7 เทคนิค Photo walk อย่างไรให้ได้ภาพสวยกลับบ้าน

เป็นกิจกรรมที่ช่างภาพสาย Street มักจะนิยมทำกันบ่อยๆ ยิ่งในต่างประเทศเองเรียกว่ามีช่องยูทูปกันเลยทีเดียว โดยช่องดังๆอย่าง Samuel L. Streetlife ที่มักจะมีวีดีโอ Photo walk ร่วมกับช่างภาพดังบ่อยๆ และในสื่อโซเชียลเองยังมีกลุ่มที่จะนัดกิจกรรม Photo walk กันเป็นกิจจะลักษณะ สำหรับเมืองไทยในเวลานี้มีนักถ่ายภาพสาย Street ออกล่าภาพเดี่ยวๆ กันบ่อยมากขึ้น วันนี้ Photo Update แบ่งปันเทคนิคเริ่มต้นให้มือใหม่ที่อยากลอง Photo walk ได้ลองนำไปฝึกฝนเพื่อให้ได้ภาพสวยๆ กลับบ้าน

1.ศึกษาเส้นทางและศึกษาสถานที่ให้มากที่สุด

เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเดินถ่ายภาพ หรือ Photo walk ในการศึกษาเส้นทางที่เราจะไปกระทำ Photo walk อย่างมาก ไม่ว่าจะในเรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นมา เอกลักษณ์ของบริเวณนั้นๆ สภาพอากาศในวันที่เราออกเดิน และอีกอย่างที่จำเป็นคือการศึกษาภาพของเหล่าช่างภาพที่ไปถ่ายก่อนหน้านั้น เพื่อใช้เป็นแนวทางการถ่ายของช่างภาพว่าจะเลือกที่จะถ่ายให้เหมือนหรือออกหามุมที่แตกต่างไปจากคนในโซเชียล รวมไปถึงกฎกติกาการถ่ายภาพเพราะบางสถานที่จะมีกฎการถ่ายภาพที่ไม่อนุญาตให้ตั้งขากล้องหรือใช้แฟลช

2.พกอุปกรณ์ไปเท่าที่จำเป็น

โดยปกติคนที่กระทำ Photo walk มักจะใช้เวลาประมาน 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ดังนั้นการพกอุปกรณ์เยอะๆจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีมากนักเพราะระยะทางที่มากและต้องอาศัยความคล่องตัวในการเคลื่อนที่เพื่อเสาะหามุมสวยๆในเวลาที่เหมาะสม ตามปกติช่างภาพหลายคนมักจะนิยมพกกล้องและเลนส์ไปอย่างละหนึ่ง ส่วนอุปกรณ์เสริมที่มักจะพกจะมีแฟลชและขาตั้งขนาดไม่ใหญ่มากเพื่อใช้ในบางสถานการณ์และแบตเตอรี่ เมมโมรี่การ์ดสำรองไปด้วย โดยช่างภาพชื่อดังอย่าง Cartier Bresson ที่มักจะได้ภาพสวยๆจากกล้องไลก้าและเลนส์ 50มม. เป็นประจำ

3.เลนส์ที่ใช้

เรื่องของเลนส์ถือว่าต้องปรับตามสไตล์ของแต่ละคนเลยทีเดียวหากใครที่เป็นคนที่อาจจะออกอาการคร้านเดินเข้าเดินออก การเลือกเลนส์ซูมจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากที่สุดแต่ข้อเสียจะเป็นเรื่องรูรับแสงที่ไม่กว้างเท่ากับเลนส์ Prime หรือเลนส์ฟิก ซึ่งข้อจำกัดของเลนส์หลังนี้จะไม่สามารถซูมได้ต้องอาศัยเดินเข้า-ถอยหลังเป็นหลัก ดังนั้นก่อนออกล่าภาพควรเลือกเลนส์ออกจากบ้านให้ดีไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นงานยากแน่นอน

4.การตั้งค่ากล้อง

ด้วยลักษณะงานที่ต้องเดินถ่ายภาพตลอดและหลายภาพเป็นเรื่องของความไวในการจับจังหวะภาพ  การตั้งค่ากล้องจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก โดยทั่วไปช่างภาพหลายคนมักจะตั้งค่าไว้ที่ Burst Mode หรือถ่ายภาพต่อเนื่องเพื่อจับจังหวะสำคัญไม่ให้หลุดมือ ส่วนโหมดถ่ายภาพนั้นบางคนอาจจะตั้งถ่ายโหมด M หรือแมนนวล เพราะช่างภาพบางคนต้องการใช้เอฟเฟกต์พิเศษจากชัตเตอร์สปีดหรือรูรับแสง แต่ใครที่ชอบความรวดเร็วและไม่ยุ่งยากสามารถใช้โหมด Auto ก็ได้เช่นกัน ส่วนระบบโฟกัสโดยทั่วไปช่างภาพชื่อดังมักจะใช้  Zone Focus ช่วยให้เราจัดองค์ประกอบได้ง่ายและลดโอกาสการโฟกัสหลุดได้มาก แต่ก็มีบางกลุ่มที่ชอบใช้ Distance indicator หรือการโฟกัสคงที่ตามระยะที่กำหนดซึ่งวิธีนี้ต้องอาศัยการฝึกฝนให้ชำนาญ หากชำนาญแล้วไม่มีหลุดโฟกัสแถมทำงานได้รวดเร็วมากด้วย

5.ถ่ายหลายมุมมอง

การถ่ายภาพในระดับสายตานั้นหลายครั้งอาจจะมีมุมที่น่าสนใจแต่ถ่ายบ่อยๆคงจะไม่ได้สิ่งที่แปลกมากนัก แม้จะเป็นมุมเดียวกัน แต่แค่เปลี่ยนมุมจากระดับสายตาเป็นมุมก้มและมุมเสยก็จะได้ภาพที่แปลกตาออกไป เพื่อให้ได้ภาพที่น่าสนใจในมุมที่เราเลือกลองพยายามมองหลากหลายมุมจะช่วยให้เรามีโอกาสได้ภาพที่สวยมากขึ้น ขณะเดียวกันการถ่ายภาพมุมกว้างและเข้าใกล้(Close-up) ก็ได้ภาพที่มีอารมณ์แตกต่างกันไป

6.จับทุกจังหวะที่โดนใจคุณ

เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม การ Photos walk จำเป็นต้องคอยมองสิ่งต่างๆรอบตัวให้ได้มากที่สุด เมื่อเจอมุมที่เราสนใจก็ไม่ต้องเสียดายพื้นที่เก็บภาพ จัดการเก็บภาพมาก่อน สำหรับการเดินหามุมนั้นพยายามมองหาวัตถุดิบที่เราจะนำมาใช้ให้ได้มากทีสุด ซึ่งช่างภาพหลายคนมักมองหาสีพื้นหลัง รูปแบบการซ้ำและอื่นๆ รวมถึงรอจังหวะที่จะมีวัตถุดิบที่น่าสนใจเข้ามาในเฟรมที่เรามองไว้ก็จะช่วยให้ได้ภาพที่น่าสนใจ ดังนั้นการคาดเดาและจินตนาการจึงเป็นที่ขาดไม่ได้ด้วย

7.ระมัดระวังตัวและทำตัวให้กลืนไปกับสภาพแวดล้อม

การเดิน Photo Walk นั้นควรระมัดระวังและสังเกตรอบข้างบ้างเพื่อความปลอดภัยจากกลุ่มไม่หวังดี ขณะเดียวกันการคอยสังเกตสิ่งรอบตัวทำให้เราเข้าถึงสภาพแวดล้อมรอบตัว ทำความเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวจะช่วยให้เรามีความรู้สึกร่วมและส่งต่อความรู้สึกนั้นลงไปในภาพได้ดีเยี่ยมจนผู้ชมรู้สึกได้

เรื่องการแต่งกายเองช่างภาพเองก็เช่นกันควรพยายามแต่งตัวให้เข้าสถานที่เพื่อให้การทำงานของช่างภาพทำงานง่ายขึ้นและไม่เป็นที่สะดุดตาของผู้คน ซึ่งช่างภาพมักจะนิยมเลือกใช้เสื้อผ้าสีดำเพื่อให้ดูกลืนกับผู้คน

จบไปแล้วกับ 7 Photos walk อย่างไรให้ได้สวยกลับบ้าน หวังว่าเพื่อนๆจะมีโอกาสได้ไปลองกิจกรรมนี้กัน ใครมีเทคนิคดีๆมาแบ่งปันกันนะ

ตัวอย่างภาพ