โบกมือลาจีนไปอีกราย Nikon ประกาศปิดโรงงานในจีน หลังเจอมรสุมตลาดคอมแพค

หลังจากโอลิมปัสประกาศยุบโรงงานในจีนแล้วหันไปเสริมที่เวียดนามแทนเมื่อวานนี้ นิคอนเป็นอีกหนึ่งค่ายที่จะปิดโรงงานในเมือง Wuxi   หลังจากมีการประชุมบริษัทกันหลายรอบจนมีมติปิดโรงงานในที่สุดโดยสาเหตุเกิดจากการหดตัวของตลาดกล้องคอมแพคที่โดนสมาร์ทโฟนเข้ามาแทนที่โดยสมบูรณ์ เมื่อสถานการณ์ทางธุรกิจไม่เอื้อแล้ว นิคอนจึงจำเป็นต้องถอย

Nikon Imaging (CChina)) Co., Ltd. (NNIC) โรงงานผลิตกล้องและเลนส์ในจีนตั้งอยู่ที่เมือง Wuxi มณฑล เจียงซู ตั้งขึ้นในปี 2002 กำลังประสบปัญหาอย่างหนักหลังสมาร์ทโฟนเติบโตและเข้ามาแทนที่กล้องคอมแพคทำเอาความต้องการในตลาดลดลงจนน่าใจหาย ซึ่งมีผลให้กำลังการผลิตของ NNIC ต้องลดลงตามไปด้วยตามสภาพสิ่งแวดล้อมด้านธุรกิจที่กำลังมีปัญหา

จากปัญหาดังกล่าวทางบริษัทจึงมีการจัดประชุมใหญ่เพื่อปรึกษาหาออกให้กับเรื่องนี้อย่างจริงจังจนมีแนวคิดเรื่องการปรับโครงสร้างโรงงานใหม่ โดยบริษัทมีการประกาศไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา โดยทางนิคอนตัดสินใจที่จะหยุดดำเนินการผลิตของ NIC นี้ลงโดยจะมีการลงรายเอียดเพิ่มเติมอีกครั้งสำหรับเรื่องนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง

ในส่วนของการปรับโครงสร้างในส่วนของธุรกิจอุปกรณ์ถ่ายภาพ บริษัทยังคงโฟกัสที่สินค้าที่มีมูลค่าสูงเช่นเดิม โดยทางนิคอนยังคงให้ความสำคัญกับตลาดประเทศจีนเหมือนเดิมเพราะแดนมังกรยังเป็นตลาดที่สำคัญมากที่สุดในโลกไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่ง Nikon Imaging (China) Sales Co., Ltd. (NICS) บริษัทลูกที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในเซียงไฮ้ยังคงให้ทำงานเต็มรูปแบบเช่นเดิมทั้งเรื่องรูปและการจัดการเรื่องภาพทั้งหมด และพร้อมที่จะเสริมความแข็งแกร่งการขายสินค้าอุปกรณ์ถ่ายภาพและบริการหลังการขายในจีนเพื่อสร้างความพอใจให้ลูกค้า

แต่ยังตามดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในวงการกล้องถ่ายภาพว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นอีกหลังจากต้นปีที่ผ่านมามีการยุบโรงงานหรือปรับโครงสร้างกันมาเป็นระยะตั้งแต่แคนนอนที่ยุบโรงงานบางส่วนเพื่อกลับมาผลิตในญี่ปุ่นบ้านเกิดมากขึ้นและมีเป้าหมายจะเพิ่มกำลังผลิตอีกด้วย สร้างอาการหนาวๆให้ลูกจ้างต่างประเทศในหลายโรงงาน ด้านฟูจิก็มีการนำสินค้าบางตัวกลับมาผลิตในญี่ปุ่นและหลายส่วนทำในฟิลิปปินส์ ดูจากแนวโน้มความเป็นไปได้ว่าบริษัทกล้องแดนปลาดิบกำลังมีความคิดย้ายฐานผลิตกลับประเทศญี่ปุ่นทั้งหมดในอนาคตแน่นอน หลังไปตั้งในหลายประเทศและมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าจ้างที่พุ่งสูงขึ้นและเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาแทนแรงงานคน เชื่อว่าอาจจะมีอีกหลายค่ายจะปิดโรงงานเพิ่มแน่นอน