2 บริษัทยักษ์ใหญ่จับมือกัน! “DJI” จัดทีมรวม “Microsoft” พัฒนา AI สำหรับโดรน

Microsoft และ DJI กำลังร่วมมือกันเพื่อผสมผสานเทคโนโลยี AI อันทันสมัย เข้ากับฮาร์ดแวร์ชั้นนำของอุตสาหกรรมโดรน ทาง DJI ได้เปิดตัวชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่สำหรับ Windows และเลือก Microsoft Azure เป็นคู่ค้าในระบบคลาวด์

ด้วยเหตุนี้โดรน DJI อาจถูกพัฒนา นำมาใช้ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมต่างๆควบคู่ไปกับ AI ของ Microsoft Azure ด้วยความสามารถในการเรียนรู้ของเครื่อง ทำให้การถ่ายภาพและข้อมูลวิดีโอทางอากาศจะเป็นข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปต่อยอดได้

โดยข้อตกลงนี้เป็นการผลักดันให้Microsoft ใช้คอมพิวเตอร์ขั้นสูงด้วยการนำเทคโนโลยีสิ่งต่างๆ มาใช้เพื่อลดปัญหาแฝงในการส่งข้อมูลปริมาณงานขนาดใหญ่ ไปยังระบบคลาวด์และทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

Roger Luo ประธานของ DJI กล่าวว่า “DJI รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะสร้างความร่วมมือที่เป็นเอกลักษณ์นี้กับ Microsoft เพื่อนำพลังของแพลตฟอร์ม DJI ไปสู่ระบบของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Microsoft การเปิดตัวระบบใหม่ software development kit (SDK) ของเรา ทำให้นักพัฒนาระบบที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows จะสามารถใช้โดรนควบคู่กับ AI ที่มีเทคโนโลยีการเรียนรู้ ด้วยสิ่งนี้จะทำให้สร้างหุ่นยนต์บินอัจฉริยะที่จะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ”

software development kit (SDK) ของ DJI สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows จะขยายขีดความสามารถของเทคโนโลยีโดรนในเชิงพาณิชย์ ให้กับชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ แม้กระทั่งระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยแอปพลิเคชั่นของ DJIและMicrosoft  จะสามารถปรับแต่งและควบคุมการใช้งาน ในวงการอุตสาหกรรมได้อย่างหลากหลาย ด้วยการควบคุมการบินและการถ่ายโอนข้อมูลแบบเรียลไทม์

นอกจากนั้นจะเป็นการเปิดประตูสำหรับนักพัฒนาที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อสร้างแอพพลิเคชันที่สามารถควบคุมเครื่องได้จากระยะไกลและ DJI อนุญาตให้ชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Windows สามารถร่วมออกแบบและพัฒนา ผลลัพธ์ที่ได้คือจะทำให้ SDK เพิ่มขีดความสามารถในการใช้งานร่วมกับองค์กรได้มากขึ้น

นอกเหนือจาก SDK สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows แล้ว DJI กำลังทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาโซลูชันโดรนในเชิงพาณิชย์โดยใช้ Azure IoT Edge และเทคโนโลยี AI สำหรับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจหลัก ๆ เช่นการเกษตรการก่อสร้างและความปลอดภัยสาธารณะ

Scott Guthrie รองประธานอาวุโสกลุ่มธุรกิจ Cloud และ Enterprise ของMicrosoft กล่าวว่า “เมื่อคอมพิวเตอร์กลายเป็นที่แพร่หลาย DJI คือผู้นำด้านเทคโนโลยีโดรนเชิงพาณิชย์ และ Microsoft Azure เป็นกลุ่มธุรกิจที่ต้องการสำหรับธุรกิจเชิงพาณิชย์ การที่เรานำความสามารถอันชาญฉลาดในระบบคลาวด์และ Azure IoT ที่เหนือชั้นไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆของโดรน มันคือการขยายศักยภาพของธุรกิจ เปลี่ยนเกมสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ มันยังครอบคลุมไปถึงการเกษตร, ความปลอดภัยสาธารณะ, การก่อสร้างและอื่น ๆ อีกมากมาย ”

ที่มา : Dronelife