จับเข่าคุย Shigemi Sugimoto หัวหอกแห่งขุนเขา Olympus ทิศทางของบริษัทในปี2018จะเป็นอย่างไรในอนาคต?

ในงาน CP+ 2018 ที่ผ่านมาเมื่อต้นปี Shigemi Sugimoto ประธานคณะกรรมการฝ่ายธุรกิจการถ่ายภาพของ Olympus ได้ในสัมภาษณ์กับ imaging-resource สื่อมวลชนสายภาพถ่ายชื่อดังของต่างประเทศ ถึงทิศทางของบริษัทในอนาคตและแผนที่ดำเนินการในตลอดทั้งปี 2018 นี้

นี่คือบทสัมภาษณ์ของ Shigemi Sugimoto 

“Olympus ดำเนินธุรกิจ 3 ประเภทธุรกิจในขณะนี้ ธุรกิจทางการแพทย์ ทางวิทยาศาสตร์ และการถ่ายภาพ ซึ่งธุรกิจหลักของ Olympus ในขณะนี้คือ ธุรกิจทางการแพทย์ Olympus เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์endocopes ให้กับทางการแพทย์ทั่วโลก มันเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจโดยรวมสำหรับพวกเราเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ว่าการถ่ายภาพคือ การเพิ่มความสุขและความตื่นเต้นให้กับชีวิต เทคโนโลยีการถ่ายภาพของเรายังดำเนินร่วมกับธุรกิจทางการแพทย์”

“อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางการเงินสำหรับไตรมาสที่สามของงบการเงินปี 2018 ยอดขายสุทธิอยู่ที่ 47 พันล้านเยน ซึ่งนั่นใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้า แต่รายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 1.5 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 77% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เช่นเดียวกับ บริษัทส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น Olympus จะทำงานในวันที่ 1 เมษายน – 31 มีนาคมของปีงบประมาณ ปีงบประมาณจะระบุด้วยปีปฏิทินที่เราวางเอาไว้ ดังนั้นปีงบประมาณ 2018 หมายถึงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2017 ถึง 31 มีนาคม 2018”

เราต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมาก สถานการณ์ทางการเงินทั้งหมดของ Olympus ยอดขายและผลกำไรของบริษัท ดีขึ้นเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากธุรกิจทางการแพทย์เป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้มาก ดังนั้นยอดขายที่คาดการณ์ไว้สำหรับปีงบประมาณ 2018 อยู่ที่ 784 พันล้านเยนโดยมีรายได้จากการดำเนินงาน 86 พันล้านเยน

และเราอยากให้ดู สถิตของการซื้อขายในตลาดกล้อง โดย CIPA (CIPA คือ Camera & Imaging Products Association สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจจำหน่ายกล้องและภาพถ่ายแห่งประเทศญี่ปุ่น) จะเห็นได้ว่า อัตราส่วนของMirrorless อย่างที่คุณเห็นจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากตลาดกำลังหดตัวลง Mirrorless ยังคงรักษาปริมาณที่ 35% นี่คือสถานการณ์ตลาดของเรา

พูดถึงตลาดในประเทศญี่ปุ่น เราพบว่าผู้ใช้จำนวนมากได้หันมาใช้ E-M1 Mark II จากแบรนด์อื่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งนั้นเกินความคาดหมายของเรา ทำให้เราทำงานหนักขึ้นเพื่อตีตลาดในต่างประเทศ หาข้อแตกต่าง ระหว่างข้อเท็จจริงและการคาดการณ์ของเรา เราพยายามเข้าถึงผู้ใช้ที่ไม่ใช่ Olympus เพื่อสนใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของเรา

แน่นอนว่าจากมุมมองของกิจกรรมการตลาด เราพยายามติดตามผู้ใช้จาก DSLR หรือจากผู้ผลิตอื่นๆ เรากำลังมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมการตลาดประเภทต่างๆ แม้ว่าในตลาดยังมีคู่แข่งอย่างSony ที่มีกล้องFull Frame Mirrorless แต่หัวใจสำคัญของผลิตภัณฑ์ของเราคือ มีขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบา และประสิทธิภาพสูง สำหรับกล้องถ่ายรูปFull Frame Mirrorless แม้ว่าจะมีขนาดเล็กลง แต่ขนาดโดยรวมจะเพิ่มขึ้นเมื่อใส่เลนส์ ด้วยเหตุนี้เราจึงสามารถกล่าวได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเรามีขนาดเล็กที่สุดในตลาดMirrorless

และเราเพิ่งเปิดตัว E-PL9 เมื่อไม่นานมานี้ ในตอนแรกเราต้องการให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในตลาดของผู้หญิง แต่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ซื้อกล้องของเรา ดังนั้นเราจึงได้พิจารณาที่จะขยายตลาดของกล้องเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เราได้ลงทุนในตลาดญี่ปุ่นก่อนและพยายามที่จะสร้างลูกค้าของเราในต่างประเทศ เราออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อดึงดูดผู้หญิง แต่เราไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น เราเพียงแค่พยายามที่จะใส่สไตล์ที่ใช่ของผู้หญิง โดยเรากำลังพยายามเข้าถึงผู้ใช้เครือข่ายทางสังคม ตอบสนองผู้ที่ต้องการสร้างภาพถ่ายสำหรับการทำงาน ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อสร้างความทรงจำหรือสำหรับผู้หญิงเท่านั้น

ล่าสุด PEN-F ของเรา อยู่ในแนวของแผนโครงการเริ่มต้นใหม่ ซึ่งตอนนี้หลายคนอาจคิดว่า Olympus มีตระกูล OM-D ซึ่งเป็นไลน์อัพของบริษัทอยู่แล้ว ทำไมจึงพัฒนา PEN-F เพื่อมาเบียดอีก ในสถานการณ์เช่นนี้เราคิดว่าผู้คนสามารถแยกความแตกต่างของ OM-D และ PEN และพวกเขาคงจะไม่แข่งขันกันเอง ถึงแม้ว่าบางส่วนอาจมีความคล้ายคลึงกัน

และหลังจากนี้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า สำหรับธุรกิจการถ่ายภาพของบริษัทเรามีแผนงาน เราจำเป็นต้องทำตามแผนงานสำหรับผลิตภัณฑ์ เพราะอีกหลายปีที่ผ่านมาเราเคยเผชิญกับสถานการณ์อันย่ำแย่มาแล้ว แต่ตอนนี้เรามีแผนงานแล้ว เราสามารถเริ่มให้ความสำคัญกับการสื่อสารการตลาดและการขายได้อีกครั้ง แม้ว่างบประมาณจะตึงตัว แต่ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเราในการหยุดนวัตกรรมหรือการพัฒนา นวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจของเรา เราไม่เคยหยุดความคิดและการกระทำแบบนั้น

ที่มา : Imaging-Resource