5 เคล็ดลับเสริมทักษะให้กับการถ่ายภาพ โดย Joe Allam

Joe Allam ช่างภาพรายหนึ่งได้โพสต์วีดีโอของเขาบนช่องทางyoutube ในขณะที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ที่ ปีนัง, มาเลเซีย

Joe อยากแชร์ความคิดบางอย่างที่ได้รับเกี่ยวกับวิธีการที่เขาได้พยายามอย่างหนักเพื่อปรับปรุงการถ่ายภาพให้ดีขึ้น ซึ่งนี่ไม่ใช่คำแนะนำที่เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ใช่คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบภาพหรืออุปกรณ์ถ่ายภาพ และไม่ครอบคลุมถึงขั้นตอนทางเทคนิคใดๆด้วย

แต่เป็นความพยายามที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนมากขึ้นและช่วยให้พวกเขาสร้างผลงานได้ดีขึ้น นี่คือภารกิจส่วนตัวของJoeที่จะทำให้โลกนั้นมีความสร้างสรรค์และสามารถนำเสนอศิลปะในหัวใจ ผ่านวีดีโอที่เขาโพสต์ไว้ในyoutube channel

1.เลือกช่วงเวลาที่แสงดีที่สุดในวันนั้น

Joe ให้เหตุผลว่า “ทำไมถึงควรเลือกช่วงเวลาที่แสงดีที่สุดในวันนั้น” เขาได้ทดลองใช้เวลาทั้งหมด1วันไปกับการถ่ายภาพแล้ว พบว่าเขากลับไม่มีเวลาทำอย่างอื่นเลย ทำให้จัดการเรื่องต่างๆระหว่างท่องเที่ยวเป็นเรื่องยากลำบากทีเดียว

เขาจึงแนะนำว่าให้เลือกช่วงเวลาไว้ล่วงหน้าเลย คือ ช่วงเช้าขณะที่อาทิตย์ขึ้น และช่วงเย็นขณะที่พระอาทิตย์ตก มันเป็นช่วงที่แสงเหมาะแก่กับถ่ายภาพที่สุด ทำให้ได้ภาพที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องเสียเวลาทั้งวันไปโดยทั้งหมด

เขายังเสริมท้ายด้วยว่าควรมีแอปพลิเคชั่นตรวจสอบทิศทางของอาทิตย์ จะทำให้สามารถเลือกมุมที่แสงกระทบเวลาถ่ายภาพได้ดีขึ้นด้วย

2.ติดกล้องอยู่กับมือตลอดเวลา

เพราะตลอดเวลาการเดินทางเราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น การถือกล้องอยู่ตลอดเวลาจึงทำให้เรามีโอกาสได้ภาพมากกว่า ไม่จำเป็นว่าต้องถือตลอดว่าเราอาจจะคล้องคอหรือพาดไหล่ก็ได้ วิธีแบบนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้ เป็นการบันทึกภาพจากช่วงเวลานั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่การเซตมันขึ้นมา

3.ถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ

ทำให้การถ่ายภาพเป็นส่วนหนึ่งชีวิตประจำวัน เช่น วางแผนให้การถ่ายภาพมาก่อนอันดับแรกก่อนทำอย่างอื่น อาจฟังดูแปลกนะแต่ให้คิดในเชิงลักษณะว่าเราไม่จำเป็นต้องหายใจเข้าออกเป็นการถ่ายภาพ อาจพักไปทำอย่างอื่นบ้าง ไปรับประทานอาหาร ไปพักผ่อน แต่ก็ไม่ลืมที่จะถ่ายรูปไปด้วย

4.มองให้ลึกเข้าไปมากที่สุด

เป็นการมองภาพก่อนที่จะถ่าย นึกถึงมุมมองของผู้คน รายละเอียดต่างๆในภาพ บางอย่างที่ไม่ทันสังเกต จากนั้นจึงปรับแต่งให้เข้ากับลักษณะที่ต้อง อาจจะเป็นการเพิ่มลูกเล่นสี มุมมองแบบมินิมอล ฯลฯ และก็ควรเพิ่มความท้าทายตัวเอง ทดลองอะไรใหม่ๆที่ตัวเองไม่เคยทำ ออกจากคอมฟอร์ทโซนเป็นบางครั้ง

5.รับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น

เราอาจเชื่อมั่นในสายตาและฝีมือของตัวเอง แต่บางครั้งควรรับฟังผู้อื่นเพื่อให้เห็นมุมมองที่ต่างและนำมาพัฒนา โดยควรจะเป็นบุคคลที่พลังด้านบวก อาจจะเป็นช่างภาพที่มีประสบการณ์มากกว่า ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถให้คำแนะนำที่ดี แต่จงเปิดใจและรับฟัง