รู้หรือไม่? เลนส์ Tilt-Shift ก็สามารถนำมาถ่ายภาพบุคคลได้

เลนส์ Tilt-Shift คือเลนส์ชนิดพิเศษที่สามารถปรับเคลื่อนไหวได้ 2 ลักษณะคือ เลื่อนขึ้น-ลง-ซ้าย-ขวา (Shift) และปรับ ก้ม-เงย (Tilt)
ส่วนใหญ่เราจะใช้เลนส์ประเภทนี้ในการถ่ายภาพ สถาปัตยกรรม Architecture , Interior เพื่อให้ Perspective เป็นเส้นตรงใกล้เคียงที่ตาเห็น ไม่บิดเบี้ยว ผิดรูป หรือไม่ก็ใช้กับภาพสินค้า เพื่อให้สัดส่วนถูกต้อง หรือภาพอาหาร เพื่อใช้เพิ่มหรือลดช่วงระยะชัดของภาพ (DOF)
ERIC FLOBERG ช่างภาพเจ้าของ creative club chicago สตูดิโอถ่ายภาพในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เขตมิดเวสต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาได้นำเสนอไอเดียที่ใครๆต่างก็ไม่คาดคิดว่าจะเป็นไปได้ ด้วยการถ่ายภาพบุคคลด้วยเลนส์ Tilt-Shift ซึ่งได้สร้างความน่าสนใจให้กับภาพเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ERIC FLOBERG ได้อธิบายถึงเหตุผล 2 ข้อ ที่นำเลนส์ Tilt-Shift มาใช้กับงานถ่ายภาพบุคคล

1.เมื่อถ่ายภาพบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป สามารถเล่นกับท่าทางได้มากขึ้นเพราะระนาบโฟกัสไม่เหมือนกับเลนส์ทั่วไป ตามตัวอย่างภาพข้างล่าง เลนส์จับโฟกัสเป็นแนวนอน ทำให้สามารถจับภาพใบหน้าทั้ง2คนได้อย่างชัดเจน และเบลอส่วนอื่นๆในภาพไป ซึ่งถ้าเป็นเลนส์ทั่วไปจะแบบนี้ไม่ได้แน่นอน เพราะระยะห่างของแบบไม่เท่ากัน

2.สามารถจัดการตำแหน่งโฟกัสได้ ไม่ว่าจะเป็นกลางภาพ ด้านบน หรือด้านล่างของภาพ สร้างสรรค์ผลงานได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ดูตัวอย่างด้านล่างที่ ERIC FLOBERG แสดงให้ดู

ภาพนี้คือตัวอย่างของเลนส์ทั่วไป เลนส์จะจับโฟกัสในระนาบเดียวที่ขึ้นอยู่กับความห่างของระยะสิ่งที่โฟกัสและกล้อง

ภาพนี้คือตัวอย่างของเลนส์ Tilt-Shift ที่สามารถเปลี่ยนระนาบโฟกัสได้อย่างที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นมุมไหน

ผลงานอื่นๆ ของ ERIC FLOBERG

ERIC FLOBERG ยังกล่าวท้ายว่า “ถึงแม้สิ่งเหล่านี้สามารถทำเลียนแบบได้ในโปรแกรมPhotoshop แต่การที่ใช้เลนส์Tilt-Shiftในสถานการณ์จริง จะเป็นตัวช่วยผลักดันให้ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นกับผลงานของคุณในช่วงเวลาที่กำลังถ่ายภาพอยู่นั้น”

ที่มา : ericfloberg.com