Hasselblad ปล่อยเลนส์มุมกว้าง XCD 21mm f/4 เอาใจคนใช้ medium format

ถ้าพูดถึงกล้องและเลนส์ที่ไฮโซทั้งรูปลักษณ์และราคารวมถึงคมชัดแล้ว Hasselblad เป็นค่ายที่หลายคนมีเงินก็อยากจะลองซื้อมาใช้สักครั้ง ด้วยขนาดเซนเซอร์ระดับ medium format ทำให้ช่างภาพไฮโซหลายคนหาซื้อมาติดตัวไว้ถ่ายรูป ทั้งคุณภาพและความเท่ห์ไม่มีเกินสายนี้แน่นอน โดยล่าสุดค่ายสุดหรูประกาศเปิดตัวเลนส์มุมขนาด 21mm f/4 สำหรับใช้กับกล้อง X1D-50c กล้อง medium format เรือธงสุดภูมิใจที่ทาง Hasselblad ยืนยันว่าเป็นกล้องคอมแพค Mirrorless medium format ตัวแรกของโลกพร้อมเซนเซอร์ความระเอียดสูงถึง 50 MP เลยทีเดียว โดยเลนส์มุมกว้างตัวนี้จะมีกำหนดวางขายประมาณกลางเดือนพฤษภาคม

โดยทางค่ายออกมาประกาศเลนส์มุมกว้างนี้ว่า “สำหรับเลนส์คุณภาพสูง 21mm f/4จะมาพร้อมกับ compact format สำหรับใช้กับกล้องซีรี่ย์ XCD ที่จะสามารถให้ระยะมุมของเลนส์มุมกว้างที่ดีที่สุด และยังเป็นเลนส์ที่พาผู้ใช้ X1D ไปพบกับมุมมองใหม่ๆ หลายรูปแบบซึ่งเลนส์มุมกว้างตัวนี้จะสามารถถ่ายงาน สถาปัตยกรรม ตกแต่งภายในและงาน Landscape”

สำหรับสเปคเลนส์ที่ทางค่ายแง้มให้เหล่าสื่อมวลได้ฟังนั้น เมื่อนำเลนส์มาใส่กับฟูลเฟรมจะอยู่ที่ 17 mm มีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ประมาณ 32 เซนติเมตร มีกำลังขยายภาพสูงสุดอยู่ที่ 1:10

สำหรับเลนส์ 21mm f/4 สามารถรองรับสปีดชัตเตอร์ตั้งแต่ 1/2000 ถึง 60 นาที และสามารถเชื่อมกับแฟลช flash syncได้ถึง 1/2000

คุณภาพ หน้าตาก็ถือสวยเด็ดแล้วลองไปชมภาพตัวอย่างที่ Hasselblad ถ่ายมาด้วยเลนส์ 21mm f/4 โดยไม่มีปรับแต่งภาพในเรื่องความบิดเบี้ยวและเส้นตรงของภาพแต่อย่างใด

ที่มา : petapixel.com