27 ก.ค. เตรียมกล้องให้พร้อมต้อนรับ Blood moon ด้าน Digital camera World แนะเทคนิคถ่ายยังไงให้สวย

สำหรับใครที่พลาดได้ถ่ายภาพปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่าง Super Blue Blood Moon เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ต้นปีที่ผ่านมาไม่ต้องเสียใจไป เพราะมีข่าวออกมาว่าปรากฏการณ์ จันทรุปราคาจะกลับมาอีกครั้งประมาณวันที่ 28 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้แน่นอน โดยทางสมาคมดาราศาสตร์ไทยทำนายการเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์ถูกกลืนครั้งนี้ไว้ว่าจะเป็นการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงเป็นครั้งที่ 2 ของปี ซึ่งดวงจันทร์จะเริ่มเข้ามุมมืดตั้งแต่เวลา 02.30-04.13 น. ตามเวลาประเทศไทย

ซึ่งแน่นอนว่าช่างภาพหลายคนอาจจะตั้งหน้าตั้งตาปรากฏการณ์นี้ใจจดใจจ่อหรืออาจจะลองถ่ายดวงจันทร์ดูแต่ไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวอย่างไร ใช้อุปกรณ์

แบบไหนดี(ต้องเตรียมหมอน เสื่อไปด้วยหรือเปล่า) งานนี้ Fotoupdate จัดเตรียมข้อมูลเบื้องต้นในการเตรียมตัวมาให้เพื่อนๆ ได้ลองศึกษาเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันน่าตื่นเต้นที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าที่จะถึงนี้ ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ในด้านอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างยิ่งคือแว่นตากันแดด(special glasse) ส่วนกล้องควรติด ND Filter เพื่อความปลอดภัยของเหล่าตากล้อง ขาตั้งกล้อง(Tripod) เลนส์ซูมเทเล(แนะนำว่าใช้ระยะตั้งแต่ 200 mm ขึ้นไป) เพื่อที่จะได้เก็บภาพดวงจันทร์ได้เต็มๆ ด้านชัตเตอร์สปีดเป็นอีกเงื่อนไขในการได้ภาพเพราะถ้าช้าเกินไปอาจจะไม่ได้ภาพที่คมมากนัก ซึ่งทาง Digital Camera World แนะนำว่าให้เริ่มชัตเตอร์สปีดไว้ที่ 1/100  ขึ้นไปด้าน ISO ลองเช็คตั้งแต่ 200-800 โดยประมาณแต่ต้องดูในสถานการณ์ ณ เวลานั้นรวมถึงความชอบของแต่ละคนด้วย ด้านรูรับแสงเปิดกว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ซึ่งระยะ 70-200 นั้นจะมีค่ารูรับแสงที่ 4.0 หรือ 2.8 ตามแต่สเปคเลนส์

การเลือกสถานที่ทางนิตยสาร Digital Camera World นั้นแนะนำว่าให้เลือกสถานที่ที่ท้องฟ้าไม่มีเมฆบัง ท้องฟ้าสะอาดตา หรือใครอยากถ่ายให้มีวิวประกอบก็ควรเลือกตามความชอบใจ

ถามว่าถ้าหลุดครั้งนี้จะมีอีกหรือไม่ทางเว็บไซต์ต่างประเทศทำนายไว้ว่าจะมีอีกครั้งในเดือนมกราคมปีหน้า แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าโอกาสมารอตรงแล้วต้องคว้ามันเอาไว้

ที่มา www.digitalcameraworld.com,http://thaiastro.nectec.or.th