อย่างนี้ก็มีด้วย! ภาพถ่ายสัตว์ป่าที่ชนะรางวัลการประกวด ถูกตัดสิทธิ์ เพราะใช้สัตว์จำลอง

ผู้ชนะเลิศการประกวดภาพถ่ายสัตว์ป่าที่มีชื่อเสียงของการประกวดภาพถ่ายในปีนี้ ถูกปลดรางวัล หลังจากที่พบว่าที่เห็นในภาพนั้นเป็นสัตว์ที่ถูกจำลอง

ช่างภาพชาวบราซิล นามว่า Marcio Cabral ผู้ชนะรางวัล “Animals in the Environment” ในการประกวดภาพถ่ายปี 2017 โดยให้ชื่อภาพว่า “Night Raider” ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นตัวชะมดที่กำลังรื้อจอมปลวก

เล่นเอาผู้จัดงานปวดหัวตามๆกัน หลังพบว่ารูปที่ถ่ายนั้น ดันไปมีลักษณะคล้ายคลึงกับ “สัตว์จำลอง” ที่อยู่หน้าประตูPortão do Bandeira ของอุทยานแห่งชาติ Emas ในประเทศบราซิล แถมนาย Marcio Cabral ยังได้รับรางวัล 1,250 เหรียญ พร้อมผลงานยังได้ไปจัดแสดงในนิทรรศการรางวัลในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของกรุงลอนดอนอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินการประกวดอันทรงเกียรตินี้ได้ขอความช่วยเหลือจากนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญห้าคนเพื่อตรวจสอบหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยใช้เวลาเพียงสามสัปดาห์ พิพิธภัณฑ์ได้สรุปว่าหลักฐานที่มีอยู่ชี้ให้เห็นข้อกล่าวหานี้เป็นความจริง เป็นผลให้พิพิธภัณฑ์เชื่อว่าภาพดังกล่าวละเมิดกฎการแข่งขัน ซึ่งกฎระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “ภาพถ่ายต้องไม่หลอกลวงผู้ชมหรือพยายามที่จะบิดเบือนความจริงของธรรมชาติ”

พิพิธภัณฑ์ยังได้ขอให้นาย Marcio Cabral ส่งไฟล์RAW ที่ได้ถ่ายภาพ “ก่อน” และ “หลัง” มาพิสูจน์หลักฐาน แต่นาย Marcio Cabral กลับบอกว่าได้ลบภาพนั้นไปแล้ว แต่เขามีพยานบุคคลที่สามารถพิสูจน์ว่าเขาถ่ายรูปนั้นจริงๆ (ครูปรีชาหรือเปล่าเนี่ย)

แถมนาย Marcio Cabral ยังไปให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวBBC อีกว่า “น่าเสียดายนะ ที่ผมไม่ได้ภาพเพิ่มอีกใบ เพราะมัวแต่ตั้งชัตเตอร์สปีตไว้ 30 วินาที พร้อมISO5000” “รูปนี้ถ่ายได้ใบเดียว เพราะยิงแฟลชใส่แล้วสัตว์ก็หนีไปซะก่อน”

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบแล้ว พิพิธภัณฑ์ก็ประกาศในวันนี้ว่าภาพของนาย Marcio Cabralถูกตัดสิทธิ์และยึดรางวัลคืนแล้ว ส่วนภาพนั้นจะถูกนำออกจากนิทรรศการ

ที่มา : Petapixel