Nikon เตรียมปล่อยขายซูเปอร์เทเล 600 mm F/5.6PF ในเร็วๆนี้

 

เป็นข่าวเล่าลือกันมากว่า 2 เดือนว่าทาง Nikon ผู้นำด้านผลิตกล้องและเลนส์รายใหญ่กำลังซุ่มซ้อมผลิตเลนส์เทเลตัวใหม่ไฟกระพริบทั้ง 3 ระยะทั้ง 400 mm F/5.6, 500 mm F/5.6 , และ 600 mm F/5.6 โดยเลนส์ทั้งหมดจะเป็นเลนส์สำหรับกล้องฟูลเฟรมแถมทั้งสามหน่อยังใส่เทคโนโลยีใหม่อย่าง PF (Phase Fresnel)ที่ทางนิคอนพัฒนาขึ้นมาช่วยให้การทำงานของเลนส์โหดโดนใจเอาใจคอนักถ่ายสัตว์ป่าแน่นอน และมีข่าวออกเพิ่มมาอีกว่าเลนส์ตัวแรกที่จะเข้าประเดิมตลาดจะเป็นเลนส์ระยะไกลสุด 600 mm F/5.6 PF ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักเบากว่ารุ่นพี่ Nikkor 600 mm F/4E FL VR ที่ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว สวนทางกระแสค่ายอื่นที่ตอนนี้มีข่าวปล่อยกล้องงรุ่นใหม่กันเต็มตลาด โดยเฉพาะคู่แข่งตลอดกาลอย่างอย่างแคนอนที่มีข่าวหลุดมาว่ามีคิวเปิดตัว Mirrorless Fullframe ในเดือนหน้า ถือว่าค่ายเหลืองกล้าสวนกระแสพัฒนาเลนส์หลังมีข่าวในงาน World Press Photo announced the 2018 winners ว่ากล้องนิคอนติดโผกล้องที่ถ่ายภาพประกวดชนะเยอะที่สุด(97 ภาพ จาก 129 ภาพ) ในการแข่งขันการประกวดภาพ และร้อยละ 83.5 เปอร์เซ็นต์ยังเป็น DSLR ที่ช่างภาพใช้ถ่ายภาพส่งประกวด

ถือว่าเป็นข่าวดีรับวันทำงานวันแรกของคนไทยหลังเว็บไซต์ Photo Rumor เปิดเผยข่าวลือว่ายักษ์หลับอย่าง Nikon เตรียมปล่อยเลนส์ Super Tele 600 mm F/5.6 PF ตัวใหม่ออกขายหวังตีตลาดสายเข้าป่าเต็มที่ โดยในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะวางขายเมื่อใดแต่ 600 mm F/5.6 PF ตัวใหม่นี้จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่ทางนิคอนพัฒนาขึ้น

PF(Phase Fresnel) เทคโนโลยีใหม่ของนิคอนที่ให้เลนส์มีน้ำหนักเบาและขนาดที่บางมากขึ้นเพราะเจ้า PF จะไปช่วยลดจำนวนชิ้นกระจกในเลนส์น้อยลงเล็กน้อยซึ่งจะไปมีส่วนในเรื่องของน้ำหนักของเลนส์ที่จะลดลงตามไปด้วย โดย PF เข้ามาช่วยให้การกระจายแสง การรวมแสงและสีมีความเสถียรมากขึ้น โดยเจ้าเทคโนโลยีใหม่นี้จะทำงานตามความเข้มของแสงที่เข้ามาโดยขึ้นกับสี RGB เป็นสำคัญ ช่วยให้แสงflare ของเลนส์ดูซอฟท์และสวยมากขึ้นเมื่อเทียบกับเลนส์ที่ไม่ใช้ PF โดยมีการนำมาใช้จริงครั้งแรกในเลนส์? Nikkor 300 mm F/4E PF ED VR โดยเจ้า 600 mm ตัวใหม่นี้จะมีน้ำหนักที่เบากว่ารุ่นพี่ Nikkor 600 mm F/4E FL VR ที่มีน้ำหนัก 3.8 กิโลกรัม

ถือว่าเป็นการขยับตัวที่แหวกแนวสุดในตลาดถ่ายภาพตอนนี้เลยก็ว่าได้เพราะหลายค่ายเริ่มหันมาพัฒนากล้อง Mirrorless ให้เก่งมากขึ้นทั้งแกนกันสั่น เซนเซอร์เพื่อตีตลลาดใหม่มากขึ้น แต่สำหรับค่าย Nikon เองถึงตอนนี้ยังไม่มีข่าวการพัฒนา Fullframe Mirrorless ออกมาแต่อย่างใด ซึ่งหลายฝ่ายก็ติดตามแต่ก็ไม่มีออกมาให้แฟนคลับได้เห็นแม้แต่น้อย