5 ไอเดียถ่ายภาพเกี่ยวกับน้ำให้ออกมาปัง

เข้าสู่ช่วงหน้าฝนเต็มตัวกันแล้ว หลายคนอาจจะอยากเก็บกล้องไว้ในตู้กันชื้นหรือไว้ในที่ปลอดภัยจากวายร้ายอย่าง ราและความชื้น  แต่ถ้ามาลองพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสการพัฒนาทักษะการถ่ายและการนำเหล่าเจ้าเชื้อรามาบริหารร่างกายขยับตัวกันสักเล็กน้อย Fotoupdate รวบรวม 5 ไอเดียสนุกๆช่วยเปลี่ยนหน้าฝนแสนหน้าเบื่อให้ฤดูกาลแห่งความท้าทาย

  1. มาโครหยดน้ำ

ถ้าไม่มีเวลาที่จะออกไปล่าน้ำตก ลำธารสวยๆแล้วละก็ลองหยิบเลนส์มาโคร ขาตั้งกล้องคู่ใจออกเดินถ่ายภาพหลังฝนตก  สถานที่เป้าหมายอาจจะสวนสาธารณะ หรือบริเวณที่ดูแล้วเราจะได้ฉากสวยๆ ตั้งกล้องบนขาตั้งให้เรียบร้อยแล้วโฟกัสไปที่หยดปล่อยให้เบลอไป พยายามมุมสะท้อนวัตถุสวยๆ จากหยดน้ำ ช่วยให้ภาพดูมีเรื่องราวและน่าสนใจ

Photo by Mitchell Lawler on Unsplash
  1. ต้มทะเล

ต้มทะเลไม่ใช่การเอาการนำกาไปต้มน้ำทะเล แต่เป็นเทคนิคการถ่ายภาพที่ใช้ชัตเตอร์สปีดต่ำเพื่อให้สายน้ำดูมีชีวิตและมีความเคลื่อนไหว ในเรื่องจังหวะเองก็มีส่วนสำคัญควรรอจังหวะที่น้ำทะเลกำลังซัดเคลื่อนเข้าฝั่ง เป็นเทคนิคง่ายๆ ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจและมีเสน่ห์มากขึ้น

Photo by Septumia Jacobson on Unsplash
  1. ถ่ายฟองน้ำ

ฟังดูอาจจะสงสัยว่ายากแต่ความจริงเราเริ่มถ่ายฟองน้ำจากในบ้านได้เลยแค่ใช้อ่างอาบน้ำหรือกะละมังแล้วเปิดก๊อกน้ำแรงๆให้เกิดฟองหรือมีไอเดียดีๆมีเสริมก็ได้ตามศรัทธาเสร็จแล้วติดเลนส์มาโคร ตั้งขาตั้งให้มั่นคงแล้วขยันถ่ายหน่อยเชื่อว่าได้ภาพฟองน้ำสวยๆ แน่เลย

Photo by Rodion Kutsaev on Unsplash
  1. ผสมน้ำกับน้ำมัน

อีกไอเดียเท่ห์ที่เริ่มต้นง่ายๆจากในบ้าน แค่นำน้ำมันมาผสมกับน้ำลงบนกระจกใสที่สะอาด จากนั้นใช้เลนส์มาโครส่องหาลายสวยๆ ของน้ำมันให้ได้ก็สำเร็จเรียบร้อย ได้ภาพสวยๆ ไว้โชวร์ได้เลย

Photo by Jakob Owens on Unsplash
  1. ไปดำน้ำถ่ายปลา

หากเป็นคนมีใจรักการดำน้ำและอยากงบพอสมควรการพกกล้องลงไปถ่ายภาพใต้น้ำเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยม เพราะภาพที่ได้จะไม่เหมือนใคร ด้วยความงามของปลานานาชนิด ปะการังและสีครามช่วยดึงเสน่ห์ของภาพให้ดูน่าสนใจและยากจะลอกเลียนแบบได้ง่ายๆ

อ่านจบแล้วใครที่สนใจอยากเปลี่ยนวันเหงาๆ หน้าฝนให้ดูสนุกและท้าทายมากยิ่งขึ้น ลองนำไปพัฒนาและถ่ายทอดงานออกมาดู รับรองว่าสนุกสนาน