริดให้ออกดียิ่งขึ้นแม้ว่าในตอนนี้ทางพานาโซนิคเองถือว่าอยู่ในแนวหน้าของวงการแล้วแต่พวกเขาก็ยังมีความทะเยอทะยานที่จะก้าวหน้าให้เทียบเท่ากับของโอลิมปัสที่กันสั่นได้ถึง 6.5 Stop ส่วนโซนี่สามารถกันสั่นได้ถึง 4.5 Stop ในรุ่นA7II เมื่อทำงานกับเลนส์ค่ายโอลี่เอง โดยข่าวการพัฒนานั้นเริ่มมีออกมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยงานนี้ทางพานาโซนิคมีการจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อย งานนี้สื่อยังไปหาใบจดสิทธิบัตรครบถ้วนไม่มีตกหล่นแต่อย่างใดเป็นการสร้างความมั่นใจให้แฟนคลับได้ยิ้มแก้มปริแน่นอน

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางพานาโซนิคเองนั้นตอนนี้ในเมืองไทยปล่อยกล้องรุ่นใหม่  Panasonic GF10 ที่มาพร้อมกับการถ่ายภาพและวีดีโอ 4K และยังมีสี Rose Gold ที่ทางพานาฯ เองหวังบุกตีตลาดสาวๆ แถมยังมีฟังชั่นเด็ดเรื่องของถ่ายภาพ 4K ทั้ง 4K Pre-Burst และ 4K Burst ถือว่าเป็นการวางแผนที่จะเจาะตลาดวัยรุ่นได้ดีเยี่ยม

การพัฒนาระบบกันสั่นของพานาโซนิคครั้งนี้อาจจะเป็นอีกก้าวของมิลเลอร์เลสที่อาจจะช่วยให้มือสมัครเล่นสามารถถ่ายภาพได้ง่ายและถ่ายได้ในสถานการณ์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ต้องติดตามตอนต่อไปว่าเขาจะพากันสั่นระบบนี้ไปยืนแถวหน้าได้มากแค่ไหน