5 เทคนิคดีชวนแบบยิ้มไปกับช่างภาพ

เคยเป็นกันไหมชวนเพื่อน ชวนแบบ จ้างสาวมาถ่ายภาพแต่บรรยากาศรอบตัวไม่เอื้อให้ให้ยิ้มเท่าไร บางกรณีได้บรรยากาศดีแต่คนถูกถ่ายดันเกร็งหน้าเป็นหุ่นกระบอกเสียแบบนั้น ชวนคุยหลายเรื่องแต่ไม่เคยจะโดนใจแถมยังไปเพิ่มความเครียดให้แบบซะงั้น งานนี้ Foto Update นำเสนอเทคนิคดีๆที่จะช่วยให้แบบผ่อนคลาย ยิ้มแย้มแจ่มใสให้ความร่วมมือเยี่ยมไม่ต้องจ้างคณะตลกมาสร้างอากาศให้เปลืองเงิน

1.คุกกี้เสี่ยงทาย คุยเรื่องฟีลกู๊ดช่วยให้ยิ้มสมูทไร้รอยต่อ

การถ่ายรูปก็เหมือนการออกเดต เหมือนชีวิตคู่ซึ่งมันเป็นเรื่องยากที่จะไปด้วยกันแบบไม่มีความเคือง การพูดคุยในเรื่องดีๆชวนฟีลกู๊ดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว อย่างเรื่อง กิน เรื่องเที่ยว ดนตรี ภาพยนตร์ หนังสือ หรือเรื่องที่แบบเราชอบ เป็นการช่วยให้แบบผ่อนคลายพร้อมยืนยิ้มไปกับเรา

เมื่อหลายปีก่อน ช่างภาพนามกระเดื่อง Stephen Eastwood เล่าถึงเทคนิค The Cookie Trick ช่วยให้แบบผ่อนคลายว่า “ผมชอบเทคนิคนี้มากๆ เพราะมันทำให้ผมไม่ต้องไปบังคับแบบมาก วิธีพูดของผมก็จะง่ายๆประมาณว่า ลองปิดตาแล้วนึกถึงตอนที่คุณเดินเข้าไปในครัวและสัมผัสกลิ่นหอมๆของช็อคโกแลตชิปกำลังอบอยู่ในเตา ผมเชื่อว่าคุณต้องรักกลิ่นนี้จนอยากจะพามันกลับบ้านเลยแหละ” แค่นี้ผมก็ได้รอยยิ้มของแบบมาครองเรียบร้อย

  1. เปลี่ยนจากคำว่า “คุณ” มาเป็น “เรา”แบบดาร์ธ เวเดอร์

ใครจำฉากที่พระเอกกำลังโดนพ่อของตนชวนเข้าด้านมืดในภาพยนตร์ Star Warไหม เขาใช้คำว่าเราจะครองจักรวาลด้วยกัน เพราะคำว่าเราแสดงถึงความเป็นกลุ่ม ทีมเดียวกัน เรื่องการถ่ายภาพก็เหมือนกันช่างภาพควรหมั่นใช้สรรพนามว่า “เรา” จะทำให้แบบรู้สึกว่าเป็นทีมเดียวกันการเป็นกลุ่มเดียวกันต้องช่วยเหลือกันเพื่อให้งานลุล่วงไปด้วยดี เป็นผลงานของทุกคนไม่ใช่ของใครคนหนึ่ง

3.อย่าไปวิจารณ์รูปลักษณ์เขาละ

เชื่อว่าช่างภาพสายบุคคลไม่มีใครจะไปบ่นเรื่องรูปลักษณ์ สไตล์การแต่งตัว หรือเรื่องหน้าตา เพราะเป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่แบบอาจจะ Check out ออกจากกล้องเราทันที อย่าว่าแต่คนหน้าตาธรรมดาขนาดคนสวยๆที่ทุกคนมักชมยังต้องคำชมเรื่อยๆเลย ดังนั้นการพูดชมจึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้แบบสบายใจและมีความสุขในการทำงานกับเรา

  1. ขวดน้ำซื้อใจ

ก่อนถ่ายรูปลองยื่นขวดน้ำให้เขาทานสักขวด ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรแต่เป็นการสร้างบรรยากาศที่แสนเป็นมิตร ทำให้แบบรู้สึกว่าเราใส่ใจและหวังดีต่อต่อเขา ทำให้เขาพร้อมที่จะร่วมงานกับช่างภาพมากขึ้น ถือว่าเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ

5.เพราะการหัวเราะคือความงามที่ธรรมชาติให้มา

แม้แบบของเราจะยิ้มสวยแต่บางครั้งอาจดูไม่เป็นธรรมชาติหรือบางทีถ่ายไปนานๆรอยยิ้มชักจะจำเจ ลองเล่าเรื่องที่คิดว่าฮาขั้นสุดเพราะการหัวเราะจากเรื่องฮาเหล่านี้จะช่วยให้เราได้รูปที่มีชีวิตชีวา สนุกสนานและเป็นธรรมชาติ ฉะนั้นก่อนถ่ายภาพเตรียมเรื่องตลกไว้ไปเล่าให้แบบฟังด้วยจะได้ช่วยให้รูปและบรรยากาศสนุกมากขึ้น

จบไปแล้วกับเทคนิคเรียกรอยยิ้มพร้อมสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับถ่ายภาพใครมีเทคนิคดีๆก็ลองมาแบ่งปันกัน