4 เทคนิคถ่ายภาพแนว Street ในวันฝนตก

หน้าฝนถือว่าเป็นฤดูกาลที่น่าสนใจมาก ทั้งเสน่ห์ที่มีมากมายให้ค้นหารวมไปถึงความท้าทายในการจับจังหวะสวยๆ ออกมาใส่ไว้ในรูป ยิ่งเป็นแนว Street แล้วการได้ภาพสวยๆดูจะเลือกปวดหัวมากพอสมควรเพราะไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าเราออกไปล่าภาพแล้วจะได้ผลลัพธ์อย่างที่หวัง Fotoupdate รวบรวมเทคนิคน่าสนใจมาให้คนชอบถ่ายภาพได้ลองไปปรับใช้กัน

Photo by Todd Diemer on Unsplash

1.ถือร่ม ใส่อุปกรณ์ป้องกันเปียกให้กับกล้องถ่ายภาพก่อนออกเดินทาง

เป็นสิ่งง่ายๆที่สำคัญมากในการดูแลกล้องถ่ายภาพไม่ให้เปียก ยิ่งใครที่ใช้กล้องเล็กๆอย่าง GR แล้วแค่ถือร่มก็พร้อมออกล่ารูปกันไปเลย แต่ถ้าใช้กล้องขนาดใหญ่อาจจะต้องหาอุปกรณ์เสริมพวก Case กันน้ำเป็นต้น แต่อีกเหตุผลหนึ่งในการถือร่มถ่ายภาพเพราะเป็นตัวช่วยให้การถ่ายภาพของเราไม่เตะตาผู้คนรอบตัวมากเท่าไร ทั้งไม่สร้างความตื่นกลัวให้กับบุคลลที่เราอยากถ่าย แต่อย่างไรก็ตามพยายามพกแบตเตอรี่และเมมโมรี่การ์ดไว้ด้วยจะได้เปลี่ยนง่ายๆ

Photo by Dominik Schröder on Unsplash

2.หาแสงที่ใช่

แสงเป็นเรื่องสำคัญในการถ่ายภาพ แม้ในช่วงฝนตกบรรยากาศรอบตัวอาจจะหม่นหมองลงไปมาก แต่แสงทึมๆนั้นเป็นอีกกุญแจที่ช่วยให้ภาพออกมาสวยขึ้น แต่ถ้าดวงดีเราอาจจะได้แสงจากไฟข้างทาง แสงอาทิตย์ที่ลอดออกมา มาเสริมภาพให้มีการสะท้อนจากพื้นเปียกๆและตามแอ่งน้ำด้วย เสริมอารมณ์ความน่าสนใจออกมาให้ได้ชมกัน

Photo by David Kristofer on Unsplash

3.มองหามุมสวยๆบนพื้น

แม้ว่าเมฆจะไม่สวยหรืออาจะมืดเกินไปหน่อย แต่เชื่อหรือไม่บริเวณทางเดินที่คนเดินไปมากลับเป็นแหล่งสำคัญที่จะได้ภาพสวยๆ ทั้ง ทางเท้า บันไดและถนน โฟกัสกล้องไว้เราจะเห็นความน่าสนใจซ่อนอยู่

ในช่วงฝนตกตามพื้นทางเดินจะจุดที่ฝนตกลงจะน้ำแตกกระจาย หรือแหล่งน้ำที่กลายเป็นจุดสะท้อนภาพเป็นลูกเล่นที่ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจ รวมไปถึงกิจกรรมของผู้คนที่เดินผ่านไปมา เราอาจจะได้จังหวะและการเล่าเรื่องที่น่าสนใจได้มากทีเดียว

Photo by Alaric Hartsock on Unsplash

4.สีหน้าผู้คนในวันฝนเท

ในวันที่ฝนกระหน่ำลงทั่วพื้นที่ ลองมองสีหน้าของผู้คนที่เราเดินผ่านจะพบว่ามีหลากหลายอารมณ์มากทีเดียว เด็กๆอาจจะรู้สึกตื่นเต้น ผู้ใหญ่บางคนอาจจะรู้สึกหงุดหงิดรวมไปถึงสีหน้ากังวล เนื่องมาจากฝนที่เทลงมา ลองตามเก็บภาพสีหน้าผู้คนในช่วงเวลานั้น รวมไปถึงสีหน้าหลังฝนหยุด นาทีที่เก็บร่มเปิดผ้าคลุม เป็นภาพที่สนุกสนานและยากคาดเดามากทีเดียว

ครบไปแล้วกับ 4 ข้อเรื่องถ่ายภาพในวันฝนตก เชื่อว่าใครที่อ่านจบแล้วลองหาเวลาออกถ่ายหรือจะนำปรับใช้ตามความชอบก็สนุกไปอีกแบบ ใครมีแนวคิดดีๆ ลองนำมาแบ่งปันกัน