มิติใหม่วงการฟิล์ม Kodak ใช้เบียร์ล้างฟิล์ม Super 8 ได้แล้ว

ต่อไปเราคงได้เห็นการล้างฟิล์มไปจิบเบียร์ไปเป็นที่แน่นอนแล้ว หลังจากบริษัทคราฟต์เบียร์ชื่อดังอย่าง Dogfish Head เปิดตัวเบียร์เวอร์ชั่นใหม่   SuperEIGHT   โดยที่มาของชื่อเบียร์นี้มาจากฟิล์มค่ายโกดักรุ่น Super 8 film format โดยคุณสมบัติพิเศษของเบียร์ Dogfish Head คือล้างฟิล์มได้

โดย 5.3% ของเบียร์ ABV มีส่วนผสมพิเศษ 8 ชนิดอย่าง prickly pear, มะม่วง, boysenberry, blackberry, raspberry, elderberry,น้ำกีวี่ และ quinoa กับ แอปเปิ้ลพร้อมกับเกลือทะเลจาก Hawaiian

ย้อนกลับไปในปี 2018 ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Dogfish founder นาย  Sam Calagione  มีโอกาสได้ร่วมงานกับทางโกดักทาง podcast ในรายการ  The Kodakery  โดยหัวข้อการพูดคุยเป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำงานในกระบวนอนาล็อคในยุคดิจิตอล และในช่วงการสนทนา นาย  Calagioneได้เรียนรู้ว่าสารพวกกรดและวิตามิน C ในเบียร์นั้นสามารถเอาใช้ล้างฟิล์มได้ด้วย จึงกลายเป็นไอเดียให้ทาง Dogfish  ผลิตเบียร์รุ่นใหม่ที่มีส่วนผสมวิตามินและสารที่เป็นกรด ซึ่งทาง CEO ออกแบบให้สามารถล้างฟิล์ม Kodak Super 8  จากการทดลองของทางผู้ผลิตเบียร์ที่ได้ลองล้างฟิล์มออกมาแล้วค่อยส่งให้ทาง โกดักได้ตรวจสอบเพื่อยืนยันความสำเร็จในขบวนการล้างฟิล์ม

ทั้งนี้ทางทั้งสองฝั่งบริษัทปล่อยภาพวิธีการใช้เบียร์ล้างฟิล์มไว้ให้ผู้สนใจได้ลองใช้ดูและยังมีหนังฟิล์มสั้นที่ทางโกดักที่ใช้ฟิล์ม Super 8 ซึ่งผ่านการล้างด้วยเบียร์ SuperEIGHT

“จากกระป๋องสู่อ่าง stop bath  ขบวนการเหล่านี้เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์และขบวนการเหล่านี้สร้างรูปให้มีชีวิต” Dogfish กล่าว

Doghead SuperEIGHT จะเริ่มขายในอังกฤษเป็นแบบแพ็ค ทั้งแบบ 6 และ 12 ในปลายเดือนมีนาคมและต้นต้นเดือนเมษายน