จีนจ๋าขอลาก่อน! Olympus ประกาศยุบโรงงานการผลิตในประเทศจีน มุ่งสู่เวียดนามเต็มตัว

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม Olympus Corporation ประกาศยกเลิกสายการผลิตธุรกิจสื่อวิดีโอของบริษัท รวมถึงธุรกิจผลิตกล้องดิจิตอลทั้งหมดในประเทศจีน

ซึงเหตุผล Olympus ได้แถลงประกาศดังนี้

แถลงการณ์เหตุในการปิดระบบการผลิต

“ในเดือนธันวาคมปี 1991 เราได้ก่อตั้ง Olympus (Shenzhen) Industrial Ltd. (OSZ) ในเซินเจิ้น ประเทศจีนเพื่อทำการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับธุรกิจกล้องดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ด้วยการเติบโตและแพร่กระจายของสมาร์ทโฟนในปุจจุบัน ทำให้ตลาดกล้องดิจิตอลได้หดตัวลงอย่างรวดเร็ว”

“อัตราการการผลิตของ OSZ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และ 26 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้งโรงงาน อุปกรณ์ต่างๆก็มีอายุการใช้งานมากขึ้น ถึงแม้จะยังคงรักษาความสามารถในการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง”

“เป็นเรื่องยากมากที่จะตัดสินใจได้จนถึงขณะนี้ เราได้พัฒนา OSZ มาจนถึงขีดสุด อย่างไรก็ตามเราได้เพิ่มสายการผลิตที่สองในประเทศเวียดนาม(เรียกว่า “Olympus Vietnam”)”

“ดังนั้นในมุมมองของสถานการณ์ข้างต้น เราได้เลือกตัดสินใจที่จะหยุดปฏิบัติการ OSZ และรวมการผลิตเข้ากับ Olympus Vietnam ซึ่งจะเป็นผลดี ให้เราสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิต และความสามารถในการทำกำไร เพิ่มความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของธุรกิจกล้องดิจิตอลในอนาคตข้างหน้า”

ย้อนความกันสักเล็กน้อย

Olympus Shenzhen ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 Olympus Vietnam ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2008

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีบริษัทปิดโรงงานผลิตในประเทศจีน ก่อนหน้านี้ยังมี Nikon ที่ประกาศปิดตัวในเดือนธันวาคม 2017

ผลกระทบจากสมาร์ทโฟนเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอุตสาหกรรมการถ่ายภาพ ผู้บริหารหลายค่ายต่างก็ต้องรับมืออย่างเต็มที่

ใครเลือกจะดำเนินแผนการผลิต แบบดั้งเดิมสวนกระแสความต้องการของผู้บริโภค ไม่แน่ว่าอาจจะพบจุดจบก่อนเวลาอันควร

มองในแง่หนึ่งสำหรับผู้บริโภคมันเป็นข้อดีมาก เพราะการแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีจะเข้มข้น ดุเดือดมาก เราอาจจะได้กล้องที่มาประสิทธิภาพสูงจัด ในราคาที่ถูกลงก็เป็นไปได้

เราในฐานะผู้บริโภคก็ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่า จะมีกล้องดิจิตอลใหม่ๆที่ตอบสนองความต้องการหรือไม่ ระหว่างกล้องกับมือถือใครจะอยู่หรือไป เรานั้นคือผู้ตัดสิน

ที่มา : thenewcamera