Sigma เตรียมส่ง 70 F2.8 มาโครซีรี่ย์ Art ตัวแรกลงตลาดเดือนนี้

ย้อนเวลาหาอดีตไปในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซิกม่าประกาศเลนส์ชุดใหม่พร้อมกับเลนส์มาโครระยะ 70 มม. F2.8 ถือเป็นเลนส์มาโครตัวเลขที่ได้รับการตีตราเข้า Art-Series ซึ่งเป็นซีรี่ย์เลนส์ ระดับสูงของค่ายที่มั่นใจได้เลยว่าความโหด ความคมนี่ไม่เคยแพ้ใคร จนมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซิกม่าประกาศความพร้อมจำหน่ายและราคาติดป้ายกับเลนส์ตัวนี้แล้วหลังปล่อยให้ช่างภาพรอมากว่าเกือบ 2 เดือน

 

เป็นที่ทราบแล้วว่าซิกม่าจะปล่อยเลนส์ใหม่ Mount แคนนอนตัวใหม่ออกมาภายในสิ้นเดือนนี้ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ 570 USD หรือประมาณ 18,206.36 บาท ซึ่งหลายฝ่ายประเมินกันว่าซิกม่าอาจจะพร้อมใส่ของลงเรือวางขายทั่วโลกในเดือนมิถุนายน ส่วน Mount โซนี่นั้นทางซิกม่าน่าจะมีการประกาศในไม่ช้านี้

 

จากที่เกริ่นไปตั้งแต่แรกแล้วว่าเลนส์ 70 มม. F2.8 จะเป็นเลนส์มาโครตัวแรกของค่าย Sigma ที่ได้รับเกียรติเข้าสู่ Vision Art Line ทางซิกม่ากล่าวถึงเลนส์ตัวนี้ว่า “คุณภาพและความระเอียดดีเยี่ยมชวนตกตะลึง ขระเดียวกันออโต้โฟกัสที่มีก็ลื่นไหล หนักแน่นและแสดงผลออกมาได้ยอดเยี่ยมไร้ที่ติ”

 

โดยสาเหตุของความสำเร็จเรื่องของโฟกัสที่เงียบและลื่นไหลดีเยี่ยมนั้นเกิดจาก Sigma ใส่เทคโนโลยี, two-group focusing ลงไปซึ่งทางซิกม่าออกมากล่าวว่า เลนส์ตัวนี้แทบจะไม่มีขอบม่วงออกมาให้เห็นเลยก็ว่าได้เมื่อถ่ายในอัตราส่วน 1:10 และ 1:5 หรือขยายไปถึง 1 ต่อ 1 ซึ่งระบบโฟกัสใหม่ที่ทางซิกม่าคิดค้นออกมานั้นมีการจัดการใหม่ที่เรียกว่า coreless DC motor ซึ่งจะช่วยให้การโฟกัสออกมาเยี่ยมสมกับการถ่ายภาพมาโครแน่นอน โดยเลนส์ตัวนี้ยังรองรับการใช้งานกับ Flash Macro EM-140 DG และ Sigma Teleconverters. ในเบื้องต้นทางซิกม่ายังปล่อยมาแค่ Mount แคนนอนเท่านั้นซึ่งค่ายอาจจะรอไปก่อนหากต้องการใช้เลนส์ตัวนี้ ส่วนราคาทางบริษัทประกาศออกมาแล้วว่าราคาอยู่ที่ 569 USD หรือประมาณ 18,206 บาท

 

ซึ่งการประกาศเลนส์มาโครขึ้นแท่นซีรี่ย์ Art ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้เลนส์เรือธงของค่ายมากขึ้น หลังจากที่ตอนนี้เลนส์ในซีรี่ย์จะเป็นเลนส์เชิงเดี่ยวที่ส่วนใหญ่มักเอามาถ่ายบุคคลและสายสตรีทมากกว่า ดังนั้นการเติมเลนส์ตัวนี้จะเป็นการเปิดตลาดให้หลากหลายมากขึ้นและยกระดับซีรี่ย์ ART ให้ดูโดดเด่นมากขึ้นจากการเสริมเลนส์ให้มีความหลากหลาย และเชื่อว่าอนาคตอาจมีเลนส์ที่ดีๆออกมาอีกแน่นอน

ที่มา Dpreview