4 เทคนิคฝึกถ่ายภาพขาวดำให้เก่งขึ้น

ภาพขาวดำ หนึ่งในแนวภาพที่หลายคนมองว่าถ่ายออกให้ดียากมาก อุปสรรคใหญ่ของหลายคนคือเรื่องของการมองภาพสุดท้ายให้ได้ตามที่ออกมา ซึ่งเป็นเรื่องยากเพราะโดยปกติคนเรามักชินกับภาพสีมากกว่า วันนี้  Fotoupdate พาทุกคนมารู้จักกับแนวคิดในการถ่ายภาพขาวดำให้ออกมาดีเยี่ยม

from : https://photographyandvision.com/

1.เรียนรู้ที่จะมองขาวดำ

โลกของภาพสีและขาวดำมันต่างกันค่อนข้างมาก แต่ถ้าเราอยากจะถ่ายภาพขาวดำให้ออกมาดีเยี่ยมแล้ว เราจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะมองภาพขาวดำให้ออก ผ่านการฝึกฝนและดูภาพขาวดำจากช่างภาพที่มีชื่อเสียง ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเริ่มเข้าใจ

หลักการแรกที่ช่างภาพขาวดำหลายคนมักใช้กันคือเรื่องของ Zone system เป็นเทคนิคถ่ายภาพขาวดำที่จะว่าด้วยเรื่องของระดับสีเทาทั้ง 10 ระดับช่วยให้การมองระดับการไล่โทนขาวดำเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยเราจะวางระดับความเข้มของเทากลางระดับต่างๆไว้ในภาพเพื่อดูว่าภาพสุดท้ายที่ออกมาจะเป็นอย่างไร

สีเข้มและสีอ่อน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องเก็บมาคิดเพราะสีอ่อนและสีเข้มเมื่อทำออกมาเป็นภาพขาวดำจะมีอิทธิพลต่อภาพมาก หากเป็นสีโทนสีทึบเมื่อเปลี่ยนสีขาวดำจะกลายสีเทาเข้ม

2.มองหา Contrast รูปร่าง และ Texture

ในการถ่ายภาพสีเราจะรู้ได้ทันทีว่าสีไหนมีความโดดเด่นที่สุดในภาพที่เราจะถ่าย แต่ในขาวดำเราจะทายค่อยข้างยากดังนั้นพยายามหาโทนสีที่มีความต่างกันมากเข้าไว้หรือความสว่างที่แตกต่างกันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ภาพออกมาดีได้

ในเรื่องของรูปทรงก็เช่นกันการที่มีรูปทรงที่แตกต่างกันมากจะเป็นตัวช่วยให้ภาพขาวดำออกมาชัดเจนเห็นความแตกต่างกันด้วยขณะเดียวกันในเรื่องของ Texture เป็นอีกแนวถ่ายภาพขาวดำที่นิยมมากทีเดียว

3.ถ่ายเป็นภาพสีแล้วไปปรับเป็นขาว-ดำ

ฟังดูเหมือนกวนประสาทแต่สำหรับมือใหม่แล้วนี่คือหนทางที่ปลอดภัยที่สุดเพราะบางรูปที่เราถ่ายมาอาจจะเป็นภาพที่เหมาะกับภาพสีมากกว่าขาวดำ บางครั้งเราอาจจะมองภาพขาวดำไม่เด็ดขาดทำให้ภาพขาวดำที่ได้ดูไม่สวยเท่ากับภาพสี ฉะนั้นถ้าเราไม่มั่นใจลองถ่ายภาพสีดูก่อนแล้วค่อยนำมาปรับในโปรแกรมแต่งภาพหรือแอพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนก็ได้

  1. High-key และ Low-key

อีกหนึ่งวิธีหากินของช่าภาพหลายคนที่ทำให้ภาพขาวดำมีสเน่ห์มากขึ้น โดย . High-key หมายถึงรูปที่สว่างกว่าปกติ ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วภาพโทนนี้จะมีส่วนสว่างอยู่ 70-80 เปอร์เซ็นต์ของภาพ ส่วนภาพ Low-key เป็นภาพที่มีพื้นที่ส่วนมืดมากที่สุด ซึ่งเทคนิคส่วนนี้เป็นตัวช่วยให้วัตถุที่เราถ่ายโดดเด่นออกมาจากภาพ ซึ่งทำให้ภาพมีความเป็นเอกภาพมาก