Gopro เตรียมเปลี่ยนสัญชาติ หลัง Xiaomi ยื่นซื้อกิจการ

เป็นดราม่ารับเทศกาลสงกรานต์เมืองไทยทันทีหลังมีข่าวหลุดมาว่า Xiaomi บริษัทผลิตอุปกรณ์ไอทีครอบจักรวาลเตรียมขนเงินไปเมืองมะกัน หวังซื้อบริษัทกล้อง Action Camera เจ้าใหญ่อย่าง Gopro หลังอยู่ในสภาพหุ้นตกรายได้ลดมาเป็นปี

เป็นเรื่องที่อาจจะไม่เกินความคาดหมายของหลายๆ คนนักสำหรับสถานการณ์ของ Gopro ผู้ผลิต Action Camera รายใหญ่แดนมะกันที่เคยสร้างรายได้ถล่มทลาย 540.6 ล้านดอลลาร์ เมื่อปลายปี 2016 สร้างยอดขายกว่า 2 ล้านตัว โดย Gopro 5 เป็นตัวที่เด็ดที่ทำให้บริษัทสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ในปีต่อมาทุกอย่างดูสวนทางไปทันทีไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ราคาหุ้นที่ต่างจับมือดิ่งกันระนาวจนนำไปสู่การปลดพนักงานกว่า 300 ตำแหน่งในเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา

ทำเอาหลายฝ่ายวิเคราะห์กันว่าอาจจะเกิดจากการที่ Nick Woodman หันมาลงทุนเพื่อพัฒนา Drone ของตนเอง เพราะในช่วงเวลานั้นกระแสการนำเอา Gopro ไปติดไว้กับโดรนเพื่อถ่ายวีดีโอกำลังเป็นที่นิยมกันมากเป็นเหตุให้ CEO สบโอกาสที่จะสร้างรายมหาศาลจึงหันไปคุยกับ DJI เพื่อผลิตโดรนร่วมกันแต่สุดท้ายก็ล่มไม่เป็นท่า จึงหันมาสร้างทีมวิจัยโดรนของตนเองแทนจนสุดท้ายในปลายปี 2016 ก็สามารถเข็น Gopro Karma ออกมาอาระวาดแต่ก็พบปัญหาเรื่องเเบตเตอรี่ที่หมดไวจนทำเอาบริษัทต้องซื้อคืนจากลูกค้าในราคาเต็มในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ขณะเดียวกันเรื่องราคาที่ใกล้เคียงกับเจ้าพ่อกล้องบิน DJI แต่ความคุ้มค่าเรื่องสเปคกลับต่างกันลิบลับ ทำให้ยอดขายและความนิยมตกลงทันที

ในขณะเดียวกันด้าน Action Camera สินค้าหลักของ Gopro ก็ประสบปัญหาอย่างหนักหลังเจอบริษัทรายย่อย รายใหญ่จากจีนต่างผลิตกล้อง Action Camera ราคาโคตรถูกตีตลาดแตกกระจายเป็นเหตุให้โกโปรยิ่งแย่จนนำไปสู่การประกาศขายบริษัทในที่สุด

ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า Xiaomi บริษัทผลิตอุปกรณ์ไอที ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แอ็คชั่นแคม กล้องถ่ายภาพจนไปถึงแล็บท็อป โดยแอ็คชั่นของพวกเขารุ่น  Yi action camera เป็นคู่แข่งตัวฉกาจที่เข้ามาตีตลาด Gopro จนแตกกระจายด้วยราคาที่ถูกสุดๆ  ตอนนี้บริษัทจีนกำลังพยายามเจรจาขอซื้อบริษัท Gopro จาก Nick Woodman CEO คนปัจจุบันอยู่ โดยราคาที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้อาจจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งทาง Gopro  ก็ออกมายืนยันว่าพวกเขากำลังอยู่ในช่วงพูดคุยทางธุรกิจที่ค่อนข้างจะยุ่งยากพอสมควรซึ่งทุกอย่างจะชัดเจนนั้นต้องใช้เวลาอีกนานทีเดียว เพราะไม่ใช่แค่เรื่องบริษัทเท่านั้นแต่ยังมีเรื่องของสิทธิบัตรหลายชิ้นที่ทางโกโปรถือไว้และมูลค่าของโกโปรเองก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 1 พันล้านสหรัฐแน่นอน โดยค่ายจีนเองก็คงไม่อยากจะจ่ายเงินซื้อมากจนเกินไป จนเป็นเหตุให้การเจรจาล้าช้าลง

ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วโกโปรจะได้ย้ายไปถือสัญชาติจีนหรือจะอยู่ที่แดนลุงแซมกินเบอร์เกอร์ต่อไปต้องรอดูกัน