“D850 Astro” Nikon D850ฉบับดัดแปลงตัวแรกที่มีระบบระบายอากาศ สำหรับการถ่ายดาวโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับนักถ่ายดาวอย่างยิ่ง

หากใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพดาว ท้องฟ้าในยามค่ำคืน ชื่นชมความสวยงามของจักรวาลอันกว้างไกลที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นการใช้กล้อง DSLR ที่มีประสิทธิภาพสูงจึงเป็นตัวช่วยสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ กล้อง Nikon D850 ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็น กล้องที่มีเซนเซอร์ BSI ชนิดใหม่, ระบบหน้าจอสัมผัสที่ปรับมุมได้ ฯลฯ แต่การถ่ายภาพดาวนั้น จำเป็นต้องมีปัจจัยหลายอย่างที่ประกอบกัน ไม่ใช่แค่เลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างมากๆเพียงอย่างเดียว เนื่องจากกล้อง Nikon D850 สามารถถ่ายภาพได้ขนาดความละเอียดสูงสุดถึง 45 ล้านเมกะพิเซล นั่นทำให้การถ่ายภาพที่ใช้เวลานาน จึงเกิดความร้อนสูงมาก และด้วยเหตุนั้นเอง

กล้อง Nikon D850 ตัวแรกที่มีระบบระบายความร้อน หรือมีชื่อเล่นว่า “D850 Astro” สำหรับการถ่ายภาพดาว,ทางช้างเผือก ระบบสุริยะจักรวาล ฯลฯ โดยเฉพาะ จัดทำและดัดแปลงโดย CentralIDS บริษัทที่ก่อตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา รับติดตั้งระบบระบายอากาศของกล้อง DSLR โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ระบบความเย็นที่มีประสิทธิภาพ พวกเขาจึงย้ายเซนเซอร์ออกมาภายนอกกล้อง และทำการปรับเปลี่ยนอื่นๆ อีกหลายอย่าง

 

“เราได้เคลื่อนเซ็นเซอร์ภาพออกจากบอดี้กล้องไปแทนที่เมาท์เลนส์และทำโมดูลระบายความร้อน กล้องDSLR ส่วนใหญ่จะใช้ชัตเตอร์แบบกลไกบริเวณด้านหน้าของเซ็นเซอร์ภาพ แต่ในกรณีของ Nikon D850 จะควบคุมด้วยชัตเตอร์กลไลไม่ได้เนื่องจากเซ็นเซอร์ CMOS ถูกดึงออกจากตัวกล้อง เซ็นเซอร์CMOS จะถูกสลับที่กับม่านชัตเตอร์ โดยถูกนำมาไว้ข้างหน้าแทน ทำให้ไม่สามารถมองภาพผ่านช่องมองภาพเหมือนปกติได้

แต่กล้อง D850 มีโหมด [Silent Photography] ที่ทำงานโดยชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ และควบคุมกล้องผ่านระบบหน้าจอสัมผัส จึงสามารถทำงานโดยเฉพาะระบบชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ และไม่จำเป็นต้องใช้ชัตเตอร์กลไก สามารถถ่ายภาพได้โดยใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำกว่าหนึ่งวินาที ทุกสองวินาที”

สามารถติดตั้ง Drop-In Filter ในช่องว่างระหว่างเซนเซอร์และเมาท์กล้องได้ ซึ่งเป็นข้อดีทำให้สามารถติดตั้งฟิลเตอร์ได้โดยไม่ต้องถอดเลนส์ออก มีประโยชน์มากสำหรับการถ่ายภาพวงโคจรดาวฤกษ์

รองรับ Drop-In Filter ขนาดความหนา 2 มิลลิเมตร โดยที่ยังคงใช้ระยะห่าง 46.5 มม. ระหว่างฟิลเตอร์และเซนเซอร์เหมือนกับ กล้อง Nikon F Mount ทั่วไป

 

Nikon D850 ตัวนี้ใช้การระบายความร้อนโดยใช้แผ่นระบายความร้อน(Heatsink)อัดอากาศภายนอกเข้ามาในบอดี้ และระบายออกโดยพัดลม เพื่อให้การระบายอากาศมีประสิทธิภาพสูงสุดแผ่นระบายความร้อนถูกติดตั้งไว้หลังเซนเซอร์และติดตั้งกำแพงลมไว้รอบด้านข้างเซนเซอร์ เป็นระบบอากาศที่มีประสิทธิภาพ ขนาดเล็ก และเรียบง่าย ที่สำคัญน้ำหนักเบาอีกด้วย

และนี่คือความแตกต่างระหว่างกล้อง Nikon D850 ทั่วไป และ Nikon D850 Astro เห็นได้อย่างชัดเจนว่า สัญญาณรบกวนถูกกำจัดจนเกลี้ยงเลยทีเดียว

ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง สำหรับชาวนิคที่ชื่นชอบการถ่ายภาพท้องฟ้าในยามค่ำคืน เก็บความสวยงามที่ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่า D850 Astro ได้จำหน่ายอย่างเป็นทางการในราคา 4,950 ดอลลาร์ (แพงกว่า 1,650 ดอลลาร์จากราคาปกติของ D850 ที่ 3,296 ดอลลาร์)

ที่มา : centralds