มีรายงานว่า Canon RF 70-200mm f/2.8 เจอปัญหาเรื่องโฟกัส

เป็นประเด็นข่าวชวนปวดหัวสำหรับ Canon กันขึ้นมาหลังมีผู้ใช้งานหลายรายรวมถึง Fred Miranda และ DPReview ออกมาพูดถึงปัญหาของเลนส์เทเลตัวใหม่ หนึ่งในสามกษัตริย์รุ่นใหม่ว่ามีปัญหา front focus  ซึ่งทั้งสองสื่อมองว่าอาจจะขยายเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร

เลนส์เทเลซีรี่ส์ RF ตัวใหม่นี้ผ่านการออกแบบและพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าค่อนข้างมาก แม้จะรูปลักษณ์ดูเหมือนรถถังแต่กลับมีขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบากว่าของคู่แข่งในตลาดอยู่พอสมควร สร้างความสนใจและกระแสตอบรับที่ดีทันทีหลังเริ่มเปิดสั่งจอง แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อสินค้าเริ่มจัดส่งพบว่ามีการรายงานปัญหาเรื่องการโฟกัสเกิดขึ้นมาทันที

จากการายงานของเว็บไซต์  Canon News กล่าวถึงปัญหาเลนส์นี้เหมือนอย่างที่สองบล็อกเกอร์สายกล้องชืท่อดังกล่าวและยืนยันว่าเลนส์มีปัญหาเรื่องของ front focus ขณะที่โฟกัสในระยะที่ใกล้ที่สุด

จากการรายงานของทั้ง Miranda และ DPReview มองว่าเป็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้แต่ครั้งนี้ดูจะเป็นปัญหาที่สังเกตได้ด้วยตาเปล่าขณะที่กำลังถ่ายภาพเมื่อใช้รูรับแสงกว้างสุด f/2.8 และระยะที่ 200มม. ที่จะมีอาการลองไปชมหน้าคนทดสอบได้ที่ (https://www.dpreview.com/forums/post/63378212) สอดคล้องกับทางบอร์ดของเว็บไซต์  Fred Miranda  ที่มีผู้ใช้งานมาพูดเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งผู้ใช้งานหลายคนต่างก็เจอเรื่องนี้จึงมีการส่งซ่อม ซึ่งต้องรอฟังจากทางศูนย์ว่าเป็นเรื่องของความผิดพลาดฝั่งผู้ผลิตหรือผู้ใช้งาน