แทมรอนหวังเอาใจคอโซนี่ ปล่อยTamron 28-75 mm F/2.8 Di III RXD  ในราคามิตรภาพ 

 

เป็นข่าวคราวมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ทางแทมรอนมีการประกาศว่าจะปล่อยเลนส์ 28-75 mm F/2.8 Di III RXD  เอาใจสาวกโซนี่ฟูลเฟรมเต็มพิกัด โดยสื่อส่วนใหญ่ได้ลองจับต้องมาบ้างแล้วในเวอร์ชั่นโปรโตไทป์ในงาน CP+ แต่ทางผู้บริหารยังไม่ยอมบอกรายละเอียดออกมามากนักสำหรับเจ้าเลนส์รูปหล่อตัวนี้ โดยเฉพาะเรื่องของกระจก Sony FE ที่ถือว่าเป็นพระเอกของเลนส์ตัวนี้ก็ไม่มีหลุดอกมาให้ชมแม้แต่นิดเดียว  

และในที่สุดเช้าวันนี้ Tamron ประกาศวางขายและเปิดเผยรายละเอียดของเลนส์น้องใหม่รวมถึงราคาค่าตัวที่เหล่าช่างภาพเตรียมทุบกระปุกหมูรับขวัญ โดยทางแทมรอนเองออกมายืนยันว่าแทมรอนเป็นเจ้าแรกที่ผลิตเลนส์ Mount Sony FE ออกมาเป็นรายแรก งานนี้แทมรอนยังปล่อยวีดีโอแนะนำตัว Tamron 28-75 mm F/2.8 Di III RXDมาด้วย 

สำหรับตัวเลนส์ออกแบบให้เข้าพวกกับกลุ่มกล้องโซนี่ฟูลเฟรม มิลเลอร์เลสพร้อมทั้งยังให้ความสำคัญด้านเทคนิคอย่างเรื่องของคุณภาพเลนส์ น้ำหนักและออโต้โฟกัสที่เงียบ โดยเลนส์ตัวนี้จะมีน้ำหนักเพียง 550 กรัมเท่านั้น ความยาวอยู่ที่ 11.6 เซนติเมตร ส่วนตัวบอดี้ใช้ polycarbonateแทนการใช้เหล็กเพื่อลดน้ำหนักของเลนส์แต่ยังสามารถที่จะพกสุดหล่อออกตะลุยสถานที่หนักๆได้เพราะยังป้องการเรื่องฝุ่นละอองและละอองน้ำได้ดีเช่นเดิม 

ส่วนชิ้นเลนส์มีด้วยกันทั้งหมด 12 กลุ่ม 15 ชิ้นส่วนรวมไปถึง XLD(eXtra Low DispersionLD  (Low Dispersion) , GM (Glass Molded Aspherical) และ hybrid aspherical อีก 2 ชิ้น โดยชิ้นเลนส์เหล่านี้มีส่วนช่วยให้ลดจำนวนการใช้เลนส์ลงและยังช่วยให้ขนาดและน้ำหนักลงไปพร้อมกันด้วย 

 

เชื่อว่าต้องมีคนสงสัยเรื่องชื่อแน่นอนสำหรับเลนส์ตัวใหม่จะอยู่ในซีรี่ย์  RXD(Rapid eXtra-silent stepping Drive) ที่จะมาสนุบสนุนในเรื่องของออโต้โฟกัสที่เงียบลงกว่าเดิมและเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยทางแมรอนรับประกันว่าตอนถ่ายวีดีโอจะเงียบสนิทไร้เสียงรบกวนแน่นอน 

โดย Tamron 28-75 mm F/2.8 Di III RXD  จะเริ่มวางขายได้ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2018 ในราคา 800 USD หรือประมาณ 25293.65 บาทไทย ถือว่าเป็นราคาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก หลังจากที่หลายคนต้องเจ็บปวดกับเลนส์ที่มีระยะใกล้เคียงของค่ายโซนี่ที่ถีบราคาไปสูงถึง 80000 กว่าบาท ซึ่งการออกเลนส์ระยะสารพัดประโยชน์นี้ออกมาเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ช่างภาพลงไปเยอะและเรื่องน้ำหนักเองที่ต้องรอบรับว่าเบามากขึ้นช่วยให้การใช้งานและภาพลักษณ์เมื่อประกอบเข้ากับกล้องแล้วไม่ได้ดูตลกอย่างที่สาย DSLR มักจะชอบแซวกัน สำหรับเมืองไทยคาดว่าในเร็วๆนี้คงมีข่าวประกาศวางขายและราคาในไทยออกในไม่ช้านี้ 

 

ISO 100 | 1/40 sec | F4 | Tamron 28-75mm F2.8 Di III RXD lens @ 75mm
High resolution sample photo by Itsuka Yakumo, courtesy of Tamron

ที่มา www.dpreview.com