Digitalcameraworld ชวนแฟนคลับนิคอนเดาสเปค D3500 

เป็นอีกหนึ่งกล้องมือใหม่ที่หลายคนต่างเฝ้ารอว่าทางนิคอนจะใส่ลูกเล่นหรือไม้ตายเด็ดมัดใจแฟนคลับให้ร้องว้าวพร้อมจ่ายเงินมาไว้ในครอบครอง ซึ่งแน่นอนการปล่อยข่าวลือของนิคอนแต่ครั้ง ต่างสร้างความสนใจให้ชาวประชาได้มากเพราะทางค่ายเหลืองเองเป็นอีกค่ายที่ใส่สเปคมาให้คุ้มค่าตัวมาก อย่างกล้องรุ่นใหญ่อย่าง  D850 ที่ยัดไม้เด็ดจนสร้างรายได้สวนกระแสมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อมีข่าวลือว่า D3500 หลายคนก็ต่างฝันกันไปต่างๆ นานาว่าจะได้ลูกเล่นใหม่ๆ ของใช้ดีๆ มาใช้แน่นอน  งานนี้ทางนิตยสารชื่อดังอย่าง Digitalcameraworld  จัดบทความเดาว่านิคอนจะใส่อะไรลงมาในกล้องตัวนี้กันบ้างไปดูกัน 

 

1.เซนเซอร์ DX ตัวใหม่ 

แม้รุ่นพี่ในระดับเดียวกันอย่าง D3400 และ D3300 ต่างก็ใช้เซนเซอร์ความระเอียดที่ 24 ล้านพิกเซลกันหมด ซึ่งมีความเป็นได้สูงว่าใน D3500 จะใช้เซนเซอร์ตัวนี้เช่นเดียว แม้หลายคนก็ฝันว่าทางผู้ผลิตจะใช้เซนเซอร์ที่น่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ก็ว่ากันตามตรงแล้ว D3500 เป็นกล้องที่ทางนิคอนหวังจะให้ผู้เริ่มหัดถ่ายภาพใช้เป็นตัวเริ่มต้นในการถ่ายภาพ ซึ่งถ้าเป็นเหตุผลนี้แล้วจึงไม่มีปัจจัยอะไรให้นิคอนต้องใส่เซอร์ที่มีความระเอียดมากขึ้นเพราะเหล่ามือใหม่เองนั้นไม่ได้จำเป็นต้องใช้เซนเซอร์ที่ใหญ่เกินมากนัก ซึ่งถ้าใครที่อยากได้มากกว่านี้ก็ควรไปใช้พวก D7500 หรือระดับโปรไปเลยจะดีกว่า 

 

2.อัพเกรด Auto Focus 

แม้ใน D3400 จะมีจุดโฟกัสมาให้เยอะที่ 11 จุด แต่ในปัจจุบันที่กล้องส่วนใหญ่ในตลาดทำจุดโฟกัสไปมากกว่า 11 จุดแล้ว โดยคู่แข่งของนิคอนอย่างแคนนอนในรุ่น Canon’s EOS 2000D, EOS 4000D and EOS 200D  ก็ทำเลย 9 จุดและยังมี Dual Pixel CMOS AF อีกต่างหาก ดังนั้นหลายคนก็คาดหวังให้นิคอนทำมาให้เยอะกว่านี้ แต่ความคิดนี้อาจจะไม่เป็นจริงเพราะจุดโฟกัสเยอะๆ ใหญ่ๆ เน้นๆ นั้นถูกใช้เป็นลายเซ็นให้กับกล้องรุ่นใหญ่ของค่าย D850  และ D500  แทนซึ่งแน่นอนว่ารุ่นล่างๆอย่าง D3500 ต้องใช้น้อยกว่า ซึ่งเท่าที่จะเป็นไปได้นั้นคงต้อง 39-point Multi-CAM 4800 DX AF  ที่ดูจะมีความหวังว่าจะเป็นไปได้ แต่เรื่องนี้ต้องลุ้นต่อไป 

 3.ระบบทัชกรีน (Touchscreen) 

เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่สาวกเหลืองต่างคาดหวังว่าทางนิคอนจะใส่ลูกเล่นนี้เข้ามาซึ่งในรุ่น D3400 ก็ไม่มี ซึ่งสำหรับพฤติกรรมของผู้ใช้ในปัจจุบันที่มักเคยชินกับกดโฟกัสบนหน้าจอซึ่งในรุ่นระดับเดียวของค่ายแคนอนก็ไม่มีฟังก์ชั่นนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกคนก็หวังว่าค่ายเหลืองจะยอมทำออกมาเป็นครั้งแรกใน D3500 

 

4.Mic port 

เป็นอีก Port ที่หลายคนสงสัยว่าทำไมถึงหายไปในรุ่น D3400  ไปเฉยๆต่างจาก D3300 ซึ่งทางหลายคนก็หวังว่าในรุ่นที่จะมานี้จะพา Mic Port กลับมาไว้ที่เดิม ซึ่งถ้านำกลับมาอาจจะเป็นข้อได้เปรียบที่เอาชนะคู่แข่งอย่าง Canon รุ่น  EOS 2000D and EOS 4000D 

 5.อัพเกรดวีดีโอ

จะเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นหรือวันที่พายุใหญ่เข้าถล่มโลกแน่นอน ถ้านิคอนยอมนำเทคโนโลยี 4K มาใส่ในรุ่นล่างอย่าง D3500  ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากแน่นอนหลังนิคอนใส่ 4K มาใน D7500 แล้วซึ่งคงจะยากแน่นอนหากจะนำ 4K มาใส่ในรุ่นล่างกว่านี้ 

 

ถือว่าเป็นการคาดการณ์ที่น่าสนใจแต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวซึ่งต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการว่าของจริงจะเป็นอย่างไร จะสมหวังหรือผิดหวังต้องดำเนินต่อไป 

 ที่มา : www.digitalcameraworld.com/